Lá vối có tác dụng gì? Biết những lợi ích này, bạn chắc chắn sẽ muốn sử dụng

Nhiều người dùng khá hoang mang không biết lá vối có tác dụng gì cùng cách sử dụng thích hợp. Chỉ cần uống loại nước này với liều lượng vừa đủ bạn không những có thể cải thiện tình trạng sức khỏe của mình tốt hơn mà còn tránh được một vài tác dụng phụ không đáng có.

1. Đặc điểm của cây vối

Muốn biết được lá vối có tác dụng gì trước tiên bạn cần phải tìm hiểu những thông tin liên quan đến đặc điểm của loại cây này. Cây lá vối là một loại thực vật có hoa với thân mộc có kích cỡ vừa. Loại cây này thường có chiều cao trung bình rơi vào khoảng 12 - 15m. Bạn có thể dễ dàng nhận biết cây lá vối bởi phần lá hình trái xoan, ngược cùng phần mũi ngắn, dày và cuốn lá ngắn.

Hoa của cây vối sẽ có màu trắng lục, không cuống và thường mọc từ 3 - 5 cụm gần nách của lá đã rụng. Khi ra quả, chúng thường có hình cầu hoặc hình trứng với lớp da bên ngoài khá nhăn nheo cùng đường kính từ 7 - 12mm, lúc chín quả sẽ chuyển sang màu tím hoa sim,

Quả của cây vối thường chín vào khoảng tháng 5 - 7. Đặc biệt, đây là loại cây mọc hoang khá nhiều ở các nước Châu Á. Hầu hết, các thành phần trên thân câu như nụ hoa, vỏ thâm và lá đều được sử dụng làm nguyên liệu thuốc. Trong đó, lá vối chính là thành phần được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị một số loại bệnh.

Lá vối được sử dụng làm nguyên liệu điều trị một số bệnh phổ biến
Lá vối được sử dụng làm nguyên liệu điều trị một số bệnh phổ biến

2. Lá vối có tác dụng gì?

Theo nghiên cứu cho thấy, bên trong lá vối có chứa khá nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe người sử dụng. Cụ thể, lá vối có chứa những dưỡng chất như: Tinh dầu, tanin, sterol, kháng sinh tự nhiên cùng các loại vitamin và chất khoáng. Với những thành phần dưỡng chất dồi dào như thế, lá vối có tác dụng gì chắc chắn sẽ là vấn đề mà người dùng không nên bỏ qua.

Thực tế, trong dân gian có nhiều người sử dụng lá vối để chữa trị các bệnh như:

  • Bệnh gout: Uống nước lá vối sẽ giúp thúc đẩy quá trình lợi tiểu và thải độc. Qua đó, cơ thể sẽ loại bỏ các axit uric và làm giảm nguy cơ hình thành bệnh gout.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Trong lá vối có chất đắng với tác dụng vượt trội trong việc kích thích dạ dày tiết thêm nhiều dịch tiêu hóa. Nhờ thế, quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ diễn ra nhanh hơn và hạn chế tính trạng đầy bụng, khó tiêu, viêm đại tràng mãn tính.
  • Giải nhiệt: Lượng chất khoáng và vitamin có trong nước lá vối khá dồi dào giúp cung cấp thêm nguồn năng lượng cho cơ thể.
  • Kháng khuẩn: Chất acid triterpenic có trong lá vối không chỉ giúp chống viêm mà còn hữu ích trong quá trình chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn khi bị thương và chống lại khối u.
  • Điều trị bệnh về da: Các dưỡng chất kháng sinh tự nhiên bên trong lá vối không chỉ có thể chữa lành mà còn hỗ trợ cho quá trình tái tạo làn da, hạn chế sự phát triển của các loại vi khuẩn khác.
  • Tốt cho phụ nữ mang thai: Sử dụng loại lá này sẽ giúp mẹ bầu tăng cường chức năng tuyến sữa và hỗ trợ trong việc hấp thu dinh dưỡng tốt hơn trong suốt thai kỳ. Thế nhưng, chúng cũng có tính kháng khuẩn nên bà bầu cần phải cân nhắc trước khi dùng tránh tình trạng tiêu diệt các lợi khuẩn trong đường ruột.

