41% nhà tuyển dụng trên toàn cầu có kế hoạch cắt giảm nhân sự trong vòng 5 năm tới do tác động của trí tuệ nhân tạo. Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo Tương lai Việc làm 2025 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.
Goldman Sachs, một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới, đưa ra dự báo rằng trong những năm tới, có khoảng 300 triệu việc làm trên thế giới sẽ bị AI thay thế.
Một số công việc dễ bị AI thay thế trong tương lai gần có thể kể đến như sau:
Nhân viên nhập liệu
Đây là công việc có nguy cơ bị AI thay thế rất cao. Nguyên nhân là do AI có thể đảm nhiệm một cách hiệu quả các tác vụ như ghi chép, đối chiếu, xử lý số liệu theo một quy trình cố định.
Công việc này vốn có tính lặp lại, ít đòi hỏi tư duy phức tạp, có quy đình làm việc cố định. Nếu AI đảm nhận, hiệu quả công việc sẽ cao hơn, tốc độ xử lý nhanh hơn và chính xác hơn, không bị gián đoạn bởi các tác nhân bên ngoài.
Nhân viên chăm sóc khách hàng
AI không còn là công cũ hỗ trợ mà trở thành một phần quan trọng trong bộ phận chăm sóc khách hàng của nhiều doanh nghiệp. Theo báo cáo của Gartner được công bố vào tháng 7/2022, dự báo đến năm 2025, có khoảng 25% hoạt động dịch vụ khách hàng được chatbot AI điều hành.
Ưu điểm của việc sử dụng các trợ lý ảo là có thể hoạt động 24/7, xử lý nhanh chóng, phản hồi linh hoạt. Ví dụ như AI của IBM có thể xử lý hơn 11 triệu lượt tương tác với khách hàng mỗi năm, quy trình này không cần đến sự giám sát của con người.
Các chatbot AI có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng, xử lý vấn đề kỹ thuật, xử lý khiếu nại. Chúng làm việc không ngừng nghỉ, không có cảm xúc tiêu cực.
Việc sử dụng AI trong chăm sóc khách hàng cũng giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành so với việc sử dụng nhân sự truyền thống.

Công nhân
Công nhân tại các nhà máy cũng đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng bởi AI. Khác với hệ thống tự động hóa truyền thống, chỉ xử lý các thao tác đã được lập trình sẵn, AI có thể đưa ra các quyết định theo thời gian thực, có thể thích ứng với sự thay đổi liên tục.
AI không chỉ vận hành máy móc mà còn giám sát chất lượng sản phẩm. Nó có thể tự đưa ra dự báo về thời điểm thiết bị cần bảo trì. Trước đây, các công việc này cần dựa vào kinh nghiệm và sự quan sát của các công nhân.
Vì vậy, sự phát triển của AI cũng đe dọa tới vị trí việc làm của các công nhân trong dây chuyền sản xuất.
Tài xế
Ngành vận tải đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong việc thay đổi cơ cấu nhân sự do sự xuất hiện của các loại xe tự lái. Trước tình hình này, lái xe taxi, xe tải, xe giao hàng đều phải đối mặt với nguy cơ bị thay thế bởi hình thức xe điều khiển tự động.
Thay đổi này có thể chưa diễn ra ngay lập tức trên diện rộng nhưng thực tế cho thấy, nhiều công ty vận chuyển lớn đã bắt đầu đưa các phương tiện do AI điều khiển vào thử nghiệm.
Nhân viên văn phòng cấp thấp
Theo Business Insider, CEO của Anthropic, dự đoán rằng trong 5 năm tới, AI có thể thay thế một nửa số công việc văn phòng cấp thấp. Xu hướng này xảy ra không có gì là bất ngờ. Công việc văn phong vốn là lựa chọn an toàn hơn so với lao động phổ thông nhưng cũng là nhóm dễ bị thay thế.
Các công việc này xoay quanh quy trình cố định, xử lý các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Trong khi đó, AI có thể thực hiện các nhiệm vụ đó một cách hiệu quả hơn.
AI có thể khiến thị trường lao động thay đổi, một số công việc bị thay thế nhưng cũng tạo ra cơ hội cho những công việc mới xuất hiện. Dự báo, đến năm 2030, thế giới sẽ có thêm khoảng 170 triệu việc làm mới nhờ công nghệ. Đây là dự đoán được Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra.