6 loại củ quả nên ăn cả vỏ, gọt vỏ là bỏ phí toàn vitamin và khoáng chất quý giá

Không chỉ có phần ruột của các loại củ quả mới chứa chất dinh dưỡng, phần vỏ của chúng cũng có nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Vì sao nên ăn vỏ của củ quả?

Malina Malkani- nhà sáng lập "Wholitarian Lifestyle cho biết phần vỏ của trái cây, rau củ chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất nhiều hơn so với phần thịt. Loại bỏ vỏ của các loại rau củ quả tức là bạn đã loại bỏ 30% chất xơ vốn có của chúng. Lớp vỏ có khả năng chống oxy hóa cao gấp 328 lần so với phần thịt bên trong.

Chuyên gia dinh dưỡng Alyssa Pike - quản lí về truyền thông dinh dưỡng của hội đồng thực phẩm quốc tế chia sẻ rằng mỗi loại vỏ có lượng chất dinh dưỡng khác nhau.

Một số loại củ quả không nên bỏ phần vỏ khi ăn

- Lê, mận, đào, táo, mơ

Vỏ của cá loại quả như lê, mận, đào, táo, mơ có nhiều chất xơ, chất chống oxy hoá và các chất dinh dưỡng khác. Nghiên cứu cho thấy nếu bỏ phần vỏ của quả đào, chúng sẽ mất đi 13-48% chất chống oxy hóa.

Bạn nên rửa chúng thật kỹ trước khi ăn thay vì gọt vỏ để đảm bảo chất dinh dưỡng.

Bạn không nên gọt vỏ của các loại quả như táo, đào, lê, mận, mơ.

Bạn không nên gọt vỏ của các loại quả như táo, đào, lê, mận, mơ.

Đối với táo, phần vỏ chứa nhiều chất xơ không hòa tan, vitamin A, C, sắc tố thực vất quercetin. Tuy nhiên, đây là loại quả bị phun thuốc trừ sâu khá nhiều vì vậy cần phải rửa thật kỹ trước khi ăn hoặc ưu tiên mua loại táo hữu cơ nếu muốn ăn cả vỏ.

- Cà chua

Cà chua chứa nhiều sắc tố naringenin có tác dụng giảm sưng viêm, phòng ngừa một số loại bệnh tật. Nấu cà chua nguyên vỏ giúp tăng lượng dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ.

- Kiwi

Lớp vỏ ngoài của kiwi có thể ăn được và nó chứa nhiều chất dinh dưỡng. Vỏ kiwi cung cấp nhiều chất xơ và vitamin C. Bạn có thể rửa kiwi thật kỹ dưới vòi nước chảy để loại bỏ các chất bẩn và lớp lông tơ mỏng bên ngoài. Ngoài ra, có thể cắt kiwi thành miếng mỏng để việc ăn cả vỏ được dễ dàng hơn.

- Cà tím, bí ngòi

Vỏ bí ngòi, cà tìm chứa nhiều chất dinh dưỡng nên bạn không nên gọt vỏ của chúng.

Vỏ bí ngòi, cà tìm chứa nhiều chất dinh dưỡng nên bạn không nên gọt vỏ của chúng.

Vỏ cà tím, bí ngòi chứa nhiều chất xơ, các sắc tố thực vật, magie tốt cho cơ thể. Hai loại quả này có lượng nước cao, bí ngòi có 95% là nước, cà tím có 92% là nước, các chất dinh dưỡng chủ yếu tập trung ở phần vỏ của chúng. Khi ăn các loại quả này, bạn chỉ cần rửa sạch chúng là được.

- Khoai tây

Vỏ khoai tây chứa nhiều chất xơ, sắt, kali và folate. Thay vì gọt bỏ hết phần vỏ, bạn nên rửa thật kỹ củ khoai tây để loại bỏ các chất bẩn, đất cát bên ngoài và sử dụng nguyên cả vỏ.

- Dưa chuột, cà rốt

Vỏ dưa chuột chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất. Đặc biệt, vỏ dưa chuột chứa nhiều vitamin K - một loại vitamin cần thiết cho quá trình đông máu và tốt cho sức khỏe của xương.

Trong khi đó, vỏ cà rốt ăn được, chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin B3, vitamin C.