Bộ phận đen sì của con bò, tưởng bẩn nhưng ngon và cực bổ dưỡng: Rất nhiều người săn lùng mua

Bộ phận đen sì của con bò là một món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng cũng có rất nhiều người e ngại vì sợ nó bẩn bởi màu đen sì sì của nó.

Sách bò là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng cũng có rất nhiều người e ngại vì sợ nó bẩn bởi màu sách đen sì sì của nó. Sách bò là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng cũng có rất nhiều người e ngại vì sợ nó bẩn bởi màu sách đen sì sì của nó. Thực chất, đây là một món ăn cực ngon và bổ dưỡng, rất đáng thưởng thức.

Sách bò - Bộ phận đen sì của con bò rất thơm ngon và bổ dưỡng

Sách bò - Bộ phận đen sì của con bò rất thơm ngon và bổ dưỡng

Sách bò - Bộ phận đen sì của con bò rất thơm ngon và bổ dưỡng

Nhiều người cho rằng sách bò chính là bộ phận bẩn nhất của con bò và không nên ăn. Tuy nhiên nếu chế biến đúng cách, đây là một món ăn ngon miệng, tốt cho sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sách bò chính là dạ dày của bò. Sở dĩ được gọi là sách bò vì có nhiều lớp trông như quyển sách. Đây là bộ phận đắt giá nhất của bộ lòng bò. Từ xưa, người dân đã biết cách dùng sách bò để chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như xào, hấp, hầm.

Sách bò tuy ngon miệng là vậy nhưng lại khiến nhiều người sợ vì nó là nơi chứa thức ăn của bò, có màu đen, mùi hôi nhìn bẩn. Tuy nhiên, theo một số sách Đông y, người ta cho rằng sách bò là bộ phận cực tốt cho sức khỏe, nhất là người bệnh dạ dày.

Dù vậy, cũng giống như các bộ phận nội tạng khác, ăn sách bò có thể gây ra bệnh lý rối loạn mỡ máu nếu ăn quá nhiều. Vì thế, tốt nhất, một tuần bạn chỉ nên đổi vị với sách bò từ 1 đến 2 bữa. Những người có bệnh mỡ máu cao hay bệnh tim mạch tốt nhất không nên ăn.

Khi mua sách bò, bạn tốt nhất hãy chọn loại còn màu đen về tự sơ chế. Bạn cũng có thể chọn mua sách đã sơ chế sạch với màu trắng ngà. Bạn tuyệt đối không nên chọn sách bò màu trắng tinh vì rất có thể đã bị tẩy trắng. Ngoài ra, bạn cũng nên mua hàng tươi ngon, rõ nguồn gốc để đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình.

Bí quyết sơ chế sách bò nhanh, vệ sinh

Để có sách bò sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh, bạn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Hãy tham khảo cách sơ chế dưới đây, đảm bảo sạch sẽ và nhanh chóng:

- Đầu tiên, chà muối lên cả mặt trước và mặt sau của sách bò

- Dùng một con dao sắc để cạo toàn bộ bề mặt của sách bò, bao gồm cả mặt trước và mặt sau để có thể loại bỏ hết tạp chất. Bạn có thể lấy bàn chải đánh răng để làm sạch hơn, đặc biệt là với phần sách bò có màu vàng.

Sách bò là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Sách bò là món ăn khoái khẩu của nhiều người

- Tiếp theo, hãy dùng giấm và muối để rửa sạch tạp chất. Giấm cũng có tác dụng khử trùng mạnh, mặc dù không được như vôi nhưng nó cũng khá hiệu quả.

- Khi sách bò đã sạch, hãy cho chúng vào một cái nồi và tiến hành đổ đầy nước. Sau đó, bạn thêm 1 thìa cà phê muối vào và đun sôi ở lửa lớn trong khoảng 15 phút. Đổ nước đó đi, sau đó sẽ rửa sạch sách bò trong nước lạnh nhiều lần.

- Bước tiếp theo, bạn thái sách bò theo món ăn bạn định nấu. Bạn cũng có thể để nguyên sách bò nhưng thái sách bò sau khi luộc sơ sẽ có thể giúp rút ngắn thời gian nấu một cách đáng kể.

Nếu chưa dùng ngay, bạn có thể bảo quản chúng. Cả khi sống hay khi đã được chế biến, sách bò đều có thể để bảo quản trong tủ lạnh ở ngăn đông lạnh trong khoảng 3 tháng. Đơn giản nhất, bạn chỉ cần bảo quản chúng ở trạng thái nguyên miếng hoặc cắt thành các miếng nhỏ và sau đó bỏ vào trong túi đông lạnh.