Quả la hán có tác dụng gì? Một số bài thuốc bổ phế, nhuận tràng hiệu quả

Quả la hán có tác dụng gì? Trong Đông Y, đây là vị thuốc có tính mát, mang lại hiệu quả điều trị đối với những bệnh lý liên quan đến phế và đại tràng. Quả la hán có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, bổ phế, trị chứng cảm sốt, ho gà, viêm khí quản, lao phổi, ho, viêm họng, mất tiếng, ho có đờm, tiểu đường, táo bón,...

Quả la hán là gì?

Trước khi tìm hiểu quả la hán có tác dụng gì, bạn cầm nắm được thông tin tổng quan của loại quả này để có cơ sở xác định lợi ích của chúng đối với sức khỏe con người. Quả la hán có tên gọi khoa học là Momordica grosvenori, là loại cây phổ biến tại khu vực Đông Á. Loại quả này được sử dụng như một thảo dược và chất tạo ngọt tự nhiên có thể thay thế đường, phù hợp cho người ăn kiêng và tiểu đường. 

Quả la hán có vị ngọt tự nhiên, phù hợp cho người ăn kiêng
Quả la hán có vị ngọt tự nhiên, phù hợp cho người ăn kiêng

Quả la hán có tác dụng gì?

Thông tin về quả la hán có tác dụng gì chỉ ra dược liệu này mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể: 

  • Giảm cân: Quả la hán thường được sử dụng để thay thế đường trong các loại trà, tạo độ ngọt thanh tự nhiên mà không chứa calories. 
  • Làm giảm đường huyết: Một số nghiên cứu cho thấy quả la hán có khả năng kiểm soát đường huyết bằng cách giảm sự hấp thụ trong ruột và kích thích sản xuất insulin.
  • Chứa chất chống oxy hóa: Bên trong quả la hán có chứa mogrosides, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương của các gốc tự do và giảm nguy cơ oxi hóa tế bào.
  • Hỗ trợ tim mạch: Quả la hán giúp người dùng tránh những rủi ro, vấn đề tim mạch như tăng huyết áp và cholesterol máu.
  • Hỗ trợ hệ miễn dịch: Các thành phần trong quả la hán có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường.
Quả la hán có tác dụng gì? Đây được xem là vị thuốc tốt, có mặt trong nhiều bài thuốc trị ho và các bệnh đường hô hấp
Quả la hán có tác dụng gì? Đây được xem là vị thuốc tốt, có mặt trong nhiều bài thuốc trị ho và các bệnh đường hô hấp

Một số bài thuốc hay từ quả la hán

Sau khi tìm hiểu quả la hán có tác dụng gì, bạn hãy tham khảo các bài thuốc dân gian dưới đây để cải thiện sức khỏe: 

  • Thuốc trị ho: Sắc trà quả la hán với cam thảo, giúp dịu cổ họng, giảm ho, ấm phổi. 
  • Giảm đau và chống viêm: Kết hợp cam thảo, quả la hán và cỏ lạc tiên để sắc uống, làm giảm đau, giảm viêm, cải thiện vấn đề về cơ bắp và xương khớp.
  • Bổ thận tráng dương: Dùng quả la hán, hạt dẻ cười, rễ hoài sơn và nhân sâm để nấu lấy nước uống nhằm cải thiện chức năng tình dục nam giới. 
  • Điều trị bệnh viêm dạ dày: Uống nước gồm các vị thuốc là quả la hán, vỏ bạch quả, cỏ linh chi, bạn sẽ hạn chế tình trạng viêm sưng, làm dịu niêm mạc dạ dày. 
  • Bài thuốc giảm cân: Để giảm cân hiệu quả, bạn dùng quả la hán, lá trà xanh, cam thảo đun lấy nước uống, giúp giảm cảm giác đói, hỗ trợ quá trình trao đổi chất. 

Liều lượng dùng thuốc có thể thay đổi tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Vì vậy, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để hạn chế tác dụng phụ.

Hạt dẻ cười có thể kết hợp với quả la hán, giúp bổ thận tráng dương 
Hạt dẻ cười có thể kết hợp với quả la hán, giúp bổ thận tráng dương 

Ai nên dùng quả la hán?

Việc xác định các đối tượng nên sử dụng loại dược liệu này cũng quan trọng như tìm hiểu quả la hán có tác dụng gì. Cụ thể, người cần giải độc - mát gan, có vấn đề về hô hấp hay vận động thể thao rất phù hợp để dùng loại quả này.

Quả la hán có tác dụng giải độc, mát gan hiệu quả
Quả la hán có tác dụng giải độc, mát gan hiệu quả

Ai không nên sử dụng quả la hán?

Khi xác định quả la hán có tác dụng gì, có thể thấy loại quả này hoàn toàn lành tính nhưng cũng có dược tính riêng, không thể sử dụng một cách tùy ý. Dưới đây là một số trường hợp sử dụng quả la hán sẽ ảnh hưởng tiêu cực, cần hết sức lưu ý:

  • Người bị viêm họng mãn tính: Những người này không nên uống nhiều vì quả la hán sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn.
  • Người bị tiểu đêm: Những người bị tiểu đêm không nên sử dụng quả la hán vì dễ làm tổn thương tỳ vị, dạ dày. 
  • Người liên quan đến các bệnh về tiêu hóa: Quả la hán gây kích ứng với một số người mắc các vấn đề về tiêu hóa như dị ứng thực phẩm, viêm ruột hoặc viêm loét dạ dày. 
  • Người thể chất dễ bị lạnh: Những người nhiệt độ cơ thể thấp, chân tay dễ lạnh, da nhợt nhạt không nên sử dụng la hán do quả này có tính hàn.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú: Bà bầu nên hạn chế sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ thai nhi.
Người bị tiểu đêm không nên sử dụng quả la hán
Người bị tiểu đêm không nên sử dụng quả la hán

Một số lưu ý khi sử dụng quả la hán

Khi biết quả la hán có tác dụng gì, bạn cần lưu ý một số điều sau để phát huy công dụng tối đa của loại dược liệu này:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ: Trước khi sử dụng bất kỳ loại dược liệu hoặc bài thuốc nào, bạn cần liên hệ với bác sĩ để được chỉ định liều lượng và hướng dẫn sử dụng chi tiết.
  • Kiểm tra thành phần và nguồn gốc: Bạn hãy mua quả la hán ở địa chỉ uy tín, đáng tin cậy và kiểm tra kỹ thành phần trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn sức khoẻ.
Bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn để sử dụng nước quả la hán với liều lượng phù hợp
Bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn để sử dụng nước quả la hán với liều lượng phù hợp

Có nên uống quả la hán hàng ngày không?

Nước quả la hán kết hợp không chỉ được yêu thích bởi hương vị mà còn tốt cho thực quản và yết hầu, chữa các bệnh hô hấp, tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng khoảng 1 đến 2 ly trong ngày để giải nhiệt. Trà quả la hán không có tác dụng thay thế nước uống hằng ngày.

Quả la hán có tác dụng gì đối với sức khỏe cơ thể? Quả la hán mang đến tác dụng thanh nhiệt giải độc, mát gan, bổ phế. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.