Vì sao nhà có nhiều gián? Cách tiêu diệt hiệu quả 100% đảm bảo gián không quay lại

Lý giải vì sao nhà có nhiều gián giúp bạn nắm rõ được các nguyên nhân cụ thể như đồ dùng mất vệ sinh, để qua đêm không vệ sinh dụng cụ nhà bếp, lây lan từ bên ngoài,...Từ đó, bạn có thể áp dụng một số cách tiêu diệt loài côn trùng này triệt để và hiệu quả.

1. Tác hại của gián đối với sức khỏe con người 

Bạn hãy lưu ý các tác hại của gián đối trước khi biết nguyên nhân vì sao nhà có nhiều gián để tránh được các tác động xấu đối với sức khỏe con người.

1.1. Gây bệnh hen suyễn

Khi gián xâm nhập vào nhà sẽ để lại các dấu vết như nước bọt, phân và các bộ phận khác như cánh, chân. Chúng chứa các protein và chất gây ra dị ứng trên da hoặc gây ra kích thích bệnh hen suyễn. Đồng thời, các bộ phận này còn mang bào tử của nấm là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh hen suyễn. 

Gián tiềm ẩn các chất kích thích gây bệnh hen suyễn
Gián tiềm ẩn các chất kích thích gây bệnh hen suyễn

1.2. Nguy cơ từ việc đập gián

Một điều chú ý khi xử lý gián đó là bạn tuyệt đối không được đập. Bởi đây có thể là nguyên nhân lan truyền vi khuẩn và ký sinh trùng từ cơ thể chúng vào trong không khí. Hành động này cũng là một trong những nguyên nhân gây dị ứng, bệnh truyền nhiễm hay thậm chí có thể gây ung thư ruột và viêm phổi. 

1.3. Trung gian truyền bệnh và các tác động khác

Tuy gián không phải là tác nhân trực tiếp gây ra bệnh nhưng chúng lại truyền và phá tán nhiều loại bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, kiết lỵ, dịch tả, dịch hạch, thương hàn,...Chúng cũng mang các loại trứng giun đường ruột, gây dị ứng, viêm da, mí mắt và các vấn đề về hô hấp. 

2. Dấu hiệu nhận biết nhà bạn đang có gián

Gián có thể xuất hiện trong bất kỳ vị trí nào ở nhà, không kể thời tiết nóng hay lạnh. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết gián xuất hiện để từ đó bạn có thể lý giải được vì sao nhà có nhiều gián

  • Dấu chân và phân của gián: Nếu bạn nhìn thấy chân hay phân của gián ở những nơi như nhà bếp, phòng ngủ, nhà tắm thì đó là dấu hiệu cho thấy có sự hiện diện của gián trong nhà bạn. 
  • Xuất hiện vào ban đêm: Gián là loại côn trùng thường xuyên xuất hiện vào ban đêm ở những khu vực có nguồn thức ăn, nước nên bạn cần cảnh giác.
  • Vết ẩm ướt: Nếu bạn thấy có xuất hiện những vết ẩm ướt hoặc mùi hôi từ những nơi khác nhau trong nhà vệ sinh thì có thể đây là dấu hiệu của gián, vì chúng cần nước để sống.
  • Thấy gián lúc tắt đèn: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất vì gián thường xuất hiện khi đã tối hoặc ánh sáng chuyển động từ sáng sang tối. 
  • Đốm màu đen: Khi thấy xuất hiện những đốm màu đen trên bề mặt sàn nhà hoặc các vị trí mà gián có thể di chuyển trên đó thì đây có thể là dấu hiệu của dán. 
Gián thường xuất hiện lúc tắt đèn hoặc khi trời tối
Gián thường xuất hiện lúc tắt đèn hoặc khi trời tối

3. Vì sao nhà có nhiều gián? 

Nếu đã thấy được các dấu hiệu nhận biết thì bạn có thể lý giải được vì sao nhà có nhiều gián qua các nguyên nhân sau: 

3.1. Trong nhà có thức ăn của gián

Loài vật nào cũng thường sinh sống gần chỗ có thức ăn, bao gồm cả gián. Tuy nhiên gián là loài côn trùng ăn tạp, chúng có thể ăn bất cứ thứ gì mà chúng tiêu hóa được như thức ăn, thực phẩm rơi thừa trên sàn, giấy, rác thải hay thậm chí là cả quần áo, sách vở,... Gián sẽ xuất hiện quanh những khu vực có thức ăn. 

3.2. Phòng ẩm thấp và không được thông gió

Cũng tương tự như thức ăn, gián thường tập trung ở những chỗ có nước, đặc biệt là các vị trí ẩm thấp và tối tăm như nhà bếp, phòng tắm, dưới kệ đồ, tủ lạnh, ống nước,...Đây là nơi lý tưởng để vừa ẩn trốn vừa dễ dàng sinh sôi phát triển. 

