Cá lau kiếng ăn gì? Thú săn mồi trong môi trường thuỷ sinh

Cá lau kiếng ăn gì? Loài cá nhiệt đới này có thể ăn rong, rêu, tảo và thức ăn thừa của các cá thể khác trong bể thuỷ sinh. Ngoài ra, cá dọn bể cũng có thể bám theo và hút các chất nhờn của giống loài khác. Thậm chí, chúng có thể chủ động cướp mồi trong trường hợp cần thiết.

1. Cá lau kiếng ăn gì?

Cá lau kiếng ăn gì? Cá lau kiếng còn được gọi là cá dọn bể. Đây là loại cá nhiệt đới chuyên ăn rong, rêu, tảo, chất nhờn trên bề mặt thực vật hoặc thành bể cá thuỷ sinh. Kích thước của cá lau kiếng trung bình từ 25 - 30cm. Cá lau kiếng được Bộ Tài nguyên và Môi trường xếp vào loại cá ngoại lai, sinh sản nhanh và khả năng thích nghi mạnh với môi trường xung quanh.

Cá lau kiếng ăn gì? Thức ăn của loài cá này có thể đến từ bữa ăn thừa của các cá thể khác trong bể
Cá lau kiếng ăn gì? Thức ăn của loài cá này có thể đến từ bữa ăn thừa của các cá thể khác trong bể

4.Thành phần dinh dưỡng của trứng cá lau kiếng như thế nào?

Trong mỗi 100g trứng cá lau kiếng, các nhà nhà nghiên cứu phát hiện có khoảng 12g protein, 5g chất béo và nhiều loại vitamin và khoáng chất như: vitamin A, vitamin C, canxi, sắt và magie. Ngoài ra, dưỡng chất từ trứng cá lau kiếng có khả năng được hấp thụ cao hơn so với nhiều loại thực phẩm khác, giúp cải thiện sức khoẻ và hỗ trợ tiêu hoá.

3. Các loại cá lau kiếng phổ biến

Ngoài cá lau kiếng (cá tỳ bà) thường, loài động vật này còn có ba loại khác bao gồm:

  • Cá tỳ bà bướm: Loại cá này có thân hình dẹt và màu sắc bên ngoài bắt mắt. Chúng có xu hướng bám sát vào mặt kính của bể thuỷ sinh để hút rêu và các chất nhớt xung quanh. Ở ngoài môi trường, cá tỳ bà bướm ẩn mình trong các khe suối, dòng nước chảy mạnh để tìm kiếm thức ăn.
  • Cá tỳ bà beo: Loài cá tỳ bà beo còn được gọi là cá ngựa vằn dọn bể với kích thước khá nhỏ. Cá tỳ bà beo có giá cao trên thị trường mua bán cá cảnh do độ hiếm và vẻ ngoài đẹp mắt.
  • Cá chuột: Giống cá này có thân hình nhỏ nhắn, màu sắc sặc sỡ và có râu. Trên thân cá có các sọc hoặc chấm trên nền ánh bạc hoặc xám xanh. Cá chuột có tập tính sống ở tầng giữa và tầng đáy của bể cá, ăn những thức ăn thừa, rong rêu tích tụ trong bể.
Cá tỳ bà bướm có thân hình dẹt và bám sát vào mặt đá để hút thức ăn
Cá tỳ bà bướm có thân hình dẹt và bám sát vào mặt đá để hút thức ăn

4. Có ăn được cá lau kiếng không?

Ngoài cá lau kiếng ăn gì, nhiều người cũng quan tâm đến khả năng chế biến các món ăn từ loài cá này. Ở nhiều nơi, cá dọn bể được coi là đặc sản và có thể chế biến thành nhiều món ăn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người có hệ tiêu hoá kém nên tránh sử dụng loại thực phẩm này do tác dụng phụ như mẩn ngứa, dị ứng, đặc biệt là khi ăn phần trứng và các cơ quan nội tạng.

Có nhiều món ăn được chế biến từ cá lau kiếng
Có nhiều món ăn được chế biến từ cá lau kiếng

5. Những món ăn từ cá lau kiếng

Sau khi nắm được cá lau kiếng ăn gì, bạn có thể tham khảo các món ngon đặc sản miền Tây Nam Bộ được chế biến từ loài cá này:

