5 thói quen xấu gây ảnh hưởng đến thận

Các chuyên gia khuyên răng, bằng cách hiểu những yếu tố sau và thực hiện những thay đổi tích cực, bạn có thể bảo vệ sức khỏe thận của mình và giảm nguy cơ phát triển tình trạng nghiêm trọng này.

Dưới đây là 5 thói quen xấu gây ảnh hưởng đến thận:

1. Không uống đủ nước

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải là không uống đủ nước. Mất nước có thể làm thận căng thẳng, khiến thận khó thực hiện nhiệm vụ lọc hiệu quả hơn.

Mất nước mãn tính cũng có thể góp phần hình thành sỏi thận, có thể làm tăng nguy cơ ung thư thận theo thời gian.

Để duy trì sức khỏe thận tối ưu, hãy cố gắng uống nhiều nước suốt cả ngày và giữ đủ nước.

Bằng cách hiểu những yếu tố sau và thực hiện những thay đổi tích cực, bạn có thể bảo vệ sức khỏe thận của mình và giảm nguy cơ phát triển tình trạng nghiêm trọng này.

Bằng cách hiểu những yếu tố sau và thực hiện những thay đổi tích cực, bạn có thể bảo vệ sức khỏe thận của mình và giảm nguy cơ phát triển tình trạng nghiêm trọng này.

2. Ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa và đường tinh luyện có thể góp phần gây béo phì, huyết áp cao và tiểu đường - tất cả đều là yếu tố nguy cơ gây ung thư thận.

Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và làm căng thận, dẫn đến tổn thương thận theo thời gian.

Để hỗ trợ sức khỏe thận và giảm nguy cơ ung thư, hãy tập trung vào chế độ ăn uống cân bằng nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh, đồng thời hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và có hàm lượng natri cao.

3. Hút thuốc lá

Khói thuốc lá chứa các hóa chất độc hại có thể làm hỏng mạch máu và làm suy giảm chức năng thận.

Hút thuốc không chỉ là yếu tố nguy cơ chính gây ung thư thận mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng thận hiện có và làm giảm hiệu quả điều trị.

Nếu bạn hút thuốc hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bỏ thuốc lá là một trong những bước quan trọng nhất bạn có thể thực hiện để bảo vệ thận và sức khỏe tổng thể của mình.

4. Uống quá nhiều rượu

Mặc dù tiêu thụ rượu vừa phải có thể không gây ra rủi ro đáng kể cho sức khỏe thận, nhưng uống quá nhiều hoặc có thể gây ra những tác động bất lợi. L

ạm dụng rượu có thể dẫn đến huyết áp cao, bệnh gan và mất nước, tất cả đều có thể làm căng thận và làm tăng nguy cơ ung thư thận. Để giảm thiểu rủi ro, hãy hạn chế uống rượu ở mức vừa phải và tránh uống rượu say.

5. Ít vận động

Thiếu hoạt động thể chất có liên quan đến béo phì, huyết áp cao và rối loạn chuyển hóa - tất cả đều có thể góp phần gây rối loạn chức năng thận và tăng nguy cơ ung thư.

Tập thể dục thường xuyên giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường sức khỏe tổng thể, giảm khả năng biến chứng liên quan đến thận.

Hãy đặt mục tiêu tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần để hỗ trợ sức khỏe thận và giảm nguy cơ ung thư.