Thị trường âm nhạc giải trí hải ngoại thời nay – sự giao thoa giữa thị hiếu mới và lòng trung thành cũ

Không còn là sân khấu vang bóng một thời với các show diễn rầm rộ, đời sống nghệ sĩ tại hải ngoại đặc biệt là ở Úc đang dần bước vào giai đoạn điều chỉnh.

Khán giả Việt kiều giờ nghe gì, thích gì?

Khi khán giả Việt kiều thay đổi gu thưởng thức, nghệ sĩ vẫn trung thành với màu sắc âm nhạc riêng, còn bầu show thì căng mình giữa nhu cầu thị trường và tình cảm nghệ sĩ, sân khấu dần trở thành một “phòng thí nghiệm cảm xúc”, nơi không có công thức cố định để thành công.

z6900798186590-9a905b1c210daf893d6160ca1e5c3c59-1-1755080362.jpg
Bầu show Long Huỳnh cùng các nghệ sĩ.

Tại các quốc gia có đông người Việt sinh sống như Mỹ, Úc, Canada, nhu cầu thưởng thức âm nhạc đang thay đổi rõ rệt. Bên cạnh lớp khán giả trung niên yêu nhạc vàng, nhạc trữ tình, bolero… thì ngày càng xuất hiện nhiều khán giả trẻ yêu chuộng K-pop, V-pop hiện đại, EDM, hoặc đơn thuần là những bản nhạc viral từ TikTok.

Trong bối cảnh đó, bầu show trở thành người “dò sóng thị trường”, liên tục tìm cách làm mới chương trình mà không đánh mất bản sắc của nghệ sĩ. Tuy nhiên, không phải lúc nào nhu cầu thị trường và định hướng nghệ sĩ cũng trùng khớp. Trao đổi với chúng tôi, ông Long Huỳnh, bầu show có tiếng tại Úc đã có những tâm sự rất chân thật về điều này.
“Có những nghệ sĩ nhất định giữ chất riêng, không hát theo trào lưu. Là bầu show, mình phải tôn trọng điều đó, nhưng đồng thời cũng phải tính toán tài chính, thị hiếu từng bang, từng thành phố”, bầu show Long Huỳnh chia sẻ.

Mối quan hệ không chỉ đơn giản là tiền cát-sê

Không chỉ đơn giản là chuyện “thuê” một ca sĩ biểu diễn, mối quan hệ giữa nghệ sĩ và bầu show tại hải ngoại phức tạp hơn nhiều. Theo ông Long Huỳnh, nghệ sĩ đi diễn tại nước ngoài đối mặt với hàng loạt yếu tố cần cân nhắc như cát-sê có thể không cao bằng trong nước, do chi phí tổ chức tại Úc khá lớn (thuê hội trường, thiết bị kỹ thuật, quảng bá, thị thực, vé máy bay, ăn ở…).

z6900798403212-8e431a92d82134d66f358719878e74b6-1-1755080362.jpg
Bầu show Long Huỳnh.

Thời gian và điều kiện sinh hoạt cũng khác biệt, khiến không phải nghệ sĩ nào cũng sẵn sàng bay show. Ngoài ra, yêu cầu về sân khấu, kỹ thuật âm thanh, ê-kíp chuyên môn, số lượng bài hát, hậu cần, hình ảnh truyền thông… cũng được nghệ sĩ đặt ra rõ ràng.

“Có những show dù mình tha thiết mời nhưng không đủ điều kiện kỹ thuật hay kinh phí thì nghệ sĩ từ chối. Họ lịch sự, nhưng thẳng thắn. Và mình cũng tôn trọng họ. Có khi lần này không làm được, nhưng lần sau vẫn có thể mời lại”, ông Long nói.

Với nhiều nghệ sĩ, việc nhận show hải ngoại không chỉ vì tiền mà còn là cơ hội giao lưu với kiều bào, quảng bá hình ảnh cá nhân và gìn giữ bản sắc văn hoá Việt trên đất khách.
Một show thành công ở Úc không chỉ cần nghệ sĩ nổi tiếng, mà còn phải có khán giả ủng hộ và… bầu show đủ “mát tay”. Tuy nhiên, đằng sau mỗi quyết định hợp tác, còn là câu chuyện về uy tín, sự tin tưởng, và thái độ làm nghề.

“Có lần, nghệ sĩ báo bệnh vào phút chót, show phải đổi lịch. Có người khắt khe yêu cầu đến từng món ăn, giờ ngủ. Nhưng mình làm nghề lâu thì hiểu  đó là sự chuyên nghiệp, không phải làm khó mình”, ông Long tâm sự.

Ngược lại, cũng có những trường hợp sau một lần bất đồng, bầu show và nghệ sĩ đã dừng hẳn hợp tác. Đó là cái giá của thị trường tự do, nơi thành công phụ thuộc vào sự tôn trọng lẫn nhau hơn là bản hợp đồng in chữ mực đen.

Thị trường hải ngoại không thể bị bỏ quên

Trong khi sân khấu trong nước đang chứng kiến làn sóng thể nghiệm hiện đại (như sân khấu điện ảnh chuyển thể, nhạc trẻ kết hợp dân gian, K-pop hóa chương trình nghệ thuật), thì thị trường hải ngoại vẫn là mảnh đất nhiều tiềm năng nhưng dễ bị định kiến là “cũ kỹ”.

z6900799270224-bf09de14b76496f3ad20146c52d12de8-1-1755080362.jpg
 

Tuy nhiên, qua quan sát thực tế và đối thoại với bầu show như ông Long Huỳnh, dễ thấy được là nghệ sĩ hải ngoại không “an phận” họ vẫn đam mê và luôn tìm lối đi riêng để tồn tại. Mặc dù số lượng các buổi biều diễn không nhiều nhưng cũng duy trì được nghề. 

Bầu show cũng phải tìm cách gắn kết với các nghệ sĩ trong và ngoài nước, hợp tác liên kết giữa các bầu show và công ty quản lý nghệ sĩ để xây dựng các chương trình phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khán giả. Bản thân mỗi bầu show cũng phải duy trì, khẳng định uy tín cá nhân để đảm bảo cho các chương trình do mình tổ chức được thành công tốt nhất.

z6900798589281-b72463c66d9eabea7cb694b88126fe19-1-1755080362.jpg
Bầu show Long Huỳnh cùng các nghệ sĩ tại hải ngoại.

Khán giả không hẳn quay lưng, họ muốn thấy sự tôn trọng và chất lượng trong từng show diễn.

Trong mối quan hệ ba bên: nghệ sĩ -  bầu show -  khán giả, không ai giữ vai trò chính diện, nhưng ai cũng là một mảnh ghép không thể thiếu.

Khi mỗi show diễn là một chuyến vượt đại dương, thì sự tinh tế, tôn trọng và hiểu nhau sẽ là “visa” để nghệ thuật Việt tiếp tục được cất lên ở xứ người.

MỸ HẬU