Những tác dụng của hoa đu đủ đực với sức khỏe: Giá vài triệu vẫn có người săn lùng

Tìm hiểu tác dụng của hoa đu đủ đực là cơ sở giúp người dùng hiểu được vì sao loại nguyên liệu này lại được yêu thích như thế. Thực tế, loại hoa này không chỉ mang nhiều lợi ích về sức khỏe mà còn dễ tìm kiếm và hỗ trợ bạn tiết kiệm chi phí điều trị.

1. Đặc điểm của hoa đu đủ đực

Cây đu đủ đực hay còn biết đến với tên khoa học là Carica papaya, theo Đông y cây này được gọi với những cái tên khác như: Cà là, phan qua thụ,... Loại cây này thường có chiều cao trung bình khoảng 1 - 3m và mọc thẳng đứng với 1 ngọn duy nhất.

Trong trường hợp ngọn cây bị gãy, cây sẽ tiếp tục sinh trưởng và mọc ra 2 - 3 ngọn khác. Với phiến lá dài cùng 5 - 7 thùy hình chân vịt cùng cuống dài giúp người dùng dễ dàng nhận biết. Ngoài ra, đu đủ đực thường ít quả thậm chí là không có, nếu có quả cũng rất nhỏ.

Hoa được mọc trên loại cây này chính là hoa đu đủ đực, loại hoa này có màu trắng nổi bật với phần đài nhỏ, nhụy vàng kết hợp cùng 5 cánh. Phần cuống hoa khá dài và thường mọc thành từng chùm, khi ngửi bạn sẽ cảm nhận được hương thơm rất đặc biệt. Đu đủ đực thường được trồng để làm thuốc với những bộ phận hữu dụng như: Quả, hoa, lá, cành.

Cụ thể, khi dùng làm thuốc loài hoa này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bởi các dưỡng chất tự nhiên dồi dào đây cũng chính là tác dụng của hoa đu đủ đực được nhiều người biết đến. Trong loài hoa này không những chứa Axit gallic, canxi mà còn có thêm nhiều dưỡng chất khác như: Phenol, beta carotene, phosphorus, carbohydrate, vitamin A, B1, C, E và tannin.

Hoa đu đủ đực thường mọc thành chùm
Hoa đu đủ đực thường mọc thành chùm

2. Những tác dụng của hoa đu đủ đực với sức khỏe

Sở dĩ loài hoa này được nhiều người săn lùng cũng bởi các tác dụng của hoa đu đủ đực khá đặc biệt và hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe.

2.1. Hỗ trợ cải thiện các bệnh về đường hô hấp

Khi sử dụng hoa đu đủ đực, người dùng sẽ cải thiện được các bệnh liên quan đến đường hô hấp một cách tốt hơn. Nguyên nhân là do trong loài hoa này có chứa các chất kháng viêm cùng hoạt chất acid gallic hay phenol. Những hoạt chất này có tác dụng vượt trội trong việc kháng khuẩn, chống viêm. Do đó, sau khi dùng bạn sẽ cải thiện được tình trạng ho khan, đau rát cổ họng,...

2.2. Giúp điều trị ung thư

Một tác dụng của hoa đu đủ đực khác mà bạn không nên bỏ qua chính là giúp điều trị bệnh ung thư. Cụ thể, các thành phần beta carotene, phenol, axit galli không chỉ giúp chống oxy hóa và còn hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Do đó, sử dụng loại hoa này sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng sức khỏe tốt hơn.

2.3. Kiểm soát lượng đường huyết đối với các bệnh nhân đái tháo đường

Kiểm soát lượng đường huyết đối với các bệnh nhân đái tháo đường là tác dụng vô cùng quan trọng của loài hoa này. Với khả năng kích thích cơ thể sản sinh insulin, đây là chất giúp ích khá nhiều cho các bệnh nhân bị tiểu đường kiểm soát, cải thiện nồng độ đường trong máu. 

Từ đó, hỗ trợ người bệnh tối đa trong việc phòng ngừa các biến chứng. Đặc biệt, sau khi dùng người bệnh cũng sẽ cảm thấy tình trạng sức khỏe của mình được thay đổi và cải thiện hơn.

Hoa đu đủ đực giúp cải thiện lượng đường huyết cho người bệnh
Hoa đu đủ đực giúp cải thiện lượng đường huyết cho người bệnh

2.4. Giúp cải thiện các bệnh về đường tiêu hóa

Hỗ trợ cải thiện đường tiêu hóa là một trong những tác dụng của hoa đu đủ đực được nhiều người biết đến. Trong thành phần của hoa đu đủ đực có hàm lượng các loại vitamin C, E khá cao giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể. 