3. Cách dùng lá vối

Trước khi sử dụng, đa số mọi người thường tham khảo xem lá vối có tác dụng gì cùng cách dùng đúng chuẩn để không gây ảnh hưởng đến cơ thể. Lá vối có nhiều cách sử dụng như:

  • Pha trà bằng cách hãm nước sôi để uống nóng.
  • Bào chế lá vối thành dạng siro dùng để thoa vào những vị trí khớp đau, sưng hoặc uống để trị phong thấp.
  • Dùng nước lá vối để hỗ trợ vệ sinh, sát trùng các vị trí trên da bị lở loét, mụn nhọt,...

Lưu ý: Khi nấu nước lá tươi để sử dụng hãy dùng từ 4 - 5 lá để pha với nước sôi và ủ trong khoảng 20 phút trước khi dùng. Nếu muốn hãm với nước lá khô, hãy lấy khoảng 5 - 6 lá để pha cùng 1,5 lít nước đun sôi và để 20 phút là có thể dùng.

Nên pha lá vối thành nước để uống
Nên pha lá vối thành nước để uống

4. Một số bài thuốc từ lá vối

Nếu bạn đang có ý định cải thiện tình trạng sức khỏe của mình, việc tìm đáp án cho lá vối có tác dụng gì và những bài thuốc từ loại lá này là vô cùng cần thiết.

4.1. Bài thuốc chữa lở ngứa, chốc đầu

Tình trạng lở ngứa, chốc đầu khiến người dùng cảm thấy khó chịu, tự ti. Để khắc phục tình trạng này hãy thực hiện theo bài thuốc dân gian sau.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500g lá vối tươi
  • 2 lít nước sạch

Cách thực hiện

  • Bước 1: Lá vối sau khi mua về thì mang đi rửa sạch để loại bỏ tạp chất.
  • Bước 2: Cho lá vối vào nồi, thêm nước và bắc lên bếp để nấu cho sôi. Chờ đến khi nước đặc lại thì tắt bếp để nguội và thoa trực tiếp lên vị trí do bị viêm, lở.

Lưu ý: Bạn cũng có thể kết hợp với nấu nước lá vối để tắm, gội đầu, vệ sinh vùng bị chốc, lở để đạt hiệu quả tốt hơn.

Nước lá vối điều trị tình trạng lở, chốc đầu
Nước lá vối điều trị tình trạng lở, chốc đầu

4.2. Bài thuốc chữa đau bụng hay viêm đại tràng mãn tính

Việc biết được lá vối có tác dụng gì không chỉ giúp bạn xác định được các công dụng vượt trội khi dùng loại lá này mà còn hỗ trợ trong việc tìm ra bài thuốc thích hợp cho tình trạng bệnh hiện tại. Với bài thuốc chữa đau bụng, viêm đại tràng mãn tính, bạn nên chế biến lá vối như sau.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 200g lá vối tươi
  • 2 lít nước sạch

Cách thực hiện

  • Bước 1: Mang lá vối đi rửa cho thật sạch và loại bỏ hết những lá hỏng, héo.
  • Bước 2: Cho lá vối vào nồi và thêm nước sôi vào ủ trong 1 giờ là có thể uống.

4.3. Bài thuốc điều trị bệnh gout

Khi đã tìm hiểu lá vối có tác dụng gì, làm sao để chế biến bài thuốc điều trị bệnh gout chắc hẳn cũng là nghi vấn được nhiều người dùng quan tâm.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 20g lá vối tươi
  • 2 lít nước sạch

Cách thực hiện

  • Bước 1: Lấy lá vối đem đi rửa sạch và loại bỏ những lá hỏng.
  • Bước 2: Bắc nồi lên bếp rồi cho lá vối cùng nước sạch vào để đun sôi với lửa nhỏ. Khi thấy nước còn khoảng 1,5 lít thì dừng đun.

Lưu ý: Nên duy trì sử dụng món nước này trong một khoảng thời gian để thấy được tác dụng.

Dùng nước lá vối giúp bệnh gout được cải thiện
Dùng nước lá vối giúp bệnh gout được cải thiện

5. Những lưu ý khi dùng lá vối

Nhiều người dùng khá quan tâm đến vấn đề sức khỏe và muốn tìm kiếm xem lá vối có tác dụng gì cùng những lưu ý liên quan để tránh sử dụng sai cách. Muốn đạt được hiệu quả điều trị tối đa và tránh những hậu quả không mong muốn, bạn nên bỏ túi cho mình những lưu ý sau:

