Xào giá đỗ cứ làm thêm bước này, giá không bị nát, không chảy nước lõng bõng

Khi xào giá, bạn cần phải nắm được những bí quyết này để giá không bị nát và không không bị ra nhiều nước.

Giá đỗ là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được dùng để chế biến nhiều món ăn. Bạn có thể dùng giá đỗ để ăn sống, làm nộm, muối chua, nấu canh, xào hoặc nhúng lẩu đều ngon. Một trong những món ăn phổ biến làm từ giá đó chính là giá đỗ xào. Bạn có thể xào giá đỗ với hành hoặc kết hợp với thịt bò, thịt lợn đều được.

Khi xào giá đỗ, vấn đề mà nhiều người hay gặp phải chính là giá đỗ bị nhũn, chảy nước lõng bõng. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy lưu ngay những mẹo nhỏ dưới đây.

Chọn giá đỗ ngon

Đầu tiên, để có món ăn ngon từ giá đỗ, bạn cần phải chọn được nguyên liệu tươi ngon nhất.

Nếu mua giá đỗ ngoài chợ, bạn có nên quan sát kỹ để tránh mua phải loại có sử dụng chất kích thích tăng trưởng.

Giá đỗ sạch, phát triển tự nhiên thường có phần rễ dài. Trong khi đó, giá đỗ có chất kích thích tăng trưởng sẽ có rễ rất ngắn hoặc thậm chí không có rễ. Khi ngâm thuốc, các bộ phận của giá đều hút nước nên phần rễ ít phát triển dẫn tới việc rễ giá ngắn hoặc không có.

Nên lựa chọn kỹ để tránh mua phải loại giá đỗ ủ bằng thuốc kích thích.

Nên lựa chọn kỹ để tránh mua phải loại giá đỗ ủ bằng thuốc kích thích.

Giá đỗ sạch cần nhiều thời gian phát triển nên phần lá mầm nhú ra thường có màu xanh hoặc màu vàng. Trong khi đó, giá ngâm hóa chất phát triển trong thời gian rất ngắn, hai hạt mầm thậm chí vẫn còn đóng chặt, lá chưa phát triển nhưng phần thân đã dài ra nhiều.

Giá đỗ thông thường sẽ có màu trắng nhạt hoặc màu sữa. Không nên tham mua các loại giá đỗ trắng muốt, thân quá mập mạp vì đây rất có thể là loại ngâm thuốc.

Ngoài ra, giá đỗ cũng rất dễ làm. Bạn hoàn toàn có thể mua đỗ về tự ủ giá tại nhà để đảm bảo an toàn.

Sơ chế giá đỗ

Giá đỗ mua về cần sơ chế sạch trước khi chế biến. Người bán có thể ủ giá đỗ bằng cát ẩm nên bạn cần phải rửa kỹ để loại bỏ hết phần cát này. Rửa nhiều lần để loại bỏ bớt cát và phần vỏ hạt đỗ.

Cẩn thận hơn, bạn cũng có thể ngắt bớt phần rễ dài của giá đỗ.

Mẹo xào giá đỗ không bị nát, không chảy nước

- Ngâm giá với nước giấm loãng

Sau bước này, bạn không nên đem giá đi xào ngay. Hãy chuẩn bị một thay nước và cho một ít giấm trắng vào đó. Đem giá ngâm trong nước giấm loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra và rửa lại bằng nước sạch. Việc ngâm giá với nước giấm loãng vừa giúp làm sạch, vừa có tác dụng giúp giá trắng hơn, ngăn giá ra nhiều nước khi xào. Giá đỗ sau khi rửa sạch cần để ráo nước.

- Để giá trong tủ lạnh

Một mẹo khác giúp giá xào giòn hơn và hạn chế ra nước khi xào là để giá (đã rửa sạch) trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 10-15 phút trước khi xào. Sau đó, bạn có thể lấy giá ra và đem xào ngay.

- Trụng giá qua nước sôi

Trước khi xào, bạn cũng có thể trụng giá qua nước sôi để giá không bị nát và chảy nước.

Hãy chuẩn bị một nồi nước, thêm một ít muối ăn vào nồi và đun sôi. Khi nước sôi, cho giá vào nồi và đảo đều. Trụng giá trong nước sôi trong khoảng 5-7 giây là vớt ra ngay, không để lâu khiến giá bị nát.

Sau đó, ngâm giá vào trong bát nước lạnh cho giá nguội hẳn và vớt ra, để ráo nước rồi mới đem đi xào.

Lưu ý khi xào giá

Khi xào giá đỗ, bạn cần chú ý một số điều để giá chín tới, không bị nát.

Khi xào giá đỗ, bạn cần chú ý một số điều để giá chín tới, không bị nát.

Giá rất nhanh chín nên bạn không cần phải xào lâu.

Khi xào giá, nên để lửa lớn và đảo đều tay cho giá chín đều, không bị nát và ra nước.

Nếu xào giá với các loại rau củ hoặc thịt thì nên xào riêng các nguyên liệu cho chín vừa tới rồi mới trộn chung với nhau để tránh tình trạng các nguyên liệu chín không đều.

Ngoài ra, tùy theo việc giá được làm từ loại đỗ nào mà thời gian xào cũng sẽ khác nhau. Chẳng hạn như giá làm từ đỗ xanh thường mềm và nhanh chín còn giá làm từ đỗ tương/đậu nành sẽ cứng hơn, lâu chín hơn.