Vì sao máy bay khi cất hạ cánh không xảy ra va chạm, phi công nắm rõ đường bay trên bầu trời?

Đây là những thắc mắc có thể nhiều người đã đặt ra khi đi máy bay, để mỗi chuyến bay vận hành trơn tru và an toàn, ngoài phi công, tiếp viên...còn có đội ngũ kiểm soát phía sau hướng dẫn cực kỳ chi tiết.

Máy bay giờ đây trở thành phương tiện di chuyển phổ biến vì sự nhanh chóng, tiện lợi. Với mạng lưới các chuyến bay dày đặc, đặc biệt vào các dịp lễ Tết, nhiều người chắc hẳn sẽ thắc mắc về việc làm thế nào để các máy bay không va chạm khi cất hạ cánh, phi công có thể xác định được hướng bay hay điều kiện thời tiết ở từng sân bay để hạ cánh?

Tất cả đều được hướng dẫn kỹ càng bởi đội ngũ phía sau đó là các kiểm sát viên không lưu.

kiem-sat-vien-khong-lua-1

Kiểm sát viên không lưu là đội ngũ quan trọng điều khiển mỗi chuyến bay

Kiểm sát viên không lưu là những người chịu trách nhiệm chỉ huy tàu bay từ khi tàu bay nổ máy tại sân đỗ cho đến khi tàu bay hạ cánh, lăn vào vị trí đỗ. Họ phải đảm bảo an toàn khi lưu thông, ngăn ngừa va chạm cho toàn giữa các tàu bay, giữa các tàu bay với các chướng ngại vật trên khu hoạt động tại sân bay.

Trong một chia sẻ trên báo Thanh Niên, các kiểm sát viên không lưu cho biết nếu như dưới mặt đất có Cảnh sát giao thông thì công việc của họ cũng được ví như những người cảnh sát giao thông đường hàng không. Kiểm sát viên không lưu sẽ hướng dẫn cho tàu bay bay theo những đường bay đã được chỉ định và đảm bảo an toàn. 

Nhiều người khi đi máy bay sẽ quen thuộc với phi công, tiếp viên hay nhân viên quầy thủ tục, soi chiếu an ninh nhưng bộ phận kiểm sát viên không lưu giữ vai trò quan trọng không kém.

kiem-sat-vien-khong-lua

Kiểm sát viên không lưu là công việc nhiều áp lực, đòi hỏi sự tập trung cao độ

Kiểm sát viên không lưu khi vào ca làm không được mang theo điện thoại, không được làm việc riêng để giữ sự tập trung tuyệt đối để theo dõi màn hình radar, trao đổi với phi công bằng tiếng Anh và người hiệp đồng bên cạnh.

Trên tay mỗi người luôn cầm một cây viết xanh và đỏ, ghi chép trên băng phi diễn để phòng trường hợp xấu nhất xảy ra. Đây là công việc áp lực cao, thao tác nhanh, quyết đoán để đưa ra quyết định chính xác, nhanh chóng, không được phép sai lầm vì trên mỗi chuyến bay là sinh mạng của hàng trăm con người.

Vào những thời điểm thời tiết xấu, có thời điểm mỗi ngày có đến 30, thậm chí 120 máy bay chờ hạ cánh, vào bãi đỗ. Khi đó sẽ ưu tiên cho những tàu bay đang trên trời tìm sân đỗ, hủy các chuyến sắp cất cánh ở những sân bay địa phương.

kiem-sat-vien-khong-lua-2

Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM)

Nhờ sự hướng dẫn từ các kiểm sát viên không lưu, các phi công nắm rõ được đường bay, tình hình thời tiết ở mỗi sân bay, đưa ra phương án cất hạ cánh phù hợp nhất để đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.

Mỗi năm kiểm sát viên không lưu đều phải thi năng lực của Cục hàng không, chứng nhận sức khỏe, chuyên môn nghiệp vụ... để được duy trì giấy phép hành nghề.

Ảnh: Tổng hợp

Thảo