Đồng thời, nó cũng giúp ích trong việc trung hòa lượng axit dư thừa có trong dạ dày. Ngoài ra, hoa đu đủ đực còn chứa nhiều men papain giúp tiêu hóa tốt và hỗ trợ người dùng trong việc phòng ngừa tình trạng táo bón.

2.5. Giúp người dùng giảm cân nhanh chóng

Với những ai muốn giảm cân hiệu quả thì hoa đu đủ đực sẽ là lựa chọn thích hợp nhất. Trong loài hoa này có chứa hàm lượng lớn chất xơ cùng các loại vitamin A,B,C giúp  giảm cảm giác thèm ăn và kiềm chế cơn đói hiệu quả. Đặc biệt, nếu muốn đạt được tối đa công dụng hãy kết hợp cùng chế độ ăn uống, tập luyện khoa học.

2.6. Ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, đau tim

Tác dụng của hoa đu đủ đực tiếp theo mà chuyên gia job3s muốn bật mí cho bạn đó là ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, đau tim. Lượng beta carotene trong loài hoa này sẽ giúp ích khá nhiều trong việc bổ máu, thông mạch. Do vậy, sử dụng nó sẽ giúp ích nhiều cho quá trình điều hòa tim mạch và giữ cho người bệnh trái tim khỏe mạnh.

3. Cách chọn hoa đu đủ đực chuẩn nhất

Từ những phân tích trên ta đã thấy được những tác dụng của hoa đu đủ đực, vậy làm sao để chọn loại hoa này chất lượng nhất? Thông thường, hoa đu đủ ngon sẽ sở hữu màu trắng khá tươi và xanh nhẹ mà không bị dập nát hay xuất hiện các đốm trắng sâu bệnh. Bạn nên chọn các chùm hoa có nhiều búp, điều này sẽ giúp khi ngâm tạo ra mùi thơm và tăng độ ngọt. 

Bên cạnh đó, hãy chọn mua loại hoa khi ngửi có mùi thơm nhẹ nhẹ không nên chọn hoa có mùi lạ hay canh hoa bị thối, héo. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn mua hoa khô tại những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng khi dùng. Tuy nhiên, chọn hoa tươi sẽ giúp đem đến hiệu quả tốt hơn.

Hoa đu đủ chất lượng có màu trắng tươi, hương thơm đặc trưng
Hoa đu đủ chất lượng có màu trắng tươi, hương thơm đặc trưng

5. Một số bài thuốc từ hoa đu đủ đực

Dưới đây là một số bài thuốc được làm từ hoa đu đủ đực mang lại hiệu quả vượt trội cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua, bao gồm:

5.1. Trị sỏi thận

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 50g hoa đu đủ
  • Nước

Cách thực hiện

  • Bước 1: Mang hoa đu đủ tươi đem đi phơi khô để làm thuốc. 
  • Bước 2: Mỗi khi muốn sử dụng, chỉ cần lấy một lượng vừa đủ khoảng 15g rồi đem nấu cùng 5 bát nước với mức lửa vừa. Tiếp tục đun cho đến khi nước thuốc còn đủ 2 bát thì tắt bếp để nguội và dùng sau khi ăn.

Lưu ý: Để đảm bảo tác dụng của hoa đu đủ đực nên dùng liên tục khoảng 30 ngày.

5.2. Trị ho, viêm phế quản

 Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 15g hoa đu đủ đực
  • 15g khởi dương thảo
  • 10g hạt chanh tươi
  • 3 thìa mật ong

Cách thực hiện

  • Bước 1: Lấy hoa đu đủ đực cùng khởi dương thảo, hạt chanh tươi mang đi xay nhuyễn và bỏ vào lọ. 
  • Bước 2: Tiếp đến, hãy cho 3 thìa mật ong vào và trộn đều để ngậm mỗi khi bị ho.
Hoa đu đủ ngâm mật ong mang lại hiệu quả trị ho rất tốt
Hoa đu đủ ngâm mật ong mang lại hiệu quả trị ho rất tốt

5.3. Ổn định đường huyết 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 20g hoa đu đủ đực
  • 3 thìa cà phê mật ong
  • 100ml nước

Cách thực hiện

  • Bước 1: Cho hoa đu đủ đực, mật ong cùng nước vào một cái tô và trộn đều.
  • Bước 2: Đem hỗn hợp trên đi hấp cách thủy khoảng 15 phủ và mang ra sử dụng.

6. Cách chế biến các món ngon từ hoa đu đủ đực

Với những người muốn cải thiện tình trạng sức khỏe, ngoài tìm kiếm các tác dụng của hoa đu đủ đực, cách chế biến các món ngon từ loài hoa này cũng rất quan trọng.

