Công chức thôi việc được hưởng 900 triệu đồng: Cách tính và nguồn kinh phí chi trả chi tiết

Bộ Nội vụ vừa có phản hồi, giải đáp những vướng mắc về nguồn kinh phí chi trả trợ cấp cho công chức tự nguyện xin thôi việc khi số tiền này vượt dự toán chi hoạt động thường xuyên, đồng thời hướng dẫn về các quy định liên quan đến ký hợp đồng lao động tại cơ quan nhà nước.

Nỗi lo “thâm hụt” khi trợ cấp thôi việc lên tới 900 triệu đồng

Theo phản ánh từ Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn, tại Điều 60 Nghị định 170/2025/NĐ-CP, nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc được bố trí trong dự toán chi hoạt động thường xuyên do cơ quan có thẩm quyền giao hàng năm.

Tuy nhiên, trong thực tế triển khai, nhiều đơn vị đang gặp khó khăn về tài chính. Cụ thể, định mức chi theo chỉ tiêu biên chế hiện nay chỉ khoảng 32 triệu đồng/người, trong khi mức chi trả trợ cấp lại cao hơn rất nhiều.

Sở Nội vụ Lạng Sơn cho biết: “Chế độ chi trả đối với công chức tự nguyện xin thôi việc theo Nghị định 170/2025/NĐ-CP khá cao, từ 200-300 triệu đồng/người, cá biệt có những trường hợp công tác lâu năm lên tới 900 triệu đồng”.

Sự chênh lệch này khiến các cơ quan, đơn vị khó khăn trong việc bố trí chi trả do dự toán chi hoạt động thường xuyên hàng năm không đủ.

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ khẳng định Điều 60 Nghị định 170/2025/NĐ-CP đã quy định rõ nguồn kinh phí chi trả trong dự toán chi thường xuyên. Tuy nhiên, để giải quyết vướng mắc thực tế, Bộ Nội vụ hướng dẫn: “Trường hợp nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc vượt quá dự toán chi hoạt động thường xuyên, Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn cần báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định”.

Theo phản ánh từ Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn, tại Điều 60 Nghị định 170/2025/NĐ-CP, nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc được bố trí trong dự toán chi hoạt động thường xuyên do cơ quan có thẩm quyền giao hàng năm.
Theo phản ánh từ Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn, tại Điều 60 Nghị định 170/2025/NĐ-CP, nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc được bố trí trong dự toán chi hoạt động thường xuyên do cơ quan có thẩm quyền giao hàng năm.

Gỡ vướng việc ký hợp đồng làm chuyên môn tại cấp xã

Bên cạnh vấn đề kinh phí, Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn cũng đặt câu hỏi về việc ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của công chức tại cấp xã.

Theo Sở Nội vụ, hiện nay nhiều xã trên địa bàn đang thiếu nhân lực ở một số chuyên ngành như công nghệ thông tin, xây dựng, giao thông, kế toán… nhằm tham mưu triển khai các nhiệm vụ thường xuyên. Tuy nhiên, Nghị định 173/2025/NĐ-CP quy định không được ký hợp đồng để thực hiện các công việc quản lý nhà nước mang tính chất thường xuyên, liên tục.

Bên cạnh vấn đề kinh phí, Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn cũng đặt câu hỏi về việc ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của công chức tại cấp xã.
Bên cạnh vấn đề kinh phí, Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn cũng đặt câu hỏi về việc ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của công chức tại cấp xã.

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ dẫn chiếu Luật Cán bộ, công chức năm 2025 và Nghị định 173/2025/NĐ-CP, theo đó, cơ quan quản lý công chức có thể quyết định ký hợp đồng dịch vụ để thực hiện công việc khi chưa đủ nguồn nhân lực, căn cứ vào tính chất và yêu cầu nhiệm vụ tại từng thời điểm. Quy định nêu rõ: “Việc ký hợp đồng thực hiện linh hoạt theo từng dự án, nhiệm vụ hoặc chương trình công tác hằng năm, dựa trên nguồn nhân lực hiện có và khả năng đáp ứng yêu cầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị”.

Trước đó, ngày 31/8, Bộ Nội vụ đã ban hành công văn số 7415/BNV-CCVC về phương án bảo đảm nhân sự tại cấp xã, đề nghị các địa phương xác định số lượng công chức còn thiếu, đặc biệt ở các chuyên ngành công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kế toán, địa chính, xây dựng… để bổ sung kịp thời.

Các hình thức bổ sung bao gồm ký hợp đồng lao động đối với người có chuyên môn đáp ứng ngay yêu cầu nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 173/2025/NĐ-CP.

Căn cứ các quy định trên, Bộ Nội vụ đề nghị Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn tham mưu UBND tỉnh thực hiện ký kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng dịch vụ xác định thời hạn đối với các vị trí công chức còn thiếu, nhằm đáp ứng ngay yêu cầu nhiệm vụ tại địa phương.