Cẩn thận với 5 loại trái cây dễ 'tắm' hóa chất, trông đẹp mắt chưa chắc đã bổ

Những loại quả này có thể trông tươi ngon, hấp dẫn nhưng bạn phải cẩn thận, lựa chọn kỹ để tránh mua phải loại kém chất lượng, chứa nhiều hóa chất.

Quả cam

Cam là loại trái cây vô vùng phổ biến, đa dạng về chủng loại, được bán rất nhiều trên thị trường. Thông thường, bạn sẽ thấy cam được chia thành hai loại là cam vàng và cam xanh. Bề ngoài của những quả cam "hóa chất" có thể trông ngon mắt, vỏ láng mịn, màu sắc tươi sáng. Cam tươi tự nhiên ở Việt Nam thường có màu nhạt, vỏ dày, ít bóng.

Các loại cam tươi, chín tự nhiên sẽ có mùi thơm đặc trưng, đặc biệt là ở phần vỏ và phần cùi. Cam sạch, dù là cam Hà Giang hay cam sành đều có phần vỏ sần sùi, dày, vỏ cam hay bị nám. Trông quả cam có thể hơi xấu mã. Ngoài ra, các loại cam được trồng ở Việt Nam thường là cam có hạt.

Các loại cam nhập thường không có hạt, vỏ đẹp nhưng mùi thơm không rõ, thậm chí khi ăn còn có thể có vị hơi úng.

Cam sành có hình dáng tròn, quả lớn, vò dày, xù xì, màu xanh đậm, vỏ không đều màu. Cam Hà Giang khi chín có vỏ vàng, vỏ bị rám nắng không đẹp mắt, cùi dày nhưng có vị ngọt thơm.

Cam nước có hình dáng nhỏ hơn cam sành, vỏ mỏng hơn, màu xanh nhạt, quả có thể không tròn mà hơi méo. Tuy nhiên, loại này sẽ có nhiều nước.

Khi đi mua cam, bạn không nên mua những quả bị thâm, nhũn ở phần đầu. Nên chú ý những hiện tượng bất thường như quả cam quá non, xanh, vỏ chín đều, đẹp mắt. Đây là những dấu hiệu cảnh báo có thể cam đã được tẩm hóa chất để có được vẻ ngoài bắt mắt, bảo quản được lâu.

Dù mua bất cứ loại trái cây nào về, bạn cũng nên rửa chúng thật kỹ trước khi ăn.

Cam và táo là những loại trái cây quen thuộc với mọi người nhưng cũng là những loại quả rất dễ bị

Cam và táo là những loại trái cây quen thuộc với mọi người nhưng cũng là những loại quả rất dễ bị "tẩm" hóa chất.

Quả táo

Táo cũng là một trong những loại trái cây dễ bị tẩm hóa chất. Rất nhiều loại táo trên thị trường có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.

Những quả táo tròn, vỏ trơn, bóng bẩy, bọc trong lưới xốp thường là những quả táo không rõ nguồn gốc, rất dễ bị tẩm hóa chất trước khi đưa ra thị trường.

Nhiều người khi mua táo sẽ chọn những quả có vỏ màu đỏ tươi. Tuy nhiên, có một điều mà bạn cần lưu ý, không phải táo có vỏ càng đỏ thì càng ngọt. Màu sắc của quả táo bình thường sẽ có chút đỏ chút vàng đan xen. Táo chín cây tự nhiên có vỏ không đều màu nhưng phần thịt sẽ giòn ngọt và nhiều nước.

Nếu thấy những quả táo có màu đỏ rất đẹp thì hãy cẩn trọng. Táo đỏ hoặc táo đường thường không lên màu như vậy. Rất có thể người bán sử dụng thuốc nhuộm đối với táo để cho ra màu sắc bắt mắt hơn.

Khi mua táo, hãy chọn những quả có vỏ dày một chút.

Nho

Ngo là loại quả ngon ngọt, có giá trị dinh dưỡng cao, tác dụng tăng cường sức đề kháng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại trái cây này thu hút rất nhiều sâu bọ, côn trùng đến ăn. Do vậy, trong quá trình trồng, người ta thường phải sử dụng thuốc trừ sâu để bảo vệ quả.

Khi mua nho, bạn nên lựa những chùm nho tươi ngon, không có mùi lạ hay mùi hoa chất, trước khi ăn cần phải rửa thật kỹ từng quả để loại bỏ các chất có hại.

Nho và quả lựu rất dễ bị sâu bọ tấn công trong quá trình trồng. Do đó, việc sử dụng thuốc trừ sâu đối với các loại trái cây này không phải chuyện hiếm.

Nho và quả lựu rất dễ bị sâu bọ tấn công trong quá trình trồng. Do đó, việc sử dụng thuốc trừ sâu đối với các loại trái cây này không phải chuyện hiếm.

Quả lựu

Tương tự như quả nho, quả lựu có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Nó có chứa chất tannin có tác dụng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giảm nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, lựu cũng là loại trái cây rất dễ tồn đọng dư lượng thuốc trừ sâu.

Trước khi ăn lựu, bạn nên rửa kỹ phần vỏ dưới vòi nước để loại bỏ các chất bẩn, tạp chất trên vỏ.

Quýt

Quýt là loại trái cây chứa nhiều vitamin C, tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh nguy hiểm. Khi mua quýt, bạn cần lựa chọn thật kỹ để tránh gặp phải loại quýt tẩm hóa chất bảo quản. Đặc biệt, bạn không nên ăn những quả quýt trên cây quýt cảnh, quýt chưng Tết. Quýt trên những cây này thường được phun hóa chất để giữ cho quả được đẹp mắt, tươi lâu trong suốt quá trình trang trí trong dịp Tết.