31 ứng dụng phải xóa ngay khỏi điện thoại: Nếu không sẽ bị mất hết sạch tiền tài khoản

Theo các chuyên gia an ninh mạng, bạn hãy xoá ngay 31 ứng dụng này ra khỏi điện thoại của mình để tránh nguy cơ bị đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, bạn hãy xoá ngay 31 ứng dụng này ra khỏi điện thoại của mình để tránh nguy cơ bị đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng.

Gần đây, các vụ lừa đảo ngày càng gia tăng cả về số vụ lẫn số tiền. Nhóm tội phạm sử dụng công nghệ hiện có xu hướng chuyển mục tiêu sang các thiết bị di động của người dùng. Theo các chuyên gia an ninh mạng, bạn hãy xoá ngay 31 ứng dụng này ra khỏi điện thoại của mình để tránh nguy cơ bị đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng.

Thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ

Tội phạm lừa đảo công nghệ ngày càng tinh vi

Tội phạm lừa đảo công nghệ ngày càng tinh vi

Một trong các thủ đoạn lừa đảo phổ biến và hiệu quả hiện nay của kẻ gian là dẫn dụ nạn nhân cài đặt các ứng dụng có chứa mã độc. Sau đó, chúng sẽ chiếm quyền kiểm soát thiết bị di động cũng như chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng, từ đó sẽ chiếm đoạt tài sản.

Những ứng dụng này đa phần được ngụy trang dưới dạng các công cụ và tiện ích hữu ích mà người dùng hay tò mò và yêu thích như đọc tử vi, trò chơi, tạo logo, mạng ảo VPN hoặc tính lượng calo tiêu hao, tăng cường âm lượng hệ thống... Khi cài đặt các ứng dụng này, chúng lại âm thầm thu thập các dữ liệu của người dùng và gửi về máy chủ của những tác nhân xấu đang đứng phía sau.

Ransomware “Daam” là một ví dụ. Loại mã độc này đã được các chuyên gia đánh giá là có cách thức hoạt động tinh vi. Nó có thể vượt qua được các ứng dụng bảo mật cài đặt trên smartphone và sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Sau khi lây nhiễm lên điện thoạ, mã độc Daam có thể đánh cắp dữ liệu đồng thời thu thập thông tin nhạy cảm, nghe lén và ghi lại toàn bộ các cuộc gọi đến cũng như đi trên smartphone của nạn nhân, kể cả các cuộc gọi được thực hiện thông qua ứng dụng thứ 3 như: Messenger, Telegram hay WhatsApp…

31 ứng dụng nên loại ngay ra khỏi điện thoại

Theo các chuyên gia, có 3 ứng dụng có chứa mã độc Daam như:

+ Psiphon - ứng dụng tạo mạng riêng ảo VPN,

+ Boulders - game di động

+ Currency Pro - ứng dụng chuyển đổi giá trị tiền tệ.

Một trong các thủ đoạn lừa đảo phổ biến và hiệu quả hiện nay của kẻ gian là dẫn dụ nạn nhân cài đặt các ứng dụng có chứa mã độc.

Một trong các thủ đoạn lừa đảo phổ biến và hiệu quả hiện nay của kẻ gian là dẫn dụ nạn nhân cài đặt các ứng dụng có chứa mã độc.

Bên cạnh đó, các cuộc tấn công mạng ngày nay cũng ngày càng tinh vi, đặc biệt có sự tham gia của các nhóm tội phạm lớn với quy mô quốc tế.

Ngoài ra, theo cảnh báo của các tổ chức quốc tế nghiên cứu bảo mật thông tin, đã phát hiện ra 28 ứng dụng có xu hướng lây lan các mã độc nhắm đến người dùng Android trên thế giới trong đó có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, các ứng dụng này được mạo danh dưới dạng các ứng dụng hữu ích nhằm lừa người dùng cài đặt. 28 ứng dụng có chứa mã độc này bao gồm:

- Lite VPN;

- Byte Blade VPN;

- Anims Keyboard;

- Android 12 Launcher;

- Android 13 Launcher;

- Android 14 Launcher;

- Blaze Stride;

- Fast Fly VPN;

- Fast Fox VPN;

- Fast Line VPN;

- Limo Edges;

- Oko VPN;

- Phone App Launcher;

- Quick Flow VPN;

- CaptainDroid Feeds;

- Free Old Classic Movies;

- Phone Comparison;

- Funny Char Ging Animation;

- Sample VPN;

- Shine Secure;

- Speed Surf;

- Swift Shield VPN;

- Turbo Track VPN;

- Yellow Flash VPN;

- VPN Ultra;

- Secure Thunder;

- Turbo Tunnel VPN;

- Run VPN.

Vì thế, nếu thiết bị của người dùng có chứa các ứng dụng này, điều cần thiết là nhanh chóng gỡ bỏ để tránh các rủi ro đáng tiếc. Ngoài ra, hãy kích hoạt tính năng Google Play Protect trong Google Play để có thể được bảo vệ khỏi phần mềm độc hại. Ngoài ra, hãy sử dụng các giải pháp chống virus đáng tin cậy cũng có thể giúp ngăn chặn được sự tấn công này.