Con làm phép tính "4 + 4 + 2 = 10" bị gạch đỏ, phụ huynh bức xúc tới lớp hỏi vì tưởng chấm sai

Phụ huynh này đã nghĩ rằng giáo viên chấm nhầm khi gạch sai đáp án của con trai. Sau khi nghe cô giáo lý giải bài toán, phụ huynh càng thấy bức xúc hơn.

Nhiều phụ huynh đã từng hướng dẫn con học toán chắc chắn sẽ có những trải nghiệm khó quên. Dù đã tốt nghiệp cấp 3 hay thậm chí là cao đẳng, đại học, nhiều người vẫn bị bối rối trước những bài toán tiểu học của con mình. Những câu hỏi yêu cầu tính mẹo và tư duy đôi khi không chỉ làm khó trẻ nhỏ mà còn khiến phụ huynh "đau đầu" không ít.

z5636021001061_e28b3c17d23546a5dd6f12f9d9d5e92c

Trên mạng xã hội từng xuất hiện một bài toán tiểu học ở Trung Quốc, được các phụ huynh chia sẻ rộng rãi. Câu trả lời tưởng chừng như là phép tính cộng rất dễ dàng nhưng lại bị giáo viên gạch sai.

Cụ thể, đề bài yêu cầu học sinh nhìn vào hình đã cho và điền phép tính thích hợp vào các ô trống. Học sinh sẽ điền dấu thích hợp vào 2 ô tròn và điền số thích hợp vào 4 ô vuông. Thoạt nhìn, bài toán này có vẻ rất đơn giản: trong hình là một đàn gà được chia thành 3 tốp. Tốp đầu tiên có 4 chú gà, tốp thứ hai (ở giữa) có 4 chú gà, và tốp cuối có 2 chú gà. Nhiều học sinh nghĩ rằng bài toán này chỉ là phép cộng đơn giản và viết đáp án là "4 + 4 + 2 = 10".

z5636021001061_e28b3c17d23546a5dd6f12f9d9d5e92c

Tuy nhiên, đáp án này bị giáo viên gạch sai. Thấy vậy, học sinh rất ấm ức và về nhà kể lại với phụ huynh. Khi xem xong, phụ huynh cũng không hiểu và bức xúc, nghĩ rằng tại sao giáo viên lại chấm sai con mình? Sau đó, họ đến trường hỏi giáo viên. Giáo viên giải thích rằng đáp án đúng là "8 - 4 + 2 = 6".

Bài toán này liên quan đến "hướng đi" của những chú gà. Cô giáo giải thích rằng, 2 con gà phía bên phải quay mặt hướng vào trong, 4 con gà ở giữa quay mặt vào phía 2 con gà này, tạo thành một tốp. Còn 4 con gà phía bên trái quay lưng với số gà còn lại như đang đi ra chỗ khác, tách đàn. Vì vậy, nhóm 8 con gà ban đầu phải trừ đi 4 con gà phía bên trái và cộng với 2 con gà đang gia nhập đàn thì mới chính xác.

Biết được đáp án đúng, phụ huynh càng cảm thấy bức xúc. Nhiều người cho rằng đây là câu đố mẹo và cách đưa ra hình ảnh cũng không rõ ràng. Cư dân mạng đã đưa ra nhiều ý kiến như: "Theo đề bài này thì tôi có thể tạo ra nhiều phiên bản đáp án khác nữa"; "Đáp án đúng nhất định phải là 4 + 4 + 2 = 10"; "Khi nào thi toán lại thành trò chơi chữ thế này?".

Bài toán suy luận như trên có hợp lý và phù hợp với học sinh tiểu học không? Ý kiến của bạn là gì? Hãy chia sẻ để chúng ta cùng thảo luận thêm về cách giáo dục toán học cho trẻ em nhé.

Nhung