  • Chỉ nên dùng nước lá vối với lượng vừa phải, không nên quá lạm dụng, uống thay nước lọc tránh gây ảnh hưởng không tốt đến hệ bài tiết.
  • Không nên uống nước lá vối ngay sau khi ăn tránh gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dưỡng chất của cơ thể.
  • Không uống loại nước này khi bụng đang đói, bởi nó có thể kích thích hệ tiêu hóa và làm tăng nhu động ruột và gây nên tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng.
  • Với những ai đang điều trị bệnh hay sử dụng các loại thuốc hãy hỏi ý kiến của bác sĩ, chuyên gia trước khi dùng.
  • Những người gặp phải tình trạng mất ngủ, khó ngủ thì không nên uống quá nhiều.
  • Khi dùng nước lá vối, các bác sĩ khuyến khích người dùng nên ưu tiên uống lá vối khô để tránh gián tiếp tiêu diệt một số lợi khuẩn trong đường ruột.
  • Không nên dùng lá vối khô đã bị mốc, có mùi lạ hoặc lá vối tươi bị héo, sâu bệnh.
  • Sau khi dùng nước lá vối, hãy quan sát tình hình sức khỏe cá nhân. Trong trường hợp nhận thấy các dấu hiệu bất thường hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và hỗ trợ.
  • Không được dùng lá vối chung với các chất kích thích như: Thuốc lá, rượu, bia,... bởi nó không chỉ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe mà còn giảm hiệu quả của nước lá.
  • Nên dùng chung nước lá vối cùng chế độ ăn uống, tập luyện khoa học để cải thiện các vấn đề của cơ thể.
Không nên uống nước lá vối lúc đói tránh gây kích thích hệ tiêu hóa
Không nên uống nước lá vối lúc đói tránh gây kích thích hệ tiêu hóa

6. Một số loại nước lá khác cũng có tác dụng thanh nhiệt, tốt cho sức khỏe 

Ngoài tìm đáp án cho câu hỏi lá vối có tác dụng gì, bạn cũng nên bỏ túi cho mình một số loại nước lá với tác dụng thanh nhiệt, tốt cho sức khỏe để sử dụng và đạt hiệu quả tốt hơn, bao gồm:

  • Nước rau má được người dùng cực kỳ yêu thích nhờ hương vị ngọt thanh cùng tác dụng vượt trội trong việc thanh lọc cơ thể giải nhiệt, giảm táo bón,...
  • Nước lá tía tô có công dụng vượt trội trong việc điều trị ho, sổ mũi, đau đầu và giảm tình trạng đau bụng, tiêu chảy,... Đặc biệt, loại lá này không chỉ được dùng làm nước mà còn thường có trong mâm cơm hàng ngày.
  • Nước lá diếp cá với các khoáng chất (canxi, magie,,,) cùng các vitamin, chất xơ hỗ trợ tối đa trong quá trình thanh nhiệt, giải độc và kháng khuẩn, kháng viêm.
  • Nước rau mã đề không chỉ có cách thực hiện đơn giản mà hiệu quả tr9ong việc hỗ trợ chức năng gan và thanh nhiệt cơ thể cũng rất tốt. Đây cũng chính là lý do giúp cho loại nước này được nhiều người ưu tiên sử dụng.
  • Trà xanh là loại nước giúp ích khá nhiều trong việc đốt cháy chất béo và giúp giảm cân. Không những thế, ngoài tác dụng thanh nhiệt loại nước này còn giúp phòng ngừa các bệnh như: Huyết áp cao, gan nhiễm mỡ,...
  • Nước được làm từ lá đinh lăng cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bởi các dưỡng chất vô cùng đa dạng. Bên cạnh đó, món nước giải khát này còn giúp thanh lọc cơ thể và điều trị một số bệnh ngoài da một cách nhanh chóng.
  • Nước lá sen có tác dụng vượt trội trong việc hỗ trợ điều trị giảm béo, giảm lượng mỡ trong máu và giải nhiệt cơ thể. Chính vì thế, món nước uống này ngày càng phổ biến và được săn đón hơn.
Nước rau mã đề có tác dụng tốt trong thanh nhiệt, giải độc
Nước rau mã đề có tác dụng tốt trong thanh nhiệt, giải độc

Có thể thấy, thông tin giải đáp cho thắc mắc lá vối có tác dụng gì giúp ích khá nhiều cho người dùng trong việc sử dụng để cải thiện vấn đề sức khỏe. Ngoài ra, hãy kết hợp sử dụng với những loại nước có tác dụng thanh nhiệt khác để đạt được hiệu quả tốt hơn.