Ngành học có tỉ lệ việc làm lên đến 100%, thu nhập hấp dẫn: Ai đang học thật đáng chúng mừng

Năm nay, thị trường lao động có vẻ khó khăn hơn mọi năm. Tuy nhiên, theo khảo sát, có nhiều ngành học tỉ lệ sinh viên có việc làm đúng chuyên ngành sau tốt nghiệp lên đến 100%.

Các ngành học tỉ lệ sinh viên có việc làm đúng chuyên ngành sau tốt nghiệp lên đến 100%

Kết quả khảo sát các sinh viên sau khi ra trường có việc làm năm 2023 được Đại học Kinh tế TPHCM đề cập trong đề án tuyển sinh năm 2024 cho thấy các sinh viên ra trường có việc làm trong khoảng 12 tháng sau tốt nghiệp là 96,04% (trên tổng số 4.044 sinh viên).

Trong đó, có 05 ngành nghề đào tạo có tỷ lệ 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm gồm: kỹ thuật phần mềm, kinh doanh thương mại, quản lý công, ngôn ngữ Anh và thống kê kinh tế.

Theo thống kê của trường, tỷ lệ có việc làm thấp nhất rơi vào ngành hệ thống thông tin quản lý với tỉ lệ 91,14%, luật kinh tế với 91,94%.

Ngành kỹ thuật phần mềm có tỷ lệ việc làm cao

Ngành kỹ thuật phần mềm có tỷ lệ việc làm cao

Theo báo cáo mới nhất của Trường Đại học Quốc tế (thuộc Đại học Quốc gia TPHCM) về tình hình việc làm của các sinh viên tốt nghiệp năm 2022 cho thấy bình quân tỷ lệ việc làm của sinh viên là khoảng 92,67%. Trong đó, có 07 ngành nghề của trường này có 100% sinh viên có việc làm trên tỷ lệ sinh viên đã phản hồi gồm: khoa học dữ liệu, toán ứng dụng, logistics & quản lý chuỗi cung ứng, ngôn ngữ Anh, kỹ thuật hệ thống công nghiệp, kỹ thuật xây dựng, thủy sản. Đáng chú ý nhất, ngành kỹ thuật xây dựng có tới 100% sinh viên tốt nghiệp phản hồi đều có việc làm.

Một số ngành theo khảo sát có tỷ lệ việc làm thấp như: ngành kỹ thuật môi trường là 50%, ngành kỹ thuật không gian và ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hòa cùng có tỷ lệ việc làm chỉ 80%...

Thông tin được công bố từ Trường Đại học Tôn Đức Thắng, tỷ lệ sinh viên tự tạo việc làm và có việc làm trong thời gian một năm kể từ thời điểm tốt nghiệp của năm học vừa qua trong toàn trường đạt từ 99,3% đến 100%. Đây là mức tỷ lệ có việc làm cao nhất tính từ trước đến nay tại trường.

Tại một số trường khác, trong thời gian qua, không ghi nhận lĩnh vực, ngành nghề nào có tỷ lệ sinh viên ra trường mà 100% có việc làm.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân báo cáo tình hình việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp năm 2023. Theo đó, loạt ngành có 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm đó là: Luật, Logictic và quản lý chuỗi cung ứng, quản lý tài nguyên môi trường.

Ngành Logictic cũng có tỷ lệ việc làm rất cao.

Ngành Logictic cũng có tỷ lệ việc làm rất cao.

Tại trường Đại học Thương mại, theo báo cáo việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022, ngành có 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm bao gồm: thương mại điện tử, hệ thống thông tin quản lý, quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ và lữ hành.

Theo báo cáo việc làm của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (thuộc Đại học Quốc gia TPHCM), có đến 94,45% sinh viên tốt nghiệp năm 2022 có việc làm trên tổng số sinh viên phản hồi. Tỷ lệ có việc làm cao nhất trên số sinh viên phản hồi ở ngành kỹ thuật phần mềm với tỉ lệ 99,3%, hệ thống thông tin với tỉ lệ 98,82%, khoa học máy tính với tỉ lệ 97,32%, kỹ thuật điện tử viễn thông với tỉ lệ 97,27%. Trong khi đó, tỷ lệ việc làm thấp nhất ở ngành công nghệ sinh học với 87,67%, vật lý học với tỉ lệ 87,88%.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm trong vòng một năm sau tốt nghiệp tại Trường Đại học Luật TPHCM năm 2023 công bố cũng giảm so với năm trước đó. Cụ thể, năm 2022 có tỉ lệ 91,78% sinh viên trường này ra trường có việc làm trong năm đầu tốt nghiệp, đến năm 2023 con số này chỉ là 86,7%.