Trường hợp mua bán nhà bằng giấy viết tay không có hiệu lực, ai cũng phải biết

Việc mua bán đất bằng giấy viết tay không đáp ứng đủ yêu cầu của luật thì sẽ không có hiệu lực thực hiện.

Theo Luật Đất đai 2024, khi chuyển nhượng nhà đất, phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng (trừ trường hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015).

Theo đó, khi mua bán nhà bằng giấy viết tay, người dân có thể rơi vào 1 trong 2 trường hợp dưới đây:

Đất được chuyển nhượng từ ngày 1/8/2024 đến nay

Các trường hợp đất được chuyển nhượng từ ngày 01/8/2024 đến nay áp dụng theo quy định tại Điểm a khoản 3 Điều 27 Luật Đất đai 2024. Theo đó, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa hộ gia đình, cá nhân với nhau phải công chứng, chứng thực. Trường hợp không đáp ứng được yêu cầu này thì việc chuyển nhượng sẽ không có hiệu lực, trừ khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015.

Như vậy, các trường hợp mua bán đất bằng giấy viết tay từ ngày 01/8/2025 trở đi, nếu không được công chứng hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng thì giao dịch bị vô hiệu và không thể sang tên được.

Các trường hợp mua bán đất bằng giấy viết tay từ ngày 01/8/2025 trở đi, nếu không được công chứng hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng thì giao dịch bị vô hiệu.

Các trường hợp mua bán đất bằng giấy viết tay từ ngày 01/8/2025 trở đi, nếu không được công chứng hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng thì giao dịch bị vô hiệu.

Đất được chuyển nhượng trước ngày 01/8/2025

Có 2 trường hợp đối với đất chuyển nhượng trước ngày 01/8/2024. Một là thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận. Hai là thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

* Trường hợp mua bán đất chưa được cấp sổ đỏ

Theo Khoản 5 Điều 137 Luật Đất đai 2024, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất, nhưng đến trước ngày 1/8/2024 chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và đất đó không có tranh chấp. Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính được áp dụng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp một bên đã trả tiền, bên còn lại bàn giao đất nhưng chưa sang tên thì phải thực hiện thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu (không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất).

Trong trường hợp này, cơ quan tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận lần đầu không được yêu cầu người nhận chuyển nhượng nộp hợp đồng, văn bản chuyển nhượng có công chứng hoặc chứng thực theo quy định.

Để được cấp giấy chứng nhận với trường hợp đất chuyển nhượng bằng giấy viết tay, người nhận chuyển nhượng phải chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo thủ tục được quy định tại Khoản 1 Điều 42 Nghị định 101/2024.

* Mua bán đất đã được cấp sổ đỏ

Người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng trước ngày 1/8/2024 mà bên nhận chuyển nhượng chỉ có giấy chứng nhận của bên chuyển nhượng hoặc hợp đồng, giấy tờ về chuyển nhượng theo quy định thì người nhận chuyển nhượng nộp đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận và các giấy tờ về quyền sử dụng đất hiện có để có giấy chứng nhận mới. Đây là quy định tại Khoản 2 Điều 42 Nghị định 101/2024.