Mưa kéo dài ở miền Bắc có phải do tàn dư của bão Yagi không, bao giờ mới giảm?

Dù bão Yagi đã suy yếu nhưng tàn dư của nó vẫn có thể gây mưa lớn tại miền Bắc nước ta

Sau khi các cơn bão thông thường tan, trời thường trở lại nắng ấm, nhưng với bão Yagi thì lại khác. Đến chiều tối ngày 9/9, dù bão đã di chuyển sang Lào và dần suy yếu, nhiều tỉnh thành miền Bắc nước ta vẫn tiếp tục có mưa.

Nhiều tỉnh thành miền Bắc nước ta tiếp tục có mưa

Nhiều tỉnh thành miền Bắc nước ta tiếp tục có mưa

Tại sao lại như vậy?

Theo một nghiên cứu của Đại học California, Santa Barbara, được đăng tải trên trang của Đại học Stanford (Mỹ), mưa sau khi bão suy yếu có thể còn nhiều hơn so với lúc bão đang mạnh hoặc khi nó đổ bộ. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, đi cùng với mưa sau bão là những nguy cơ lớn như lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt. Samantha Stevenson, một trong những tác giả của nghiên cứu, nhận định: "Chúng ta có thể nghĩ rằng bão nguy hiểm nhất khi chúng đạt cường độ mạnh nhất, vì khi đó gió đang có tốc độ cao nhất. Nhưng thực tế, nguy cơ lớn nhất từ mưa lại xảy ra sau khi bão đã suy yếu."

Stevenson giải thích rằng các cơn bão có xu hướng di chuyển chậm lại sau khi đổ bộ, do chúng mất đi nguồn năng lượng chính từ đại dương. Khi không còn hơi nước ấm từ biển để cung cấp năng lượng, cơn bão bắt đầu yếu dần và di chuyển chậm hơn. Tuy nhiên, điều này khiến phạm vi của bão mở rộng hơn. "Khi bão di chuyển chậm lại hoặc gần như đứng yên, nó có thể gây ra lượng mưa rất lớn tại một khu vực nhất định," Stevenson nhấn mạnh.

Hiện tượng mưa sau bão này thường rõ rệt nhất đối với các cơn bão lớn. Những cơn bão nhỏ cũng tuân theo quy luật tương tự (đổ bộ, chậm lại, lan rộng), nhưng vì không chứa nhiều nước như các cơn bão lớn nên thiệt hại thường không nghiêm trọng bằng.

Do đó, dù bão Yagi đã suy yếu nhưng tàn dư của nó vẫn có thể gây mưa lớn tại miền Bắc nước ta, đặc biệt là ở khu vực Tây Bắc Bộ, và cả tại Lào và Thái Lan.

Mưa sau bão có thể kéo dài nhiều ngày, phụ thuộc vào các điều kiện khác nhau. Theo dự báo, mưa tại miền Bắc sẽ giảm dần từ khoảng ngày 12/9, tuy nhiên vẫn có khả năng xảy ra mưa rào và dông rải rác. Người dân cần theo dõi sát sao các bản tin dự báo thời tiết và hướng dẫn từ cơ quan chức năng để có các biện pháp phòng tránh kịp thời, vượt qua giai đoạn thời tiết phức tạp này.