Uống nước rau má mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trong rau má chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, mang đến nhiều tác dụng như giảm mụn, kháng viêm, hay ổn định tinh thần… Vì vậy, việc bạn ăn hoặc uống nước rau má thường xuyên rất tốt cho cơ thể.

Rau má có giá trị dinh dưỡng như thế nào?

Theo một số thống kê, trong 100gr rau má có chứa các chất như:

Nước: 88.2gr

Chất đạm: 3.2gr

Vitamin C: 3.7gr

Vitamin B1: 0.15gr

Canxi: 2.29gr

Beta caroten: 1.3gr

Chất sắt: 3.1gr

Tinh bột: 1.8gr

Cellulose: 4.5gr

Photpho: 2mg

Bên cạnh đó, còn có các chất dinh dưỡng khác như: Magie, kali, kẽm, saponin, flavonoid và mangan… cần lưu ý rằng hàm lượng vi chất sẽ thay đổi phụ thuộc vào khu vực trồng trọt và mùa thu hoạch.

Ngoài ra, rau má có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon thì nhiều người lại lựa chọn dùng rau má làm thức uống mỗi ngày, bởi trong rau má có vị ngọt, tính mát rất thích hợp cho ngày nắng nóng.

Rau má có rất nhiều gia trị dinh dưỡng

Rau má có rất nhiều gia trị dinh dưỡng

Lợi ích của rau má tới sức khỏe và làm đẹp

1. Rau má giúp kháng viêm, kháng khuẩn

Theo một số nghiên cứu trong Đông Y, rau má giúp cơ thể kháng viêm và kháng khuẩn, bởi chúng có khả năng điều trị các chứng bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây hại, gồm: Bệnh zona, nệnh phong, tả hay lỵ, bệnh giang mai, bệnh nhiễm trùng tiết niệu, một số triệu chứng cảm cúm thông thường như cúm H1N1, bệnh sán máng và bệnh lao phổi...

2. Rau má giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Rau má được ví như một phương thuốc tự nhiên và an toàn mà bạn có thể dùng tại nhà. Một công dụng không thể bỏ qua của thức uống này chính là giúp bạn có được một giấc ngủ chất lượng hơn. Và từ đó, cơ thể sẽ có được nhiều thời gian nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng sau một ngày dài làm việc.

3. Rau má giúp cải thiện tinh thần, làm giảm căng thẳng

Do trong rau má có chứa nhiều hoạt chất, đặc biệt nhất là vitamin B1 có lợi cho hệ thần kinh, vì thế loại thức uống này giúp cải thiện tinh thần bởi các triệu chứng như chán nản, lo lắng và trầm cảm. Đồng thời, chúng còn giúp làm giảm những bệnh lý về tâm thần, cụ thể là rối loạn tâm thần hay bệnh đãng trí Alzheimer.

Ngoài ra, đối với người lớn tuổi thì khi uống nước rau má đều đặn sẽ giúp bảo vệ hệ thần kinh. Hơn thế nữa, trí nhớ cùng chứng đãng trí ở người già cũng được cải thiện một cách rõ rệt.

4. Rau má tăng cường lưu thông máu

Uống nước rau má có tác dụng gì? Không chỉ cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ sâu và ngon hơn mà loại rau này còn xử lý được một số vấn đề về thần kinh, chẳng hạn là bệnh động kinh và đột quỵ. Bên cạnh đó, việc uống rau má thường xuyên còn giúp bạn cải thiện lưu lượng máu một cách hiệu quả.

Uống nước rau má mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Uống nước rau má mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

5. Rau má tăng cường hệ miễn dịch

Thói quen uống rau má đều đặn sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể, từ đó phòng tránh được các tình trạng về bệnh huyết áp cao, nhiễm trùng đường tiết niệu và loại bỏ được các độc tố có hại cho cơ thể. Riêng với trẻ em, rau má còn có thể làm giảm sốt và điều trị bệnh tiêu chảy hiệu quả.

6. Rau má làm đẹp da, giảm mụn

Hiện rau má được rất nhiều chị em ưa chuộng bởi công dụng làm đẹp da cực kỳ hiệu quả.

Nguyên nhân là do trong rau má có chứa saponin – hoạt chất có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm đồng thời giúp vết thương mau lành. Vì thế, nhiều chị em phụ nữ đã sử dụng rau má để cải thiện các vùng da bị tổn thương do mụn.

Không những thế, trong rau má có chứa các chất như axit béo, axit amin và chất phytochemical,… có vai trò dưỡng da sau khi giảm mụn. Đặc biệt, nếu bạn sử dụng rau má đúng cách còn có thể làm cho làn da của bạn thêm săn chắc và ngăn ngừa lão hóa.