Cổ nhân dạy, "Phía Đông trồng lựu hốt vàng, phía Tây trồng hồng hốt bạc": Có đúng không?

Theo kinh nghiệm của người xưa: “Phía Đông trồng lựu hốt vàng, phía Tây trồng hồng hốt bạc”. Tại sao hai loại cây này lại có thể mang đến phú quý cho gia chủ?

Từ xa xưa, con người đã rất chú trọng tới việc chọn các loại cây trồng trong khuôn viên nhà. Ngoài việc để làm cảnh, mỗi một loại cây lại mang một ý nghĩa đặc biệt. Theo kinh nghiệm của người xưa: “Phía Đông trồng lựu hốt vàng, phía Tây trồng hồng hốt bạc”. Tại sao hai loại cây này lại có thể mang đến phú quý cho gia chủ?

1. Cây lựu

Theo phong thuỷ, hai hướng Đông và Tây là hai phương vị phát tài, rất tốt để chọn làm hướng nhà. Chính vì vậy mà con người cho rằng, nếu trồng hai loại cây này ở hướng Đông và Tây thì gia đình sẽ ngày càng giàu sang.

Cây lựu là một loại cây khá phổ biến trong các gia đình xưa và nay. Cây lựu có hình dáng rất tao nhã, đặc biệt khi chúng ra hoa và kết quả. Đặc biệt là quả lựu chín, có màu vàng hoặc đỏ. Đây là màu sắc tượng trưng cho sự may mắn, nên khi hè đến, những quả lựu sai trĩu trịt trên cây đỏ rực cả góc vườn sẽ khiến cho người ra luôn có cảm giác may mắn đến với gia đình.

Cây Lựu được coi là biểu tượng cho sự thịnh vượng, đông con, nhiều cháu, gia đình ấm êm.

Cây Lựu được coi là biểu tượng cho sự thịnh vượng, đông con, nhiều cháu, gia đình ấm êm.

Đặc biệt, nếu trồng ở hướng Đông, vào buổi sáng, khi mặt trời mọc tỏa ánh nắng sẽ khiến cây càng lấp lánh, tỏa ra ánh sáng vàng. Vì vậy mà dân gian nói rằng, trồng lựu ở phía Đông là vàng.

Ngoài màu đỏ của sự may mắn, quả lựu còn mang ý nghĩa con cháu đầy đàn. Bởi vì, quả của nó có rất nhiều hạt. Hạt lựu lại cũng có màu đỏ hồng, có vị ngọt dịu, thanh mát. Điều này sẽ khiến cho người ta có cảm giác vẹn tròn, sung túc. Lựu vì thế được coi là biểu tượng cho sự thịnh vượng, đông con, nhiều cháu, gia đình ấm êm. Chính vì lý do đó nên người xưa rất thích trồng cây lựu ở trong vườn, sân và trong nhà.

2. Cây hồng

Cây hồng ít được làm cảnh hơn cây lựu, tuy nhiên, cây hồng cũng được xem là loại cây kinh tế. Bởi vì, cây hồng vốn là một loài cây có độ tăng trưởng mạnh mẽ, cây có thân gỗ và tuổi thọ rất cao. Mọi người không khó để bắt gặp hình ảnh những cây hồng có tuổi thọ hàng trăm năm.

Mỗi năm, cây hồng lại ra rất nhiều quả, những quả hồng ngon, ngọt nếu ăn không hết có thể bán, giá cũng khá cao. Ăn hồng rất tốt cho sức khỏe con người vì vậy cây hồng được xem là loại cây có thể mang lại kinh tế cho người dân thời xưa.

Khi chín, quả hồng có màu đỏ cam rất bắt mắt. Người ta nói, mỗi mùa thu đến đến, khi những cơn gió lướt qua, lấp ló trên cành những quả hồng đỏ như chiếc đèn lồng tỏa sáng. Mọi người cho rằng, những ngày thu này chính là ‘ngày vượng’, mọi việc sẽ gặp nhiều may mắn và bình an.

Ngoài ra, khi trồng hồng ở hướng Tây của ngôi nhà, thì khi bước vào mùa đông nó sẽ không ảnh hưởng đến ánh sáng chiếu vào nhà và cũng tạo ra bóng mát vào mùa hè.

Cây hồng ít được làm cảnh hơn cây lựu, tuy nhiên, cây hồng cũng được xem là loại cây kinh tế.

Cây hồng ít được làm cảnh hơn cây lựu, tuy nhiên, cây hồng cũng được xem là loại cây kinh tế.

Đặc biệt, quả hồng thường chín vào mùa thu đông, khi Mặt trời đã lặn, sương muối sẽ vương ở trên những quả hồng đỏ rực tạo ra những ánh bạc lấp lánh trong đêm. Những hình ảnh đẹp đẽ này đã khiến người xưa cho rằng nếu ‘phía Tây trồng hồng là bạc’.

Quả thực, những câu nói của người xưa vừa tinh tế, vừa mang ý nghĩa tượng trưng, lại vừa có ý nghĩa thiết thực. Cho đến nay, các gia đình vẫn có niềm tin lớn vào ý nghĩa tượng trưng của loại cây này. Tuy nhiên, thực chất, chúng ta không thể chứng minh được những loại cây này sẽ có thể đem lại sự giàu có, nhưng nó cũng thể hiện được những mong ước , khát vọng về cuộc sống tốt đẹp của người xưa.