6.1. Hoa đu đủ đực xào trứng gà

Hoa đu đủ đực xào trứng gà là món ngon đơn giản, dễ thực hiện được nhiều người dùng ưu tiên lựa chọn. Sau đây là hướng dẫn chi tiết về cách chế biến món này mà bạn nên lưu ý.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 300g hoa đu đủ đực
  • 1 quả trứng gà
  • 2 tép tỏi
  • 2 muỗng canh dầu ăn
  • 1 ít muối, hạt nêm
Nguyên liệu cần để nấu hoa đu đủ đực xào trứng gà
Nguyên liệu cần để nấu hoa đu đủ đực xào trứng gà

Cách thực hiện

  • Bước 1: Lấy hoa đu đủ đực mang đi rửa sạch với nước và cho vào tô trụng với nước sôi trong vòng 10 phút, tiếp đến vớt ra và để ráo nước.
  • Bước 2: Bắc chảo lên bếp và cho dầu ăn vào rồi thả tỏi vào nồi để phi thơm. Sau đó, cho hoa đu đủ vào đảo thật đều với lửa lớn và nêm gia vị cho vừa ăn. Khi thấy hoa chín hãy đập và cho trứng gà vào, đảo đều tay để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau, sau 2 phút thì tắt bếp.

6.2. Hoa đu đủ đực xào thịt bò

Hoa đu đủ đực xào thịt bò sẽ là món ngon bổ dưỡng không thể thiếu trên mâm cơm gia đình. Món ngon này vừa đảm bảo hương vị mà lại rất bổ ích cho sức khỏe. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500g hoa đu đủ đực
  • 300g thịt bò
  • 3 tép tỏi
  • 10 nhánh hành băm
  • 2 muỗng canh dầu
  • 1 ít muối, hạt nêm
Nguyên liệu cần để nấu hoa đu đủ đực xào thịt bò
Nguyên liệu cần để nấu hoa đu đủ đực xào thịt bò

Cách thực hiện

  • Bước 1: Mang hoa đu đủ đực đi rửa cho thật sạch và cho vào nồi để luộc chín, tiếp đến vớt ra để ráo nước. Dùng muối chà xát đều miếng thịt để khử mùi và rửa lại với nước sạch.
  • Bước 2: Cho tỏi băm vào cùng dầu để phi thơm, sau đó thêm hoa đu đủ đực vào và đảo đều tay. Sau đó, thêm thịt bò và các gia vị vào đảo cho thấm đều và tắt bếp.

7. Cần lưu ý những gì khi sử dụng hoa đu đủ đực?

Ngoài các tác dụng của hoa đu đủ đực, người dùng cũng nên lưu ngay những vấn đề liên quan đến cách sử dụng để đảm bảo hơn về tình trạng sức khỏe.

7.1. Những ai nên và không nên sử dụng hoa đu đủ đực?

Hoa đu đủ mang lại khá nhiều lợi ích nổi bật cho cơ thể. Do đó, nếu bạn muốn cải thiện vấn đề sức khỏe, giảm cân thì nên sử dụng các bài thuốc hay món ăn được làm từ nguyên liệu này.

Đặc biệt, những người nằm trong danh sách sau không nên dùng hoa đu đủ đực, bao gồm:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên dùng vì dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy.
  • Trẻ em không nên sử dụng bởi hệ tiêu hóa còn yếu.
  • Những người có tiền sử bị dị ứng với phấn hoa không được sử dụng.
Người bị dị ứng phấn hoa không nên sử dụng hoa đu đủ đực
Người bị dị ứng phấn hoa không nên sử dụng hoa đu đủ đực

7.2. Liều lượng và thời điểm sử dụng hoa đu đủ đực

Không nên lạm dụng và dùng quá nhiều hoa đu đủ đực tránh trường hợp gây lạnh bụng và dễ bị tiêu chảy. Bên cạnh đó, bạn nên dùng thực phẩm này sau bữa ăn để phát huy công dụng tốt nhất.

7.3. Một số loại thực phẩm kỵ với hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ không nên dùng kết hợp dùng đậu xanh, cà pháo, măng chua hay các chất kích thích khác (rượu, bia, thuốc lá,...) nếu không muốn giảm hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn nên uống nhiều nước để đào thải độc tố tốt hơn.

Thông qua các thông tin về tác dụng của hoa đu đủ đực, chắc hẳn người dùng sẽ phần nào đưa ra được quyết định có nên sử dụng nguyên liệu này hay không. Ngoài ra, bạn hãy bỏ túi những lưu ý cần thiết để đạt được hiệu quả dược liệu tốt nhất.