Xương chắc khỏe, dáng vóc thon gọn nhờ những loại rau củ giàu canxi này

Chúng tôi sẽ bật mí cho bạn những loại rau củ quen thuộc nhưng lại chứa lượng canxi dồi dào, giúp bạn bổ sung canxi hiệu quả mà không cần dùng đến các sản phẩm bổ sung.

Bác sĩ Hoàng Quyết Tiến từ Trung tâm Thông tin Y Khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM đã nhấn mạnh vai trò thiết yếu của canxi trong việc hình thành và duy trì sức khỏe xương khớp. Ngoài nguồn canxi từ thịt và sữa, nhiều loại rau củ cũng là nguồn cung dồi dào canxi. Do đó, trong chế độ ăn hàng ngày, việc gia tăng tiêu thụ rau củ, nước ép trái cây và các thực phẩm tự nhiên là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe xương khớp.

Đặc biệt, các loại rau cải như cải rổ, cải xoăn, cải thảo, rau chân vịt và bông cải xanh rất giàu canxi. Trong số đó, cải rổ đứng đầu với 268 mg canxi trong mỗi 100 g, tiếp theo là cải xoăn với 177 mg, cải thảo khoảng 100 mg, rau chân vịt chứa 30 mg và bông cải xanh có 35 mg canxi. Những loại rau này không chỉ cung cấp canxi phong phú mà còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác, góp phần củng cố sức khỏe xương và nâng cao chất lượng sống tổng thể.

Các loại rau cải như cải rổ, cải xoăn, cải thảo, rau chân vịt và bông cải xanh rất giàu canxi

Các loại rau cải như cải rổ, cải xoăn, cải thảo, rau chân vịt và bông cải xanh rất giàu canxi

Rau dền là nguồn thực phẩm đáng chú ý với hàm lượng canxi lên tới khoảng 114 mg trong mỗi 100 g. Ngoài canxi, loại rau này còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất như sắt, protein, magiê và kẽm, cùng với chất xơ giúp tăng cường sức khỏe xương khớp. Với lượng calo và chất béo thấp, rau dền cũng chứa nitrat hữu ích, hỗ trợ giảm huyết áp, nâng cao mức oxy trong máu, có tác dụng chống viêm và tốt cho hệ tiêu hóa, cũng như sức khỏe não bộ.

Khoai lang là một lựa chọn tốt khác để bổ sung canxi cho cơ thể, với một củ khoai lang lớn cung cấp khoảng 68 mg canxi. Không chỉ vậy, khoai lang còn giàu kali và vitamin A, C, trong đó vitamin A có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thị lực, hạn chế lão hóa và ngăn ngừa ung thư. Thêm vào đó, khoai lang tự nhiên có lượng chất béo và calo thấp, lý tưởng cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Khoai lang là một lựa chọn tốt khác để bổ sung canxi cho cơ thể, với một củ khoai lang lớn cung cấp khoảng 68 mg canxi

Khoai lang là một lựa chọn tốt khác để bổ sung canxi cho cơ thể, với một củ khoai lang lớn cung cấp khoảng 68 mg canxi

Củ cải trắng nằm trong số những thực phẩm có hàm lượng canxi cao nhất, với khoảng 104 mg canxi và các khoáng chất khác như 1 mg sắt, 17 mg magie, 23 mg phốt pho, 163 mg kali trong 100 g. Chúng cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu, góp phần bảo vệ sức khỏe xương cho xương chắc khoẻ.

Củ sen cũng không nên bị bỏ qua với khoảng 40 mg canxi trong mỗi 100 g. Ngoài việc giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe xương, củ sen còn có tác dụng giảm viêm, đồng thời cung cấp nhiều chất chống oxy hóa và kháng khuẩn, bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Củ sen cũng không nên bị bỏ qua với khoảng 40 mg canxi trong mỗi 100 g

Củ sen cũng không nên bị bỏ qua với khoảng 40 mg canxi trong mỗi 100 g

Bác sĩ Tiến khuyên rằng mỗi bữa ăn nên được cân bằng với bốn nhóm dưỡng chất thiết yếu: tinh bột, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất để duy trì sức khỏe tổng thể. Đặc biệt, những người mắc bệnh xương khớp cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Để quản lý bệnh xương, việc tăng cường thực phẩm chứa nhiều vitamin D, K, omega-3 và các thực phẩm có tính chống viêm như nghệ, gừng, và các loại quả mọng rất quan trọng. Hơn nữa, bổ sung các loại tinh chất thiên nhiên như Collagen Type 2 không biến tính và Collagen Peptide thủy phân giúp điều hòa hệ miễn dịch, tái tạo sụn khớp và duy trì dịch bôi trơn khớp, đồng thời các thành phần như tinh chất màng vỏ trứng, tinh chất nghệ và Chondroitin Sulfate hỗ trợ ức chế viêm và tăng cường độ đàn hồi cho sụn khớp, bảo vệ sức khỏe xương khớp hiệu quả.