Chelsea mua nhiều, nhưng hiệu quả chẳng bao nhiêu

Trang chủ Chelsea vừa chính thức công bố chiêu mộ thành công tân binh thứ 7 mùa hè này, đó là thủ thành Jorgensen từ Villarreal, nâng tổng số cầu thủ họ chiêu mộ trong 24 tháng qua lên tới 35 người. Con số thật sự khủng khiếp cà về số lượng người được mua, lẫn số tiền phải chi ra. Hơn 1 tỷ bảng Anh đã được ông chủ Todd Boehly ném ra thị trường chuyển nhượng, nhằm thanh lọc lại toàn bộ đội hình The Blues.

Jorgensen là tân binh thứ 7 của Chelsea tính tới thời điểm này.

Đáng nói, Chelsea mua sắm dàn trải ở mọi tuyến. Chẳng ai biết định hướng xây dựng đội hình của họ là như thế nào. Cũng chẳng rõ ảnh hưởng, hay có tác động nào từ HLV hay không khi Mauricio Pochettino trước đây, hay Enzo Maresca hiện tại đều không can thiệp quá sâu vào khâu mua người.

Tiêu biểu như mùa hè này, The Blues đã mua được 7 tân binh gồm Omari Kellyman (Aston Villa), Tosin Adarabioyo (Fulham), Marc Guiu (Barca), Kiernan Dewsbury-Hall (Leicester), Renato Veiga (Basel), Caleb Wiley (Atlanta United) và Jorgensen (Villarreal). Nhưng không có ai trong số đó đủ sức nặng để có thể chắc nịch rằng sẽ đá chính được ngay. Cho nên, đường lối mua người của Chelsea càng lúc càng mông lung.

Trong hành trình tiêu tiền điên cuồng ấy, CĐV Chelsea cũng nhiều lúc phát cuồng bởi những "bom tấn" chuyển nhượng đội bóng đem về. Có thể điểm qua như Raheem Sterling, Christopher Nkunku, Enzo Fernandez, Mykhaylo Mudryk, Moises Caicedo, Romeo Lavia hay Cole Palmer. Tuy nhiên, chỉ Enzo Fernandez và Cole Palmer đáp ứng được kỳ vọng của một ngôi sao, còn lại chỉ chơi từ tròn vai trở xuống.

Ông chủ Todd Boehly của Chelsea.

Đó là lý do vì sao chi ra tới hơn 1 tỷ bảng, nhưng trong hai mùa gần nhất, đội chủ sân Stamford Bridge vẫn không lể lọt vào top 4, mất vé dự Champions League. Thành tích mùa vừa rồi có tiến bộ, khi giành vé dự Europa League. Nhưng đó không phải là kết quả ông chủ Todd Boehly mong muốn, đây cũng là lý do khiến HLV trưởng Mauricio Pochettino mất việc, và thay bằng Enzo Maresca.

Sự bất ổn trên băng ghế chỉ đạo, khi dùng tới 4 HLV trong vòng hai năm qua cũng ảnh hưởng đến chiến lược xây dựng lối chơi. Người đến, kẻ đi liên tục khiến cho Chelsea khó định hình bản sắc đội bóng. Gần như không còn ai nhận ra một The Blues lì lợm, bản lĩnh dưới thời Roman Abramovich nữa. Đội bóng này giờ giống như gã trọc phú mới nổi, vẫn đang trong cơn say mua sắm điên cuồng và mò mẫm cách làm bóng đá sao cho đúng.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)