Cách bắt pen cá tính như nhà vô địch World Cup của Trịnh Xuân Hoàng

Đúng như câu nói “thời thế tạo anh hùng”, loạt penalty trong trận tứ kết Cúp Quốc gia 2023/24 giữa Đông Á Thanh Hóa và Hải Phòng quả là một thời cơ không thể thuận lợi hơn để thủ thành trẻ Trịnh Xuân Hoàng để lại dấu ấn đậm nét với NHM bóng đá nước nhà.

Tối 29 tháng 4, loạt penalty trong trận tứ kết Cúp Quốc gia 2023/24 giữa Đông Á Thanh Hóa và Hải Phòng đã trở thành cơ hội để thủ thành trẻ Trịnh Xuân Hoàng tỏa sáng. Người gác đền sinh năm 2001 đẩy thành công 2 cú đá của Nguyễn Hữu Sơn và Đàm Tiến Dũng bên phía Hải Phòng, trong khi đàn anh, thủ môn đội tuyển quốc gia Nguyễn Đình Triệu lại không thể tự mình chặn được lượt sút nào bên phía Thanh Hóa (Rimario tự sút trúng cột dọc), từ đó chiến thắng 4-2 trên loạt đấu súng được ấn định cho đại diện chủ nhà.

Cách bắt pen cá tính như nhà vô địch World Cup của Trịnh Xuân Hoàng - Bóng Đá

 Thủ môn Trịnh Xuân Hoàng vừa có một màn trình diễn đáng nhớ trên chấm luân lưu giúp Thanh Hóa đánh bại Hải Phòng. Ảnh: VPF.

Một điều mà nhiều khán giả sẽ còn ấn tượng với Trịnh Xuân Hoàng là 'chất quái' trong cách bắt 11m của thủ môn này. Ngoài những động tác bay nhảy trong khung thành vốn là hình ảnh quen thuộc của các thủ môn, Xuân Hoàng đã có những tác động bằng lời nói trước khi Hữu Sơn thực hiện cú đá thứ 2 bên phía Hải Phòng. Kết quả là tiền vệ mang áo số 77 thực hiện một pha dứt điểm không tốt, tạo điều kiện cho Xuân Hoàng cản phá rồi ngạo nghễ ăn mừng, vẫy gọi các cổ động viên trên sân Thanh Hóa.

Sau lần cản phá ở lượt sút thứ 4 bằng một pha bay người đẹp mắt hơn rất nhiều, Xuân Hoàng cũng không ngần ngại ăn mừng ngay trước mặt đối thủ. Điều thú vị là ngoại binh Rimario – người sút hỏng quả 11m đầu tiên bên phía Thanh Hóa – cũng chạy đến ăn mừng cùng thủ thành trẻ, dù khi đó thắng lợi chưa được ấn định. Một hình ảnh thể hiện cá tính không cần kiêng nể của bộ đôi Xuân Hoàng – Rimario, cũng là thứ cảm xúc cuồng nhiệt đã là đặc sản của Thanh Hóa, chơi máu lửa dưới thời HLV Velizar Popov.

Trịnh Xuân Hoàng bắt pen khí phách, không thua nhà vô địch World Cup - Bóng Đá

Những động tác bay nhảy trong khung thành của Trịnh Xuân Hoàng gợi nhớ tới Đặng Văn Lâm trước Jordan ở Asian Cup 2019.

Nhìn những động tác vung vẩy đậm tính chiêu trò tâm lý của Xuân Hoàng khi bắt pen, nhiều cổ động viên có lẽ sẽ nhớ về Đặng Văn Lâm ở vòng 16 đội Asian Cup 2019, với màn “múa quạt” đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam để mang lại chiến thắng luân lưu cho các Chiến binh sao vàng trước Jordan. So sánh gần hơn về mặt thời gian, cái chất “ngông” với những màn ăn mừng cản 11m của Xuân Hoàng thật đồng điệu với nhà vô địch World Cup 2022 – thủ thành của đội tuyển Argentina, Emiliano Martínez.

Mới nhất, ở tứ kết UEFA Europa Conference League, “Dibu” (biệt danh của Emiliano Martinez) lại trình diễn khả năng tâm lý chiến thượng thừa để giúp Aston Villa vượt qua Lille. Người ta đã nói rất nhiều về cái cách thủ môn của Villa làm dấu hiệu im lặng với cổ động viên chủ nhà Lille, một hình ảnh có thể gây tranh cãi nhưng chẳng có gì sai, thậm chí là... rất đúng.

Trịnh Xuân Hoàng bắt pen khí phách, không thua nhà vô địch World Cup - Bóng Đá

Emiliano Martinez với phong cách khá "ngông" đang trở thành thần tượng của nhiều thủ thành trẻ, trong đó có thủ môn ĐT Indonesia, Ernando Ari.

Thủ môn ở mọi đẳng cấp như Trịnh Xuân Hoàng, Đặng Văn Lâm hay Emiliano Martinez luôn là người chịu nhiều áp lực nhất trong những loạt đá penalty. Việc họ thể hiện cảm xúc để giải tỏa áp lực là bình thường, là cần thiết. 

Điều quan trọng ở một thủ thành có bản lĩnh bắt luân lưu là anh ta có thể nén lại mọi tức giận, căng thẳng, bực bội,... từ các yếu tố cả khách quan lẫn chủ quan, để hoàn thành công việc cản phá một cách xuất sắc. Để rồi sau đó, việc dám ăn mừng cũng là một động thái thể hiện bản lĩnh của những người gác đền, mang lại tác động kích thích sự hưng phấn, tự tin của đội nhà.

Màn thể hiện khí phách trên chấm luân lưu của thủ thành Trịnh Xuân Hoàng trước Hải Phòng quả thật rất phấn khích, không chỉ với cổ động viên Thanh Hóa mà với cả những người xem trung lập. Hy vọng màn trình diễn luân lưu này sẽ là điểm tựa để Xuân Hoàng trở lại V-League với một khí thế và phong độ còn ấn tượng hơn nữa.   

(Bạn đọc: Ngọc Bách)