Bà Nguyễn Phương Hằng và 'trái đắng' sau những 'cơn mơ': Số phận về đâu khi vướng vòng lao lý?

Lợi dụng sức ảnh hưởng "không phải dạng vừa" trên mạng xã hội, bà Nguyễn Phương Hằng liên tục có những phát ngôn lệch lạc, xúc phạm nhiều cá nhân, cổ xúy cho "văn hóa chửi".

Từ năm 2021, doanh nhân Nguyễn Phương Hằng được biết đến với danh xưng "thánh livestream". Sở hữu lượt theo dõi khủng, nữ đại gia trở thành hiện tượng phá vỡ nhiều kỷ lục trên mạng xã hội. Cũng từ đây, hành trình tha hóa của bà Phương Hằng chính thức bắt đầu.

Bà Nguyễn Phương Hằng và 'trái đắng' sau những 'cơn mơ': Số phận về đâu khi vướng vòng lao lý? Bà Nguyễn Phương Hằng từng được biết đến với danh xưng "thánh livestream"

Khi mới được công chúng biết đến, bà Phương Hằng thường xuyên tổ chức livestream hát hò, nhưng càng về sau, bà càng tạo ra cảm giác khó chịu bởi những phát ngôn phản cảm xoay quanh bí mật đời tư của nhiều cá nhân, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của họ.

Với loạt sai phạm của mình, tháng 3/2022, bà Phương Hằng bị cơ quan CA.TPHCM khởi tố, bắt tạm giam về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Sau đó không lâu, cơ quan chức năng tỉnh bình dương cũng tiến hành khởi tố nữ đại gia này với tội danh tương tự.

Loạt tội ác bị lột trần gây 'rúng động' dư luận, án phạt mà bà Phương Hằng phải hứng chịu là gì? Bà Nguyễn Phương Hằng đang bị điều tra về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”

Khi mới được công chúng biết đến, bà Phương Hằng thường xuyên tổ chức livestream hát hò, nhưng càng về sau, bà càng tạo ra cảm giác khó chịu bởi những phát ngôn phản cảm xoay quanh bí mật đời tư của nhiều cá nhân, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của họ.

"Án chồng án", đó là cái giá phải trả cho hành vi ngông cuồng, xem thường pháp luật của bà Nguyễn Phương Hằng. Ngày 18/8, Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp để truy tố bị can Hằng.

Bà Nguyễn Phương Hằng và 'trái đắng' sau những 'cơn mơ': Số phận về đâu khi vướng vòng lao lý? CA TPHCM đã có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp để truy tố bị can Hằng

Qua quá trình làm việc với lực lượng chức năng, bản thân bà Phương Hằng thừa nhận, những phát ngôn liên quan đến một số cá nhân trong các buổi phát sóng trực tiếp là do đọc được trên Internet và "nằm mơ", hoàn toàn không có căn cứ để chứng minh.

"Nằm mơ" rồi tự cho mình cái quyền áp đặt, xúc phạm người khác, hành vi của bà Phương Hằng khiến các nạn nhân phải hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề. Đơn cử như Hoài Linh, nam nghệ sĩ đứng trước nguy cơ bị phong sát khỏi làng giải trí. Đến khi được chứng minh "trong sạch", Hoài Linh vẫn nhận về vô số lời ra tiếng vào.

Bà Nguyễn Phương Hằng và 'trái đắng' sau những 'cơn mơ': Số phận về đâu khi vướng vòng lao lý? Bà Nguyễn Phương Hằng thừa nhận, những phát ngôn liên quan đến một số cá nhân trong các buổi phát sóng trực tiếp là do đọc được trên Internet và "nằm mơ"

Đáng chú ý, để làm nên những livestream "triệu mắt", phía sau bà Phương Hằng còn có cả một hệ thống, ekip gồm nhiều cá nhân giúp sức. Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định danh tính bao gồm các nhân viên của Công ty CP Đại Nam và 2 luật sư. Hiện, CA TPHCM đang mở rộng điều tra, xác định vai trò của những người liên quan.

Vừa qua, bà Phương Hằng bị VKSND TPHCM quyết định gia hạn tạm giam thêm 20 ngày. Trả lời những câu hỏi xoay quanh thông tin này, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định hành vi phạm tội của nữ bị can thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng. 

Bà Nguyễn Phương Hằng và 'trái đắng' sau những 'cơn mơ': Số phận về đâu khi vướng vòng lao lý? Hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Phương Hằng thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng. 

Với tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự, bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố ở khung hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Bà Nguyễn Phương Hằng và 'trái đắng' sau những 'cơn mơ': Số phận về đâu khi vướng vòng lao lý?

Còn nhớ trước đó, vụ án Tịnh Thất Bồng Lai cũng gây rúng động dư luận. Nhóm bị cáo này được xác định sử dụng chức năng mạng xã hội để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Sau thời gian dài điều tra và 2 ngày xét xử, HĐXX tuyên, hành vi của các bị cáo đủ căn cứ phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Khoản 2, điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Mức án sau cùng được đưa ra: Ông Lê Tùng Vân - 5 năm tù; Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương là 4 năm tù; Nhị Nguyên - 3,5 năm tù; Cao Thị Cúc - 3 năm tù.

Bà Nguyễn Phương Hằng và 'trái đắng' sau những 'cơn mơ': Số phận về đâu khi vướng vòng lao lý? Phiên xử nhóm Tịnh Thất Bồng Lai

Mạng xã hội ngày càng bùng nổ ở thời đại 4.0, "địa hạt" này dần trở thành một phần không thể thiếu của mỗi con người. Tuy nhiên, việc sử dụng Internet nói chung và MXH nói riêng vào mục đích bất chính, gây ảnh hưởng đến người khác sẽ phải hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề. Những bản án được nêu ra là tấm gương sáng, răn đe công chúng trong việc dùng mạng thông thái, tuyệt đối không nên đụng vào ranh giới của pháp luật. 

>>> XEM THÊM: Đàm Vĩnh Hưng vừa nói lời 'ngon ngọt', Hoài Lâm có động thái mạnh khiến dân mạng bàng hoàng 

Ảnh: Tổng hợp