Trồng cây mít trước nhà gây hại gì mà người xưa dù tôn sùng gỗ mít nhưng lại kiêng trồng cây mít?

Gỗ mít ngày nay cũng vẫn là loại gỗ được dùng nhiều trong chế tác tượng thờ, đồ gia dụng và ngày xưa thì gỗ mít lại càng quý.

Trồng cây mít trước nhà có ý nghĩa gì?

Đặc trưng cây mít là loại cây vừa dùng quả vừa dùng gỗ, dùng cả lá. Mặc dù lá mít ít người dùng hơn nhưng đó chính là một vị thuốc dân gian và hay được dùng áp dụng chữa cho sản phụ căng tức sữa.

Quả mít là loại quả ngọt ngon thơm và giá trị kinh tế cao. Giá của quả mít thường cao hơn chuối, na, bưởi...

Gỗ mít là loại gỗ bền, ít mối mọt, nhẹ, lại dễ chế tác vì vân nhẵn. Người xưa hay dùng gỗ mít làm tượng thờ, lục bình, đồ gia dụng. Gỗ mít so với nhiều dòng gỗ khác thời xa xưa thì thuộc loại gỗ tốt thường dùng làm đồ gia dụng như thớt, mặt phản... Gỗ mít có giá thành thấp hơn nhiều loại gỗ khác như vàng tâm, lim, sến, táu, đàn hương... nên được dùng phổ biến.

Cây mít kiêng trồng trước nhà

Cây mít kiêng trồng trước nhà

Trồng cây mít trước nhà có hại gì?

Mặc dù cây mít có nhiều công dụng và giá trị kinh tế trong đời sống nhưng trồng cây mít trước nhà có thể gây ra một số điều không tốt.

Không hợp phong thủy: Cây mít thường gắn với đình chùa nên người xưa kiêng không mang cây ở chùa về nhà. Trồng cây mít trước nhà bị cho là gia tăng âm khí ảnh hưởng xấu tới phong thủy ngôi nhà. Vì thế nên cây mít là loại cây thường được trồng ở đất hoang, đình chùa miếu phủ mà ít trồng trước nhà. Trồng cây mít trước nhà thường bị kiêng vì cho rằng chúng là loại cây có ma nên trồng ở nhà dễ dẫn ma vào nhà, gây sợ hãi. Điều đó dẫn tới xui rủi trong gia đình. Quả mít lại chi chít gai nên trồng trước nhà bị cho là gây ra sát khí. Trong phong thủy những vật nhọn bị cho là gây sát khí tạo điềm xui rủi, khiến con người bất hòa lục đục. Cây mít trước nhà to lớn chắn cửa chắn nhà cũng làm cản lối thần tài. Do đó trồng cây mít trước nhà không tốt về phong thủy. 

Mít là loại quả có giá trị kinh tế

Mít là loại quả có giá trị kinh tế

Không đẹp thẩm mỹ: Cây mít là loại cây thân to, tán to, lá sum suê và chúng thường phát triển to lớn, che kín ngôi nhà, rễ ăn sâu có thể làm hỏng tường. Do đó trồng cây mít trước nhà không đẹp, cản trở lối đi, ảnh hưởng tới không gian sinh hoạt của gia đình. Cây mít có thể chiếm lối đi, chắn trước nhà che khuất tầm nhìn. Cây mít chắn gió chắn sáng. 

Cây mít cũng thường xuyên rụng lá nên trồng cây mít khiến gia chủ thường xuyên phải dọn dẹp. Trồng cây mít trước nhà còn hay làm bẩn sân vì lá mít rụng, quả mít rụng cũng hay rụng và mọc mốc nấm, nát thối nên làm bẩn phía trước nhà.

Ngày nay có nên trồng mít?

Mít ngày nay càng có giá trị kinh tế hơn. Nhưng người ta thường trồng mít thành vườn kinh doanh. Còn các gia đình ít trồng mít trước nhà hơn vì thời nay đất ở thu hẹp lại. Cây mít không phải cây cảnh đẹp nên nhiều người hướng tới cây cảnh khác, nếu trồng ăn quả thì lại hay trồng cây lựu, cây hồng đá...

Trồng mít lâu được thu hoạch nên ít người trồng nhỏ lẻ ở nhà. Tuy nhiên quan niệm kiêng trồng mít trước nhà chủ yếu xuất phát từ lợi ích kinh tế và thẩm mỹ hơn là quan niệm tâm linh như xưa.

Ngày nay cây mít cũng ít được trồng lẻ tẻ trước nhà chủ yếu trồng ở vườn để làm kinh tế

Ngày nay cây mít cũng ít được trồng lẻ tẻ trước nhà chủ yếu trồng ở vườn để làm kinh tế

Ngày nay kỹ thuật nông nghiệp cao nên đã cho ra đời nhiều giống mít nhỏ thích hợp trồng ở nhà. Do đó muốn ăn mít nhà trông thì bạn cần sân vườn rộng trồng mít to hoặc mua giống mít nhỏ bây giờ trồng chậu. Giống mít nhỏ hiện nay trồng nhanh cho ra quả hơn loại mít truyền thống.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm