Từ nay, thủ tục cấp Sổ đỏ cho đất tăng diện tích áp dụng quy định mới – Hướng dẫn chi tiết 2025

Quyết định 629/QĐ-BNNMT chính thức có hiệu lực từ ngày 3/4/2025, thay thế Quyết định 2124/QĐ-BTNMT ban hành ngày 1/8/2024.

Theo báo Lao Động, Quyết định 629/QĐ-BNNMT ban hành ngày 3/4/2025 đã chuẩn hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong đó có hướng dẫn cụ thể về việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với các thửa đất có diện tích tăng thêm do thay đổi ranh giới.

Người dân sẽ nộp một bộ hồ sơ tại Bộ phận một cửa cấp tỉnh, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh. Cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, cấp giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả nếu đầy đủ; trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không đúng thẩm quyền, cơ quan sẽ từ chối và trả lời bằng văn bản.

Nếu thửa đất đã có sổ đỏ, phần diện tích tăng thêm do nhận chuyển quyền sẽ được Văn phòng đăng ký đất đai thông báo bằng văn bản và niêm yết tại UBND cấp xã. Trong trường hợp không xác định được địa chỉ bên chuyển quyền, thông báo sẽ được đăng ba lần trên phương tiện truyền thông. Sau 30 ngày kể từ ngày thông báo, nếu không có tranh chấp, thủ tục cấp sổ sẽ được tiếp tục. Nếu khu đất đã có bản đồ địa chính hoặc đã trích đo bản đồ, không cần đo lại trừ khi người sử dụng đất có yêu cầu.

Nếu thửa đất đã có sổ đỏ, phần diện tích tăng thêm do nhận chuyển quyền sẽ được Văn phòng đăng ký đất đai thông báo bằng văn bản và niêm yết tại UBND cấp xã.
Nếu thửa đất đã có sổ đỏ, phần diện tích tăng thêm do nhận chuyển quyền sẽ được Văn phòng đăng ký đất đai thông báo bằng văn bản và niêm yết tại UBND cấp xã.

Trường hợp chưa có bản đồ địa chính hoặc bản đồ giấy hư hỏng, việc trích đo mới sẽ được thực hiện theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP, chi phí do người sử dụng đất tự chi trả. Nếu diện tích thực tế lớn hơn diện tích ghi trên sổ đỏ cũ nhưng ranh giới không thay đổi, người sử dụng đất phải nộp bổ sung nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất) theo chính sách áp dụng tại thời điểm cấp sổ trước đó. Sau đó, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi Phiếu chuyển thông tin (Mẫu 12/ĐK theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP) đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính, cập nhật biến động đất đai và cấp sổ mới hoặc xác nhận thay đổi trên sổ hiện có.

Trong trường hợp phần diện tích tăng thêm chưa được cấp Giấy chứng nhận, nếu đã có bản đồ địa chính thì không cần tiến hành đo đạc lại, trừ khi người dân có nhu cầu. Nếu không có bản đồ hoặc bản đồ giấy bị hư hỏng, việc trích đo mới là bắt buộc và chi phí do người sử dụng đất tự chi trả. Khi diện tích thực tế lớn hơn so với sổ cũ, phần tăng thêm sẽ phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Hồ sơ sau đó được gửi đến UBND cấp xã để xử lý theo Điều 33 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, sau đó chuyển lại Văn phòng đăng ký đất đai để hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận.

Trong trường hợp phần diện tích tăng thêm chưa được cấp Giấy chứng nhận, nếu đã có bản đồ địa chính thì không cần tiến hành đo đạc lại, trừ khi người dân có nhu cầu.
Trong trường hợp phần diện tích tăng thêm chưa được cấp Giấy chứng nhận, nếu đã có bản đồ địa chính thì không cần tiến hành đo đạc lại, trừ khi người dân có nhu cầu.

Trong một số trường hợp đặc biệt, nếu người sử dụng đất đang làm thủ tục nhưng không tiếp tục thực hiện, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan theo quy định pháp luật dân sự có thể nộp giấy tờ chứng minh để thay thế thực hiện. Nếu không xác định được người thực hiện hoặc người đó không đủ điều kiện cấp sổ, thông tin sẽ được cập nhật vào sổ địa chính. Ngoài ra, trong quá trình giải quyết, nếu cơ quan chức năng nhận được các văn bản theo khoản 2 Điều 19 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, như thông báo tạm dừng, quyết định kê biên tài sản hay văn bản thể hiện tranh chấp, việc giải quyết hồ sơ sẽ tạm dừng và hồ sơ được trả lại. Sau khi có văn bản xử lý dứt điểm tranh chấp hoặc cho phép tiếp tục, thủ tục sẽ được giải quyết theo đúng quy định hiện hành.

Quyết định 629/QĐ-BNNMT chính thức có hiệu lực từ ngày 3/4/2025, thay thế Quyết định 2124/QĐ-BTNMT ngày 1/8/2024.