Cách làm khoai môn chiên nước mắm giòn rụm siêu ngon chiêu đãi cả gia đình

Cách làm khoai môn chiên nước mắm không quá phức tạp. Chỉ với vài bước cơ bản cùng nguyên liệu dễ tìm, bạn đã có thể tạo nên món ăn vừa thơm ngon lại cực bổ dững.
Khoai môn chiên nước mắm là món ăn hấp dẫn được cả người lớn và trẻ nhỏ yêu thích
Khoai môn chiên nước mắm là món ăn hấp dẫn được cả người lớn và trẻ nhỏ yêu thích

1. Giá trị dinh dưỡng của khoai môn 

Cách làm khoai môn chiên nước mắm khá đơn giản mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng nổi bật trong thực phẩm này. Khoai môn là loại củ có thể cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất xơ và carbohydrate. Ngoài ra, hàm lượng vitamin A, vitamin C, vitamin B6, vitamin E và khoáng chất vô cùng dồi dào. 

Nhờ đó, bổ sung khoai môn vào thực đơn có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể:

  • Kích thích tiêu hoá
  • Ngừa ung thư
  • Ngừa bệnh tiểu đường
  • Có lợi cho huyết áp và tim mạch
  • Bổ sung canxi, phòng ngừa loãng xương
  • Nâng cao khả năng miễn dịch cơ thể

2. Chuẩn bị nguyên liệu làm khoai môn chiên mắm

Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm khoai môn chiên nước mắm vô cùng đơn giản: 

  • 1 củ khoai môn trọng lượng khoảng 300g

  • 10g bơ lạt

  • Gia vị cơ bản: Nước mắm, dầu ăn, đường, ớt xay, muối,...

Mẹo chọn khoai môn ngon: 

Khi lựa chọn khoai môn, bạn cần phải quan tâm đến một vài lưu ý:

  • Củ khoai môn được lựa chọn nên có kích thước vừa phải, không quá lớn cũng không quá nhỏ. Bạn nên ưu tiên lựa chọn củ khoai có lớp vỏ sần sùi, nhiều râu.

  • Nên mua khoai có lỗ trũng ở phần mắt bởi đây là những củ khoai bùi và ngon.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món ăn vô cùng đơn giản
Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món ăn vô cùng đơn giản

3. Cách làm khoai môn chiên nước mắm ngon khó cưỡng

Cách làm khoai môn chiên nước mắm vô cùng đơn giản. Dù bạn mới học nấu nướng cũng có thể làm thành công ngay lần đầu thực hiện. Các bước làm như sau: 

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Với cách làm khoai môn chiên nước mắm, bước sơ chế sẽ giúp bạn loại bỏ đi chất nhớt của khoai và giúp món ăn không bị ngứa.

Đầu tiên, dùng dao gọt toàn bộ phần vỏ bên ngoài. Sau đó, rửa sạch lại với nước và cắt thành từng lát mỏng vừa ăn. Ngâm khoai môn trong nước muối loãng khoảng 5 phút rồi vớt ra. Rửa sạch lại khoai một lần nữa với nước sạch và để ráo.

Mẹo nhỏ: Trong quá trình gọi khoai, bạn nên đeo bao tay để tránh bị ngứa bởi nhựa của loại củ này. 

Khoai môn cần phải được sơ chế cẩn thận để không bị nhớt và gây ngứa khi ăn
Khoai môn cần phải được sơ chế cẩn thận để không bị nhớt và gây ngứa khi ăn

3.2. Chiên khoai

Món khoai chiên nước mắm sẽ có độ giòn nhất định. Kỹ thuật chiên khoai cũng không quá phức tạp: Bạn bắc chảo lên bếp, cho vào chảo khoảng 500ml dầu ăn. Chờ đến khi dầu sô thì cho khoai vào chiên với lửa lớn. Khi thấy miếng khoai có độ săn lại, bạn giảm lửa xuống mức vừa. Tiếp tục chiên đến khi khoai có màu vàng đẹp mắt thì vớt ra để ráo. 

