80 triệu CCCD sẽ có 'số phận' ra sao nếu Bộ Công an thông qua mẫu CCCD mới?

Nếu như Luật Căn cước công dân được thông qua, giá trị của 80 triệu thẻ đã cấp thời gian qua cho người dân sẽ ra sao là điều nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. 

Thông tin mới nhất trên báo Tri thức trực tuyến Vietnamnet cho biết, ngày 24/3, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) đã tổ chức tọa đàm về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV. 

Theo đó, khi đề cập đến Luật Căn cước công dân (sửa đổi) - một trong những dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo vừa được lấy ý kiến đóng góp, thiếu tá Trần Duy Hiển (PGĐ Trung tâm Dữ liệu dân cư quốc gia thuộc Cục C06) cũng đã nêu nhiều lý do của việc đề xuất thay đổi những thông trên CCCD.

Theo như dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ Công an đề xuất sửa đổi một số thông tin ở mặt trước thẻ căn cước gồm: Đổi 'Quê quán' thành 'Nơi đăng ký khai sinh'; đổi 'Nơi thường trú' thành 'Nơi cư trú'.

cccd-1679736239.jpg
Thẻ CCCD gắn chip có thể sẽ có nhiều thay đổi nếu như Luật Căn cước (sửa đổi) được thông qua. Ảnh: Internet

Ở mặt sau của CCCD, cơ quan chức năng kiến nghị đổi thông tin về chữ ký và danh tính của Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, thành dòng chữ 'Nơi cấp: Bộ Công an'.

Còn dữ liệu sinh trắc học vân tay (ngón trỏ trái và ngón trỏ phải) cũng cần lược bỏ. 

Theo ông Hiển, việc thay đổi những thông tin nêu trên là để phù hợp với thông lệ quốc tế, tăng tính bảo mật thông tin cá nhân của công dân trên thẻ gắn chip. 

Ông Hiển cũng dẫn chứng giấy tờ tùy thân theo mẫu cũ ghi nguyên quán của công dân và xác định theo quê quán của ông bà. Sau đó, dữ liệu này đổi thành quê quán (xác định theo thông tin của cha mẹ).

cccd2-1679736239.jpg
Công dân đã được cấp thẻ CCCD gắp chip vẫn sẽ sử dụng CCCD bình thường cho đến khi hết thời hạn thẻ nếu Luật Căn cước công dân mới được thông qua. Ảnh: Internet

Sau quá trình nghiên cứu và sửa đổi, Bộ Công an nhận thấy nhiều quốc gia yêu cầu phải có thông tin về nơi đăng ký khai sinh trên giấy tờ. 

Trong khi đó, CCCD cũng cần đạt chuẩn ICAO và sẽ sử dụng thông hành tại nhiều quốc gia, nên việc sửa đổi như trên là phù hợp.

Liên quan đến việc đổi 'nơi thường trú' thành 'nơi cư trú', Trung tâm Dữ liệu dân cư quốc gia giải thích rằng nơi cư trú sẽ bao gồm cả nơi tạm trú và thường trú, nên có phạm vi rộng hơn thường trú. 

Cùng với đó, luật Hộ tịch và Cư trú đều có một số quy định về nhóm công dân không đủ điều kiện đăng ký thường trú. Chính vì thế, Bộ Công an đề xuất theo hướng để cho người không đủ điều kiện thường trú vẫn được cấp CCCD.

Cũng theo thiếu tá Trần Duy Hiển, việc đề xuất lược bỏ mẫu vân tay trên CCCD nhằm đảm bảo thông tin cá nhân không bị lộ lọt. 

Ông Hiển cũng lý giải rằng chip trên CCCD lưu trữ các thông tin này, người dân cũng như cơ quan chức năng có thể khai thác qua thiết bị chuyên dụng. 

Trong khi đó, các mẫu CMTND và CCCD cũ đều hiển thị trực quan thông tin sinh trắc học của người dân trên mặt thẻ, nên dễ bị lộ lọt. 

Đại diện Trung tâm Dữ liệu dân cư quốc gia cũng cho biết, Bộ Công an đã cấp khoảng 80 triệu CCCD gắn chip trên toàn quốc. Con số này dự kiến sẽ tăng thêm 8 triệu thẻ trong năm 2023. Nếu như đề xuất về mẫu thẻ gắn chip mới được thông qua, người dân sẽ có thêm một mẫu CCCD để sử dụng. 

Đối với những ai đã được cấp thẻ CCCD thời gian qua vẫn được lưu hành và sử dụng cho đến hết thời hạn thẻ. 

Theo Điều 19 Luật CCCD 2014 quy định công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp CCCD. Điều 21 luật này nêu thẻ căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.