Diogo Costa có xứng đáng thay thế David de Gea?

 

Diogo Costa, sinh năm 1999, mới 23 tuổi, nhưng đã sớm chứng tỏ được tài năng của mình. Tháng 9/2019, sau thời gian thi đấu ở đội trẻ, anh được đôn lên đội 1 của Porto, kế thừa số áo 99 của thủ thành huyền thoại Victor Baia và từng bước trở thành gương mặt không thể thay thế trong khung gỗ của đội bóng mang biệt danh Dragoes (những chú rồng). Không những vậy, anh còn chiếm luôn vị trí chính thức của người đàn anh Rui Patricio ở đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha, và ra sân trọn vẹn 5 trận đấu tại World Cup 2022 trên đất Qatar.

 - Bóng Đá

 Diogo trở thành nhân tố chính ở Porto lẫn ĐT Bồ Đào Nha khi mới 23 tuổi.

Mùa này, Diogo Costa thi đấu 33 trận (tổng số phút là 2970) tại Primeira Liga và chơi 8 trận (tổng số phút là 720) tại đấu trường Champions League. Porto giành được cúp quốc gia, nhưng chỉ về nhì ở Primeira Liga (kém 2 điểm so với kình địch Benfica) và dừng bước ở vòng 16 đội Champions League. Dù vậy, với cá nhân Diogo Costa, anh vẫn để lại nhiều dấu ấn đậm nét về chuyên môn.

Tính riêng tại Primeira Liga, Diogo Costa giữ sạch lưới 16 trận trong tổng số 33 lần bắt chính (tỉ lệ 48%), có 63 lần cứu thua thành công (tỉ lệ 74.12%), thực hiện 33.64 đường chuyền mỗi 90 phút, cùng nhiều số liệu thống kê ấn tượng khác. Diogo Costa cao 1m86, làm chủ khoảng không tốt, bắt bóng sệt cũng rất cừ, phản xạ nhanh nhẹn và đặc biệt là khả năng chơi chân thuần thục.

Theo dõi các trận đấu của Porto mùa này, không khó để nhận ra Diogo Costa rất mạnh dạn ở khâu xử lý bằng chân, tự tin phối hợp cùng các cầu thủ phòng ngự đội nhà và sẵn sàng tung ra những quả phất dài lên trên. Chính Diogo Costa từng khiến giới mộ điệu kinh ngạc với đường chuyền dài khoảng 80m cho đồng đội ghi bàn ở đấu trường Champions League trong trận Porto thắng Leverkusen 3-0.

 - Bóng Đá

 Kỹ năng chơi chân của Costa đã được khẳng định.

Chứng kiến những gì Diogo Costa đã thể hiện, chẳng có gì ngạc nhiên khi nhiều đội bóng lớn tại châu Âu bày tỏ sự thèm khát, trong đó Man United là câu lạc bộ sốt sắng nhất. Huấn luyện viên Erik ten Hag không ít lần đưa ra những lời tán dương tài nghệ của thủ thành trẻ tuổi. Ông rất muốn sở hữu trong đội hình một người gác đền toàn diện như vậy.

Thủ thành David de Gea dù giành danh hiệu găng tay vàng Premier League mùa này, nhưng nhìn nhận thực tế, màn trình diễn của anh chưa thuyết phục số đông và để lại khá nhiều vết gợn. De Gea vẫn ít nhiều thể hiện được khả năng phản xạ linh hoạt, tuy nhiên tỉ lệ cứu thua cùng nhiều chỉ số thống kê khác đã giảm sút so với các mùa trước. Đặc biệt, kỹ năng xử lý bóng bằng chân của anh gặp nhiều vấn đề, không ít lần khiến “Quỷ đỏ” ôm hận, trong khi đấy lại là ưu điểm của Diogo Costa.

Man United có thể vẫn sẽ giữ lại David de Gea, nhưng không lấy gì làm chắc chắn rằng Erik ten Hag sẽ đảm bảo cho anh suất bắt chính trong khung gỗ, một khi đội chủ sân Old Trafford chiêu mộ thành công thủ thành đang thuộc biên chế của Porto.

(Bạn đọc: Khải My)