Vì sao kho cá nên cho chanh hoặc tai chua? Biết bí kíp này đảm bảo nồi cá kho của bạn ngon hơn

Chanh và tai chua là những gia vị thường thấy khi kho cá nhưng bạn đã biết công dụng của chúng chưa?

Cá kho kiểu truyền thống là một món ăn ngon và dinh dưỡng. Nhưng cá kho truyền thống thường phải là kho mục xương, thịt cá chắc nịch nhưng khi ăn thì không phải bỏ xương, không sợ hóc xương. Người xưa kho cá thường dùng nồi đất, nồi gang rồi vùi trong tro củi, tro trấu nhiều giờ liền để cá nhừ. Đặc biệt kho cá xưa thường có tai chua hoặc vài lát chanh. 

Công dụng của chanh hoặc quả tai chua trong kho cá

Chanh hoặc tai chau có hương thơm và có vị chua đặc trưng. Vị chua của chúng có tính khử tanh cho cá. Hơn nữa các axit tự nhiên trong chanh và tai chua phản ứng với cá nên giúp nhanh nhừ xương cá và giúp thịt cá săn chắc lại. Axit trong chanh thực chất cũng là một chất bảo quản thực phẩm tự nhiên nên khi nêm vào món ăn sẽ giúp ổn định cho thực phẩm.

Ở làng nghề kho cá thì thường dùng chanh để kho. Một số địa phương có quả tai chua thì có thể cho tai chua vào kho cá để giúp tạo màu đẹp và cũng là để khử tanh cho cá. 

Bởi thế khi kho cá bằng nồi nấu bếp gas, bếp điện bạn càng nên áp dụng mẹo này đê đảm bảo cá kho không tanh, chắc thịt, ngon hơn.

Nhiều vùng quê thì dùng dưa chua, cà muối thêm vào khi kho cá cũng giúp khử tanh cho cá. 

Chanh và tai chua giúp kho cá ngon hơn

Chanh và tai chua giúp kho cá ngon hơn

Các loại gia vị khác khử tanh cho cá

Khi kho cá tùy theo địa phương khẩu vị gia đình mà có thể dùng thêm một số gia vị khác để khử tanh và tăng thêm hương vị cho cá.

Tuy nhiên khi kho cá thì điều đầu tiên cần sơ chế cá sạch: làm sạch cá, dùng muối biển xát cọ quanh cá,  cạo mang đen trong bụng cá, chần cá qua nước sôi cho thịt cá co lại. Khi kho cá chỉ được dùng nước nóng không dùng nước nguội sẽ giúp tránh tanh cho cá. 

Dùng thêm ớt cay: Ớt cay cho vào nồi cá kho vừa giúp chúng khử tanh lại giúp tăng thêm vị cay đậm đà cho cá và kích thích vị giác tạo cảm giác ngon hơn. Hơn nữa ớt cũng có hương thơm đặc trưng nên khi thêm ớt vào kho cá sẽ ngon hơn.

Dùng lá trà xanh, trà khô: Trà có tanin tạo vị chát giúp khử tanh cá và tạo màu đẹp hơn cho cá kho. Nước trà còn giúp cá săn chắc hơn khi kho không sợ mềm cá. Bạn có thể dùng lá trà tươi hoặc trà khô lót ở đáy nồi cá.

Cá kho ngon hơn nhờ biết mẹo

Cá kho ngon hơn nhờ biết mẹo

Ngày nay nếp sống thành phố không thuận tiện dùng bếp than  bếp củi kho cá, nếu muốn ăn cá kho mục xương thì bạn hoàn toàn có thể tự kho tại nhà bằng nồi cơm điện. Ủ cá kho trong nồi cơm điện cũng giúp cá săn chắc,thịt cá thơm, mục xương mà không cần phải canh bếp gas, không cần dùng bếp than. 

Với mẹo thêm nước chanh, hoặc tai chua, dưa chua... sẽ giúp món cá kho của bạn thịt săn chắc hơn mà lại nhanh mục xương hơn.