  • Khô cá lau kiếng: Đây là phương pháp chế biến cá lau kiếng đơn giản và không cầu kỳ. Bạn chỉ cần làm sạch cá, sau đó loại bỏ da và ruột cá trước khi ướp các gia vị như muối, bột ngọt, ớt, đường. Cuối cùng, bạn phơi nắng cá đã ướp trong 1 ngày là có thể ăn.
  • Cá lau kiếng hầm nước dừa: Thịt cá hầm nước dừa có vị thanh ngọt, đậm đà. Sau khi sơ chế cá, bạn dùng nước dừa đun sôi cùng với đu đủ thái mỏng, rau sống cho đến khi cá chín và thưởng thức.
  • Cá lau kiếng nướng: Bạn làm sạch da và ruột cá lau kiếng, sau đó nhét một ít sả vào bụng cá để loại bỏ mùi tanh. Cá lau kiếng với lớp vỏ cháy sém ăn kèm với muối ớt cay là món ăn không thể bỏ qua nếu bạn có dịp đi du lịch tới các vùng miền Tây Nam Bộ.
  • Cá lau kiếng hấp sả: Để chế biến món này, bạn cần loại bỏ phần da cứng và ruột cá, sau đó ướp với gia vị và dầu hào. Bạn đặt cá lên lớp sả đã đập dập, sau đó thêm nước và hấp trong lửa nhỏ.
Cá lau kiếng hấp sả là món ăn thơm ngon về dễ chế biến
Cá lau kiếng hấp sả là món ăn thơm ngon về dễ chế biến

6. Giá của cá lau kiếng trên thị trường hiện nay

Cá lau kiếng có giá thành khá rẻ do chúng khá phổ biến và khả năng sinh sản nhanh chóng. Cụ thể:

  • Cá tỳ bà thường: 5.000 - 10.000 VNĐ/đôi.
  • Cá tỳ bà bướm: 50.000 -  100.000 VNĐ/con.
  • Cá chuột: 10.000 - 20.000 VNĐ/đôi.

7. Một số câu hỏi khác về cá lau kiếng

Sau khi nắm được cá lau kiếng ăn gì, bạn có thể tham khảo phần giải đáp liên quan về loài cá này.

7.1. Cá lau kính có ăn phân của cá không? 

Trong một vài trường hợp không đủ thức ăn, cá lau kiếng sẽ ăn phân của các loài cá khác. Tuy nhiên, chức năng lớn nhất của loài cá này là giúp làm sạch tảo và cặn thức ăn trong bể. Thông thường, chúng sẽ ưu tiên chọn thức ăn cho cá hoặc thực vật thuỷ sinh.

7.2. Có nên nuôi cá lau kiếng không?

Tuy cá lau kiếng phát triển mạnh và dễ dàng cạnh tranh môi trường sống với sinh vật bản địa nhưng loài cá này rất khó sinh sản khi nuôi nhốt. Bạn chỉ nên sử dụng 1 - 2 cá thể trong bể khoảng 1m để tránh chúng tranh giành địa bàn hay ăn thịt các loại cá khác.

7.3. Cá dọn bể nên nuôi chung với cá cảnh nào?

Cá lau kiếng có bản tính cạnh tranh với các cá thể khác nên bạn cần nuôi chúng chung với các giống cá lớn hoặc các giống cá bơi khoẻ và nhanh nhẹn như họ cá chép, rô phi, cá hồng đào, cá sọc ngựa, cá tứ vân, cá mây trắng,... Bạn nên tránh nuôi cá dọn bể cùng các cá thể như cá bảy màu, cá đĩa,...

7.4. Nguyên nhân cá lau kiếng chết đột ngột

Tuy cá lau kiếng được đánh giá là giống loài mạnh mẽ nhưng chúng có thể chết đột ngột trong các trường hợp sau:

  • Bị tấn công dữ dội: Bạn nên đảm bảo tất cả các loại sinh vật trong bể có kích thước tương tự nhau, tránh nuôi cùng một vài cá thể quá bé. Những giống cá có kích thước nhỏ rất dễ bị tấn công bởi cá thể còn lại.
  • Rêu quá dày và không thể ăn: Cá lau kiếng chỉ có thể ăn các loại rêu mềm. Vì vậy, nếu hồ thuỷ sinh quá bẩn, bạn cần vệ sinh bể sạch sẽ.
  • Có muối trong bể: Cơ thể cá lau kiếng rất nhạy cảm với muối, chỉ với một lượng muối nhỏ cũng có thể khiến cá thấy khó chịu hoặc thậm chí là chết đột ngột.
Cá lau kiếng có thể chết nếu nước trong bể chứa muối
Cá lau kiếng có thể chết nếu nước trong bể chứa muối

Cá lau kiếng ăn gì? Cá dọn bể được nhận xét là cá thể ăn tạp, có thể tiêu hoá được cả thực vật và động vật trong bể thuỷ sinh. Do vậy, bạn tuyệt đối không nên nuôi cá dọn bể cùng các giống cá bơi chậm và nhỏ.