Mua tổ yến nhớ nhìn điểm này thì hàng giả tinh vi thế nào cũng lộ, đừng để mất tiền oan

Tổ yến là thực phẩm bồi bổ đắt tiền nhưng không biết chọn bạn vừa mất tiền vừa dùng hàng giả hại sức khỏe

Tổ yến là một trong 8 thực phẩm bổ dưỡng nhất của tự nhiên, còn gọi là nhóm bát trân. Tổ yến có trị giá kinh tế cao và cũng có nhiều công dụng với sức khỏe.

Chính vì thế nên nhiều hàng giả ra đời. Trên thị trường loại yến sào giả được làm ngày càng tinh vi nên những người chưa có kinh nghiệm dễ bị lừa. 

Muốn chọn được tổ yến xịn, chất lượng cao hãy nhớ nhìn những điểm sau đây: 

Hình dáng tổ yến

Tổ yến thật có hình dạng gồm các sợi yến đan xen chồng chéo như xơ mướp, dáng uốn cánh cung trông khá thô và xơ. Tổ yến xịn thì nặng tay và vành tổ mỏng hơn thân tổ nhiều, không đều nhau về độ dày. Đặc trưng nổi bật nhất của tổ yến bám vào tường, vách đá nên vành phải mỏng còn phân trong thân tổ dày, trong khi đó tổ yến làm giả thường có độ dày đều nhau. Khi cầm tổ yến thật soi lên ánh sáng thì thấy ánh sáng xuyên qua và màu trắng đục.

Khi cầm vào tổ yến giả bạn sẽ thấy như nguyên khối, mềm mại và khá đồng nhất thớ xơ phân bố rất gọn, cầm trên tay, tổ yến giả rất nhẹ và trông thô hơn yến thật rất nhiều. Sợi yến giả nhìn mềm mại hơn, khi soi dưới ánh nắng thì sẽ thấy có màu trong suốt do được làm từ tinh bột hoặc lòng trắng trứng...

Hình dáng tổ yến xịn sẽ khác tổ yến giả

Hình dáng tổ yến xịn sẽ khác tổ yến giả

Nếm vị của tổ yến

Không sai đâu, bạn có thể nhấm một sợi yến. Tổ yến chuẩn xịn có vị ngọt nhẹ, và tựa lòng trắng trứng. Nhưng vị ngọt nhiều thì hoàn toàn là yến giả vì họ dùng đường để làm sợi yến kết dính tốt và chống mốc. 

Màu sắc tổ yến

Màu thật của tổ yến là màu trắng đục đôi khi ngà vàng. Khi ngửi tổ yến thật sẽ thấy mùi hơi tanh của nước bọt chim yến. Còn những tổ yến làm giả thì có mùi hôi của chất tẩy trắng, màu trắng sáng, trong. Nếu mua tổ yến huyết thì bạn thấy có màu đỏ tươi hoặc vàng cam, mùi thơm đặc trưng còn yến huyết giả có mùi tanh nồng và thường đỏ thẫm.

Mùi đặc trưng của tổ yến là mùi tanh, mùi ẩm mốc, để lâu vẫn không thay đổi thì tổ yến giả lại có tanh của cá, mực. Mùi ẩm mốc của tổ thật là mùi tự nhiên do tổ được hình thành trong thiên nhiên. Đặc biệt sau khi chưng lên, mùi tanh đặc trưng của yến vẫn không bị mất đi của tổ giả sẽ mất và chỉ còn mùi của chất tẩy trắng lộ ra. 

Bóp để kiểm tra độ đàn hồi

Bạn dùng tay bóp nhẹ vào tổ yến sẽ thấy tổ yến ngon thì độ giòn cao, dễ gãy vụn; còn tổ yến giả có độ đàn hồi nhất định và sẽ vỡ thành từng khối.

Độ nở của tổ yến

Tổ yến thật thì nấu sẽ có mùi tanh đặc trưng, sợi yến nở ra nguyên vẹn. Thậm chí khi được sử dụng để nấu món súp và đun trong thời gian dài, yến cũng không tan, nhão. Nhưng tổ yến giả thì đun sôi bốc mùi lạ, sợi yến nở ít, thậm chí còn ngót đi do bị tan ra và nhão rất nhanh bởi cấu tạo từ tinh bột. Tổ yến có được làm giả tinh vi đến mấy thì khi đun sôi khoảng năm phút cũng đều bị tan ra.

Ngâm tổ yến vào nước

Tổ yến thật gặp nước sẽ nở to lên, đôi khi lên gấp đôi trong khi  tổ yến giả thì không nở hoặc nở ít. Tổ yến thật ngâm trong nước sẽ thấy có bọt còn tổ yến thật sẽ thấy nước dần đục như nước gạo.