Cách làm gà hấp muối sả, thịt gà vàng ươm, chín mềm thơm ngon khó cưỡng

Thịt gà hấp nóng hổi, lớp da gà vàng ươm trông rất hấp dẫn.

Chuẩn bị nguyên liệu làm gà hấp muối

Gà nguyên con làm sẵn (khoảng 1.5 kg)

500g muối hột

Sả, ớt, hành tím, lá chanh, tỏi, gừng, rau răm

Gia vị: Đường, hạt nêm, nước mắm, tiêu xay, bột ngọt

ga

Cách chọn gà ta làm sẵn

Đối với gà ta ngon, nên chọn những con gà có da gà ta vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.

Gà ngon có thịt trông phải tươi, thịt không có mùi hôi, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

Dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi để kiểm tra, nếu thịt săn chắc là gà ngon, còn nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước, chứng tỏ gà bị tiêm thuốc nước đôi khi còn bị pha lẫn hàn the vào, điều này cần tuyệt đối không mua gà này, để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chọn gà sống

Đối với gà trống

Gà trống có thịt chắc, ngon là gà có mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân. Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ.Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng. Cựa gà phải ngắn vì nếu cựa dài chứng tỏ gà đã lớn tuổi.Gà trống thiến cũng là lựa chọn được chị em truyền tai nhau là loại gà nhiều thịt, ít mỡ, xương nhỏ ăn rất ngon.

Đối với gà mái

Chị em nên chọn những con mào đỏ tươi, chân vàng, lông mượt, lỗ chân lông nhỏ. Dùng tay ấn nhẹ vào ức gà thấy ức đầy, bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm là gà mái non.Tránh chọn những con gà chân cứng, đóng vẩy, lông xù, lỗ chân lông to, cổ nhỏ, da trắng, xám, nổi nhiều vết sần, hậu môn to vì chúng là gà mái già, đã đẻ nhiều trứng lắm rồi đấy.

Ngoài những điểm trên bạn có thể xem ở phần hậu môn gà. Gà ngon có phần hậu môn hồng hào, co bóp tốt, không có dấu hiệu ướt, ra nước hoặc phân bất thường. Dưới nách gà không có hiện tượng chấm đỏ nhỏ, phòng lên, nếu có chắc chắn là gà bị tiêm nước.

Hướng dẫn cách làm gà hấp muối sả

cach-lam-ga-hap-muoi-sa-thit-ga-mong-nuoc-thom-ngon-kho-cuong-202203151117391960

Sơ chế thịt gà

Để tiết kiệm thời gian hơn thì bạn nên mua gà làm sẵn, gà khi mua về bạn làm sạch cả trong lẫn ngoài.

Để khử bớt mùi tanh thì bạn nên dùng muối hột chà xát bên ngoài rồi rửa lại với nước sạch nhiều lần cho ra bớt chất nhớt, sau đó rửa sạch lại và để ráo.

Mẹo hay: Ngoài cách dùng muối hột chà xát để khử mùi tanh, thì bạn có thể chà xát và ngâm gà từ 3-5 phút trong hỗn hợp muối, giấm hoặc muối và nước cốt chanh.

cach-lam-ga-hap-muoi-sa-thit-ga-mong-nuoc-thom-ngon-kho-cuong-202203151119208532

Sơ chế các nguyên liệu khác

Sả thì bạn cắt bỏ gốc, rửa sạch sẽ rồi dùng 2 cây cắt thành khúc ngắn khoảng 1 ngón tay và đập dập, 2 cây sả còn lại băm nhuyễn.

Hành tím bóc sạch vỏ, dùng 2 củ băm nhỏ, 2 củ thái lát. Gừng thì bạn cạo vỏ cho sạch, cắt thành sợi. Trong khi đó ớt thì lặt cuống, rửa sạch, dùng 1 trái băm nhỏ, 1 trái cắt lát.

Rau răm bạn nhặt bỏ lá hư, già, rửa sạch và để ráo. Lấy 5 lá chanh rửa sạch rồi cắt sợi nhỏ. Bạn dùng 1 quả chanh vắt nước cốt rồi lấy vỏ cắt sợi nhỏ.

Ướp thịt gà

Khi gà đã ráo nước thì bạnướp gà với 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh nước mắm và phần hành tím, ớt, sả, băm, sau đó trộn đều.

Bạn tiến hành khứa vài đường trên mình gà, rồi chà xát hỗn hợp lên thân gà để ướp trong khoảng 30 phút.

Hấp gà

Trước tiên, bạn cho khoảng 400g muối hột vào nồi rang khoảng 6-7 phút rồi đặt phần đuôi sả lên trên.

Kế đến bạn cho gà vào nồi, thêm rau răm, hành tím, ớt cắt lát, gừng và vỏ chanh cắt sợi vào hấp chín trong khoảng 30 phút ở lửa vừa.

Pha nước chấm

Bạn cho vào cối 1/2 muỗng canh muối hột, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê tiêu xay, ớt băm, lá chanh và giã nhẹ cho các gia vị được trộn đều, sau đó thêm nước cốt chanh vào khuấy đều lần nữa.

Thành phẩm

Thịt gà hấp nóng hổi, lớp da gà vàng ươm trông rất hấp dẫn. Bạn hãy dọn món gà này ra cùng chén muối vừa làm xong nhé.

Gà hấp muối hột vừa thơm, thịt gà mềm và mọng nước, chấm với muối ớt chanh thì còn gì bằng. Với món ăn này, bạn không nên chặt gà mà nên xé gà để thưởng thức trọn vẹn hương vị của từng thớ thịt thơm ngọt trên đầu lưỡi.