Ở bậc tiểu học, hầu hết các môn học đều cung cấp kiến thức cơ bản, sơ khai cho trẻ, vì đây là giai đoạn khởi đầu trong hành trình chinh phục chữ nghĩa của các em. Chính vì vậy, đối với các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, nếu nắm vững các bước giải bài và biết áp dụng công thức phù hợp, học sinh sẽ dễ dàng hoàn thành bài tập và đạt điểm số tối đa. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là trẻ có thể chủ quan. Việc mất tập trung trong quá trình giải toán, dù là những bài toán đơn giản nhất, cũng có thể khiến trẻ mất điểm một cách đáng tiếc.
Một ví dụ điển hình là trường hợp của một học sinh tiểu học bị cô giáo trừ điểm trong bài tập về nhà, chỉ vì làm sai phép toán cộng rất đơn giản. Câu hỏi bài toán yêu cầu học sinh quan sát tranh và viết phép tính cộng phù hợp vào ô trống. Tuy nhiên, đáp án của em lại là 5+2=7, và câu trả lời này sau đó bị cô giáo sửa lại, viết phép tính đúng là 7-2=5.
Chỉ xét riêng về phép cộng, đáp án mà học sinh thực hiện là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, ngay từ đầu bài toán đã yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ minh họa để đưa ra lời giải phù hợp. Nếu các em học sinh tiểu học chú ý, sẽ nhận thấy trong hình ảnh ban đầu có một bầy thỏ gồm 7 con, sau đó có mũi tên chỉ ra ngoài, ám chỉ rằng 2 con thỏ đã rời đi. Do đó, trong trường hợp này, học sinh cần thực hiện phép trừ thay vì phép cộng.
Khi bài toán này được chia sẻ trên mạng xã hội, một số phụ huynh đã chỉ ra một "lỗ hổng" lớn trong đề bài. Họ cho rằng đây có thể là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc học sinh đưa ra đáp án không chính xác. Cụ thể, đề bài yêu cầu học sinh thực hiện phép cộng, trong khi hình vẽ lại thể hiện phép trừ. Sự mâu thuẫn này làm giảm chất lượng bài tập, và trong tình huống như vậy, giáo viên cần điều chỉnh lại đề bài cho phù hợp, vì lỗi không hoàn toàn thuộc về học sinh.
Hằng