3.3. Trong nhà có chỗ mất vệ sinh

Gián là loài côn trùng có khứu giác nhạy bén, chúng có thể đánh hơi được cả chai nhựa có mùi hôi tỏa ra, ở khu vực đổ rác, nhà vệ sinh, thùng rác,...không được dọn dẹp thường xuyên. Đây là một trong những nguyên nhân lý giải vì sao nhà có nhiều gián. 

Gián có thể đánh hơi được những nơi không được dọn dẹp thường xuyên để ẩn náu
Gián có thể đánh hơi được những nơi không được dọn dẹp thường xuyên để ẩn náu

3.4. Đồ đạc không sạch sẽ

Đôi khi quần áo không giặt, khăn lau bị rơi, chăn mền không được sạch sẽ hoặc để lâu ngày cũng là điều kiện lý tưởng thu hút gián vào trú ngụ. 

Một trong những lý do vì sao nhà có nhiều gián đó là đồ đạc không sạch sẽ
Một trong những lý do vì sao nhà có nhiều gián đó là đồ đạc không sạch sẽ

3.5. Dụng cụ nấu nướng bẩn để qua đêm

Bát, đĩa, nồi hay dụng cụ nấu ăn chứa đầy dầu mỡ, không được vệ sinh sau khi sử dụng mà để qua đêm cũng là một trong những nguyên nhân để gián xuất hiện ngày càng nhiều. Bởi dầu mỡ và thức ăn thừa là thứ gián yêu thích. 

3.6. Phòng ốc, đồ vật có kẽ hở 

Những khe hở ở tường, nơi tiếp giáp giữa các vật liệu như tấm mica ốp tường, các rãnh, khe khuất dưới bàn inox, ốp bàn,...Đặc biệt, nếu các vị trí này gần với khu vực có đồ ăn thì rất dễ để gián tìm đến ẩn náu. 

3.7. Tiếp xúc với nguồn gián từ bên ngoài

Đôi khi một số đồ bạn mua đã qua sử dụng có sẵn gián hoặc trứng gián ở bên trong mà bạn không biết. Hay đơn giản chỉ là lúc vừa mới đi du lịch về, gián trốn trong vali đồ để đẻ trứng, sau một thời gian sẽ xuất hiện gián mặc dù phòng rất sạch sẽ. 

Gián có thể trốn trong vali đồ để đẻ trứng
Gián có thể trốn trong vali đồ để đẻ trứng

3.8. Chủ quan với việc diệt gián

Gián thường sinh trưởng rất nhanh nên đôi khi chỉ thấy một vài con gián bạn sẽ bỏ qua bước tiêu diệt chúng. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 2 - 3 tháng số lượng có thể lên đến vài chục hay thậm chí vài trăm con ẩn nấp trong nhà bạn. 

3.9. Môi trường xung quanh lây lan gián qua

Nếu nhà của bạn được vệ sinh sạch sẽ nhưng vẫn có gián thì khả năng gián từ những nơi xung quanh bò vào, một số trường hợp như:

  • Gần nhà có khu vực tập trung chất thải hoặc có cống mất vệ sinh không được đậy kín.
  • Gần nơi sinh sống của nhiều hàng quán.
  • Gần nơi sinh sống có cửa hàng thực phẩm, bánh mì. 

4. Những nơi gián thích trú ngụ trong nhà

Nếu đã biết vì sao nhà có nhiều gián thì việc tìm nơi trú ngụ của chúng trong nhà là điều bạn cần quan tâm hàng đầu. Gián thường thích ẩn nấp ở những nơi như sau: 

