Cách ăn dứa không rát lưỡi, dứa ngọt đậm hơn chỉ với 1 mẹo nhỏ

Dứa là loại hoa quả có hương vị thơm ngon rất bổ dưỡng trong mùa hè. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều dứa ta có thể cảm thấy ngứa rát trên lưỡi.

Dứa cung cấp rất nhiều các khoáng chất và vi lượng quan trọng cho cơ thể như iod, mangan, kalium, sắt, lưu huỳnh và phosphor...

Trong thân quả lá của dứa chứa một loại men tiêu hoá là bromelin, tập trung ở lõi trắng của chồi dứa.

Dứa là loại quả phổ biến tại Việt Nam
Dứa là loại quả phổ biến tại Việt Nam

Lợi ích của quả dứa mang đến cho sức khỏe

Theo y học cổ truyền, quả dứa có hương vị ngọt chua, có tác dụng giải khát rất tốt. Nước ép dứa tốt cho tiêu hóa, giúp giảm táo bón. Rễ dứa giúp lợi tiểu. Bên cạnh đó, nõn dứa có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải độc tốt. Khi bạn ép lá và quả xanh sẽ giúp thải độc và nhuận tràng.

Theo y học hiện đại, nước ép dứa giúp chống lão hóa và làm lành các vết thương. Trong quả dứa chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất  như vitamin C và bromelain.

Quả dứa mang lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi bạn ăn dứa lại hay bị rát lưỡi.

Nguyên nhân ăn dứa lại bị rát lưỡi?

Khi ăn quá nhiều dứa, có thể gây cảm giác rát ở miệng, ngứa lưỡi và có thể là do hàm lượng bromelain có trong quả. Bromelain là một hỗn hợp các enzyme tiêu hóa, chống viêm nhiễm rất tốt. Nhưng khi tiếp xúc với vùng da mềm xung quanh miệng, bromelain sẽ làm mềm thịt, phân hủy protein trên môi và lưỡi, khiến bạn cảm giác đau rát. Thường thì cảm giác này sẽ mất đi sau một khoảng thời gian.

Phần lõi của quả dứa chứa hàm lượng bromelain nhiều hơn gấp rất nhiều lần so với phần thịt, vì vậy nó gây rát lưỡi nhiều hơn.

Dưới đây là một số cách giúp bạn ăn dứa đỡ rát lưỡi hơn.

Ngâm nước muối

Bạn gọt vỏ và bỏ mắt thì cắt thành những miếng vừa ăn. Bạn lấy một ít nước sôi để nguội, cho một thìa muối vào khuấy đều. Sau đó cho dứa đã cắt vào nước muối trong 30 phút.

Sau đó bạn đổ bỏ nước, để dứa ráo nước rồi thưởng thức. Lúc này ăn dứa vừa sạch, vệ sinh lại không bị thâm và giảm được độ gây tê rát lưỡi.

Sở dĩ ngâm nước muối trước khi ăn có thể làm hết rát lưỡi là vì muối có thể phân hủy chất gây tê rát, đồng thời làm dứa thêm đậm đà hơn.

Ngâm nước muối
Ngâm nước muối

Ngâm dứa với baking soda

Đầu tiên, bạn hãy cho một thìa nhỏ baking soda vào nước sôi và khuấy cho tan đều (không cần cho thêm muối). Tiếp theo bạn cho các miếng dứa đã cắt vào ngâm trong dung dịch này khoảng vài phút, sau đó rửa lại với nước sạch. Cuối cùng bạn có thể ăn mà không sợ rát lưỡi.

Chế biến dứa xào nấu với các món ăn khác.

Khi bạn xào nấu dứa, thì bạn sẽ thấy giảm rát lưỡi hơn. Bạn vẫn nên gọt vỏ dứa thật kỹ và gọt sạch các mắt dứa. Khi có trẻ nhỏ và người cao tuổi ăn, bạn chế biến đúng quy trình để tránh tình trạng gây dị ứng.09:24/-strong/-heart:>:o:-((:-hXem trước khi gửiThả Files vào đây để xem lại trước khi gửi