Nếu muốn nghỉ hưu, chỉ tiết kiệm không bao giờ đủ, cần nắm 3 cách "đẻ ra tiền"

Để gia tăng của cải thực sự, đầu tư đúng đắn là cách duy nhất và hiệu quả nhất trong dài hạn.

1. Dùng tiền "đẻ ra" tiền

Sethi khẳng định rằng, để gia tăng của cải thực sự, đầu tư là cách duy nhất và hiệu quả nhất trong dài hạn.

Đối với những người đã quen với việc tiết kiệm, một phương pháp an toàn và không có rủi ro, đầu tư có thể khiến họ cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, Sethi chia sẻ rằng đầu tư không hề phức tạp hay đáng sợ như nhiều người nghĩ. "Tôi chỉ đăng nhập vào tài khoản đầu tư của mình một lần mỗi tháng và dành chưa đến một giờ để thực hiện các giao dịch. Hầu hết quá trình đầu tư đều diễn ra tự động," anh nói.

Đối với những người mới bắt đầu, Sethi khuyên nên chọn các khoản đầu tư có chi phí thấp và mang tính dài hạn. Thay vì đầu tư vào một cổ phiếu riêng lẻ, hãy tìm đến các quỹ chỉ số có phí thấp để theo dõi thị trường. Đây là một phương pháp được nhiều chuyên gia tài chính và nhà đầu tư hàng đầu, bao gồm cả Warren Buffett, ủng hộ.

Sethi cũng gợi ý: "Hãy tự động đầu tư một phần trăm thu nhập của bạn và tăng dần tỷ lệ này mỗi năm. Cứ từng bước tiến bộ, cho đến khi bạn hiểu rõ hơn về thị trường. Quan trọng nhất là nhận ra rằng tiết kiệm chỉ là điểm khởi đầu. Cả tôi và bạn đều muốn tiến xa hơn thế."

Sethi khẳng định rằng, để gia tăng của cải thực sự, đầu tư là cách duy nhất và hiệu quả nhất trong dài hạn

Sethi khẳng định rằng, để gia tăng của cải thực sự, đầu tư là cách duy nhất và hiệu quả nhất trong dài hạn

2. Dùng năng lực "đẻ ra" tiền

Sau khi học cách đầu tư tiền, bước tiếp theo là tìm kiếm một mức lương phù hợp với năng lực của bản thân và không ngừng nâng cao mức thu nhập đó.

Sethi nói: "Hãy học cách thương lượng và đàm phán để tìm ra giá trị thực sự của bản thân."

Hầu hết các công ty đều mong muốn giảm chi phí lương cho nhân viên, vì vậy, việc tự đòi hỏi quyền lợi là rất quan trọng. Bạn nên khảo sát mức lương trung bình cho vị trí tương tự trên thị trường, tại nhiều công ty và môi trường khác nhau. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để đảm bảo bạn nhận được mức thù lao công bằng.

Đồng thời, các nhà tuyển dụng lâu năm trong nghề có thể là những người tư vấn tuyệt vời. Họ có nhiều nguồn thông tin cập nhật và thực tiễn hơn so với các cơ sở dữ liệu trực tuyến.

Trong cuộc đàm phán lương, khi công ty đưa ra mức lương đầu tiên, hãy lấy con số đó và cộng thêm một khoản nhỏ, Madelyn Machado, một nhà tuyển dụng ở Florida, bật mí với CNBC Make It. Đừng bao giờ chấp nhận lời đề nghị đầu tiên mà công ty đưa ra.

3. Dùng thời gian rảnh "đẻ ra" tiền

Bước thứ ba để phát triển sự giàu có của bạn, theo Sethi, là tận dụng thời gian rảnh để phát triển một nghề tay trái.

Khi bắt đầu, hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn làm, mục tiêu của bạn là gì và thời gian bạn có thể dành ra. Điều này sẽ giúp bạn tìm thấy công việc tay trái lý tưởng.

Một vài lựa chọn để xem xét bao gồm: kinh doanh/bán hàng, cho thuê nhà trên Airbnb hoặc các nền tảng cho thuê khác, chăm sóc thú cưng, sáng tạo nội dung, viết lách, blogger hoặc Youtuber.

Cuối cùng, triệu phú tự thân này nhấn mạnh rằng: "Bạn nên có những quy tắc tài chính đơn giản cho riêng mình. Chẳng hạn, tôi luôn tiết kiệm 10% và đầu tư 20%, rất đơn giản. Bạn có thể điều chỉnh các con số này cho phù hợp với tình trạng cá nhân của mình. Tuy nhiên, càng đơn giản càng tốt. Những thứ quá phức tạp thường không tạo ra động lực."