  • Trần nhà: Nhiều loại gián thích trú ngụ trên trần nhà của những căn phòng tối để tránh gặp nguy hiểm.
  • Ống nước: Vỏ và cánh của gián không bị ngấm nước nên gián thích chui rúc vào những nơi ẩm ướt. 
  • Đồ nội thất: Gián thích chui rúc vào những không gian chật hẹp như khe tường, khe ghế hoặc những nơi chúng thấy được sự mềm mại. Do đó, chúng thường chui vào đẻ trứng ở sofa vào ban đêm và chạy mất khi trời sáng.
  • Thùng các-tông: Mùi keo dán hay mùi giấy sẽ thu hút gián kéo đến để mang vi trùng vào nhà. Giấy báo cũ hay thùng các - tông được xem là nhà vệ sinh của gián. Chất thải của chúng phá vỡ kết cấu của giấy và để lại mùi axit khó chịu hay mùi dầu. 
  • Đồ gia dụng: Gián dành nhiều thời gian để ẩn náu trong các món đồ gia dụng. Bếp hay tủ lạnh có nhiều ngóc ngách và một số góc ấm áp như động cơ giúp gián tìm kiếm thức ăn và tránh ánh sáng mặt trời vào ban ngày. 
  • Bếp: Gián thường xuất hiện trong bếp vì độ ẩm và nguồn lương thực dồi dào. Bồn rửa bát, quầy bếp là nơi bạn có thể dễ dàng bắt gặp gián qua lại. 
  • Nhà vệ sinh: Tuy không có đồ ăn ngon như nhà bếp nhưng nhà tắm lại có độ ẩm và đường ống nước. Hơn nữa, gián còn có thể gặm nhấm đủ thứ mà bạn không ngờ tới như xà phòng, giấy vệ sinh, khăn giấy,...
Gián xuất hiện nhiều trong bếp vì độ ẩm phù hợp và nguồn thức ăn dồi dào
Gián xuất hiện nhiều trong bếp vì độ ẩm phù hợp và nguồn thức ăn dồi dào

5. Những cách diệt gián đơn giản, hiệu quả

Gián là loài côn trùng chứa nhiều vi khuẩn và mầm bệnh gây hại cho sức khỏe con người. Chúng sống ở những nơi ô nhiễm sau đó tiếp xúc với thức ăn của con người mang theo nhiều nguồn lây bệnh. Do đó, bạn không chỉ tìm hiểu vì sao nhà có nhiều gián mà còn phải tìm mọi cách để tiêu diệt được chúng. 

5.1. Loại bỏ khoảng trống giữa đồ vật và tường

Qua thông tin ở trên có thể thấy loài gián thích ẩn nấp ở sau tủ bếp và các đồ dùng nhà bếp như nồi cơm, lò vi sóng,...Do đó, cách diệt gián hiệu quả đó là hạn chế tối đa khoảng trống giữa các đồ vật và tường. Cách này giúp diệt gián tận gốc mà không cần sử dụng hóa chất độc hại. 

5.2. Sử dụng vỏ chanh, vỏ cam

Đây là cách diệt gián mà ai cũng có thể làm vì nguyên liệu dễ tìm và cách thực hiện đơn giản. Bạn chỉ cần phơi khô hoặc đốt vỏ cam, chanh hay vỏ quýt rồi bỏ vào nơi góc tường mà gián ẩn nấp. Cách này vừa có thể khử mùi gián lại vừa có hương thơm dịu nhẹ. Ngoài ra, gián rất sợ mùi thơm nên bạn có thể pha loãng nước chanh rồi xịt trực tiếp lên chỗ ở của nó để khiến chúng khiếp sợ và bỏ đi. 

Dùng vỏ chanh, vỏ cam đột hoặc phơi khô để vào những chỗ góc tường để tiêu diệt gián
Dùng vỏ chanh, vỏ cam đột hoặc phơi khô để vào những chỗ góc tường để tiêu diệt gián

5.3. Cách diệt gián bằng bã cà phê

Nếu bạn có niềm đam mê với cà phê mà trong nhà lại có nhiều gián thì chỉ cần sử dụng một chút bã cà phê là đã có thể đuổi được chúng đi nhanh chóng. Bởi gián rất thích cafein chứa trong cà phê nên bạn có thể dùng cách này để dụ chúng đến và tiêu diệt. 

6. Cách ngăn chặn gián quay trở lại

Đã khám phá được nguyên nhân vì sao nhà có nhiều gián nhưng không phải ai cũng biết nguyên tắc cơ bản để gián không quay lại đó là ngăn chặn hết các nguồn thức ăn, nước uống, đường xâm nhập và giữ cho không gian phòng sạch sẽ. Dưới đây là một số biện pháp hiệu quả giúp bạn ngăn chặn loài vật này quay trở lại: 

  • Thường xuyên vệ sinh dọn dẹp trong nhà và xung quanh nhà.
  • Xử lý rác đúng quy định.
  • Vứt bỏ những vật dụng không dùng đến.
  • Bịt các khe hở, lối xâm nhập của gián.
  • Giữ cho phòng sáng sủa, thông thoáng.
  • Có thể sử dụng vỏ cam, chanh, tinh dầu bạc hà, bã cà phê hoặc long não để đuổi gián.
  • Dùng bình xịt diệt côn trùng hoặc bình diệt gián để đuổi hoặc diệt trừ gián.

Việc giải đáp vì sao nhà có nhiều gián đến từ thói quen sinh hoạt bừa tạo điều kiện cho gián sinh sôi, phát triển. Do đó, bạn hãy lưu ngay các cách diệt gián đơn giản để thực hiện khi thấy chúng xuất hiện trong nhà.