Pháp không hay, nhưng quá khó để bị quật ngã

Theo dõi tuyển Pháp tại EURO 2024, nhiều người sẽ phải tự thắc mắc, làm sao một đội bóng có thể tiến vào tứ kết một giải đấu gồm 24 đội, dù không thể tự mình ghi được bàn nào? Les Bleus đã chơi 4 trận trên đất Đức, họ ghi được đúng 3 bàn nhưng tất cả đều là nhờ các đối thủ tự mình "dâng hiến".

Pháp tiến xa tại EURO chính là nhờ hàng thủ.

Hai bàn có được nhờ đối thủ phản lưới, bàn còn lại nhờ đối thủ phạm lỗi trong vòng cấm dẫn đến quả penalty thành công của Kylian Mbappe. Sở hữu hàng công có sát thương gần như bằng 0, Pháp vẫn bước dài trên hành trình chinh phục chiếc cúp bạc EURO. Bí quyết nằm ở một hệ thống phòng ngự khoa học, kiên cố với những "tấm khiên thép" bao bọc cho khung thành Mike Maignan.

EURO 2024 chứng kiến sự chuyển biến lớn nơi hàng thủ tuyển Pháp, Didier Deschamps gạt Ibrahima Konate và trao cơ hội cho ngôi sao trẻ đang chơi cực hay ở Premier League, William Saliba. Chính phong độ rất tốt của Saliba và người đá cạnh, Dayot Upamecano giúp cho hàng thủ của Pháp cực kỳ khó bị xuyên thủng.

Upamecano chơi cao hơn một chút, trong khi Saliba đóng vai trò bọc lót, sửa sai cho đồng đội. Sự mạnh mẽ của Upamecano được hậu thuẫn bởi khả năng đọc tình huống, phán đoán thông minh từ Saliba. Nhìn sang hai biên, Jules Kounde và Theo Hernandez là đôi cánh mọi đội bóng tại châu Âu thời điểm này mơ ước. Tốc độ, khả năng hỗ trợ tấn công lẫn kỹ thuật phòng ngự, cả hai đều sở hữu. Nó khiến tuyển Pháp quá khó để bị xuyên thủng từ hai cánh đến trung lộ. Đến hiện tại, trải qua 4 trận, Pháp chỉ để thủng lưới đúng 1 lần trong trận gặp Ba Lan.

Saliba và Upamecano đang là cặp trung vệ chơi hiệu quả nhất tại EURO 2024.

Nhờ vậy, tuy không thực sự bùng nổ như kỳ vọng, nhưng tuyển Pháp vẫn cho thấy sự chắc chắn và khó đục phá ở hệ thống phòng ngự. Dưới sự dẫn dắt của HLV Didier Deschamps, Les Bleus đã thể hiện khả năng phòng thủ ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc họ vượt qua vòng bảng và tiến tới tứ kết.

Pháp không biết ghi bàn, nhưng họ cũng không để bị thua. Trong bóng đá từng có triết lý kinh điển, nếu muốn thắng, trước hết hãy đừng thua. Xem ra, Deschamps đang đáp ứng khá tốt điều kiện cần này. Người ta có thể chỉ trích họ, nhiều ngôi sao tấn công mà vẫn chơi bế tắc, còn thành tích thi Pháp vẫn đảm bảo, đơn giản họ không thể bị đánh bại, ít nhất là tính đến thời điểm này.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)