7 thức uống là ‘kem chống nắng tự nhiên’ giúp da trắng mịn, bật tông đón hè

Không chỉ giúp da sáng khỏe từ bên trong, những thức uống này còn đóng vai trò như "kem chống nắng tự nhiên", bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, giảm thiểu nếp nhăn và làm mịn da hiệu quả.

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, chiếm khoảng 1/7 trọng lượng tổng thể. Vai trò chính của da là tạo ra một lớp bảo vệ, giúp cơ thể chống lại tác động của ánh nắng, nhiệt độ khắc nghiệt, vi khuẩn, mầm bệnh và các chất độc hại.

Mặc dù nhiều người thường chú trọng vào việc chăm sóc da từ bên ngoài bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm, kem chống nắng,... nhưng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh, trẻ trung.

Các dưỡng chất như selen, kẽm, chất béo omega-3, vitamin A, C, E có khả năng giúp bảo vệ da khỏi mất nước, giảm độ đàn hồi và tổn thương do ánh nắng mặt trời cũng như quá trình oxy hóa.

Việc thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm giàu dưỡng chất không chỉ giúp làm chậm quá trình lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh da liễu, mà còn cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi của da.

Dưới đây là 7 loại thức uống giúp làm trắng da, chống nắng và ngăn ngừa nếp nhăn mà các chị em nên bổ sung trong mùa hè này.

Nước dâu tây

Dâu tây chứa nhiều vitamin C, anthocyanin, axit phenolic và flavonoid.

Đặc biệt, vitamin C là một dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với da, vì nó bảo vệ các tế bào da khỏi tổn thương do quá trình oxy hóa và là yếu tố không thể thiếu trong việc tổng hợp collagen.

Dâu tây chứa nhiều vitamin C, anthocyanin, axit phenolic và flavonoid

Dâu tây chứa nhiều vitamin C, anthocyanin, axit phenolic và flavonoid

Nước ép dưa hấu

Dưa hấu chứa hơn 90% nước, là lựa chọn tuyệt vời để duy trì độ ẩm cho làn da từ bên trong. Việc uống nhiều nước và tiêu thụ các thực phẩm giàu độ ẩm như dưa hấu có thể giúp da luôn tươi trẻ nhờ quá trình hydrat hóa, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

Ngoài khả năng dưỡng ẩm, dưa hấu còn là nguồn cung cấp vitamin C và các chất chống oxy hóa quan trọng cho da như lycopene và beta-carotene.

Dưa hấu cũng chứa axit amin L-citrulline, hỗ trợ tuần hoàn máu khỏe mạnh, giúp nuôi dưỡng tế bào da hiệu quả.

Nước ép cà chua

Cà chua là nguồn cung cấp chính carotenoid lycopene trong chế độ ăn uống, nổi bật với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ cà chua giàu lycopene có thể cải thiện rõ rệt vẻ ngoài của làn da.

Một đánh giá vào năm 2023, bao gồm 21 nghiên cứu, cho thấy việc bổ sung cà chua và lycopene giúp giảm mẩn đỏ, cải thiện sắc tố và vẻ ngoài của da. Điều này có thể giúp ngăn ngừa tổn thương da do tia cực tím và quá trình lão hóa da liên quan đến ánh nắng.

Tiêu thụ cà chua giàu lycopene có thể cải thiện rõ rệt vẻ ngoài của làn da

Tiêu thụ cà chua giàu lycopene có thể cải thiện rõ rệt vẻ ngoài của làn da

Nước ép cam

Nước ép từ các loại trái cây họ cam quýt được biết đến với khả năng thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, giảm viêm, bảo vệ DNA, và ngăn ngừa tổn thương do ánh sáng và oxy hóa.

Khi tiêu thụ khoảng 100ml nước ép trái cây tươi này, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 54mg vitamin C. Ngoài ra, loại nước ép này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể.

Sinh tố đu đủ

Sinh tố đu đủ là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin B, C và A, giúp cải thiện sức khỏe làn da. Ngoài ra, đu đủ còn chứa các khoáng chất như magie, đồng và kali, cùng với các enzyme chymopapain và papain, giúp chống lại các gốc tự do.

Với đặc tính kháng virus, kháng nấm, kháng khuẩn và khả năng chữa lành, đu đủ không chỉ tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn hỗ trợ tiêu hóa, góp phần mang lại làn da sáng mịn hơn.

Sinh tố đu đủ là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin B, C và A, giúp cải thiện sức khỏe làn da

Sinh tố đu đủ là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin B, C và A, giúp cải thiện sức khỏe làn da

Nước ép lựu

Nước ép từ quả lựu tươi là nguồn cung cấp phong phú các khoáng chất quan trọng như kali, phốt pho, magie, canxi và các vitamin K, C, cùng với folate. Hạt, màng và vỏ của lựu chứa nhiều axit ellagic, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ làn da khỏi tác động của sắc tố và tia UV.

Sinh tố xoài

Sinh tố xoài ngọt ngào là nguồn cung cấp xanthophylls, beta-carotene, polyphenolics, flavonoid, cùng các vitamin K, C, E và A, giúp nuôi dưỡng làn da của bạn.

Việc tiêu thụ xoài có thể giảm viêm và bảo vệ DNA khỏi tổn thương. Xoài còn có khả năng chữa lành vết thương và làm giảm các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn. Thường xuyên ăn xoài giúp trẻ hóa làn da, mang lại vẻ sáng mịn và khỏe mạnh.