Lưu ý:  Nên để lửa lớn ban đầu giúp bề mặt khoai se lại nhanh chóng, khoai không bị ngấm dầu và nát. 

Khoai cần được chiên ngập dầu để đảm bảo độ giòn rụm
Khoai cần được chiên ngập dầu để đảm bảo độ giòn rụm

3.3. Đảo khoai cùng hỗn hợp nước mắm

Khoai môn có độ bùi nhưng lại thường khá nhạt. Đảo khoai cùng nước mắm sẽ mang đến hương vị hoàn hảo cho món ăn.

Đầu tiên, đặt chảo lên bếp, thêm vào 10g bơ và đun cho bơ chảy ra. Tiếp theo, thêm vào 1 thìa đường, 1 thìa nước mắm và 1/2 thìa cà phê ớt xay. Đảo đều cho hỗn hợp hoà quyện với nhau. Sau đó cho khoai môn đã chiên vào đảo với hỗn hợp gia vị trên lửa lớn. Khi gia vị thấm đều toàn bộ miếng khoai, bạn vớt ra và chờ thường thức.

Hỗn hợp nước mắm chính là linh hồn trong cách làm khoai môn chiên nước mắm
Hỗn hợp nước mắm chính là linh hồn trong cách làm khoai môn chiên nước mắm

3.4. Thành phẩm

Món ăn sẽ có màu hơi vàng đẹp mắt của khoai môn chiên và nước mắm. Nước sốt có độ sánh nhất định. Khoai môn giòn rụm, ngọt bùi kết hợp cùng vị mặn của nước mắm và vị béo ngậy của bơ chắc chắn sẽ là món ăn hấp dẫn cho cả nhà.

Thành phẩm có màu vàng đẹp mắt với hương vị đậm đà
Thành phẩm có màu vàng đẹp mắt với hương vị đậm đà

3.5. Mẹo nhỏ giúp món khoai môn chiên mắm thêm hấp dẫn

Trong quá trình thực hiện theo cách làm khoai môn chiên nước mắm, bạn cũng nên quan tâm đến một vài mẹo nhỏ để giúp món ăn thêm hoàn hảo:

  • Đảm bảo độ giòn của khoai: Để khoai môn giòn và giữ được trong khoảng thời gian lâu hơn, bạn có thể thực hiện chiên khoai 2 lần. 

  • Điều chỉnh gia vị: Mỗi một gia đình có khẩu vị và sở thích khác nhau, vì thế bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh công thức gia vị để phù hợp hơn.

  • Bảo quản trong hộp kín: Khoai môn chiên mắm nên được thưởng thức ngay khi mới chế biến. Món ăn này cũng có thể được bảo quản khoảng 3-4 ngày trong hộp kín đặt ở ngăn mát tủ lạnh.

4. Khoai môn chiên mắm bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Nếu chế biến theo công thức trên thì 100g khoai môn chiên mắm sẽ cung cấp khoảng 163 calo. Đây là con số tương đối lý tưởng cho một món ăn vặt. Vậy ăn khoai môn chiên nước mắm có béo không? Trung bình mỗi ngày, cơ thể cần phải nạp vào từ 1500 đến 2000 calo để duy trì các hoạt động. Chỉ cần không vượt qua con số này, bạn có thể thưởng thức khoai môn chiên mắm một cách thoải mái mà không lo bị béo.

Hơn hết, chất xơ và tinh bột có trong khoai môn còn giúp bạn có cảm giác no lâu. Nhờ đó, lượng calo hấp thụ từ các món ăn khác có thể được kiểm soát hiệu quả.

Cách làm khoai môn chiên nước mắm tương đối đơn giản, dễ làm. Với công thức trên đây, chắc chắn bạn sẽ thành công tạo nên món ăn béo bùi hấp dẫn. Cùng chuẩn bị nguyên liệu và vào bếp trổ tài chiêu đãi cả gia đình ngay hôm nay.