3 loại rau "quê" không lo bị "ngậm"thuốc trừ sâu: Rất tốt cho sức khỏe, ai cũng ăn được

Thực tế, có 3 loại rau không hề có thuốc trừ sâu, được ví như "tiên dược" bởi tác dụng chữa bệnh của nó, nhưng người Việt lại rất ít dùng. Đó là những loại rau nào?

Thực tế, có 3 loại rau không hề có thuốc trừ sâu, được ví như "tiên dược" bởi tác dụng chữa bệnh của nó, nhưng người Việt lại rất ít dùng. Đó là những loại rau nào?

03 loại rau không bị nhiễm hay tồn dư hoá chất, là thuốc chữa bệnh

+ Lá mơ

Lá mơ kết hợp với trứng gà là món ăn, đồng thời là bài thuốc được nhiều người biết đến. Đây là bài thuốc chữa bệnh tiêu hoá, ngay cả khi bình thường chúng ta cũng nên sử dụng món ăn này thường xuyên.

Lá mơ rất dễ tìm và không lo bị phun thuốc sâu

Lá mơ rất dễ tìm và không lo bị phun thuốc sâu

Trong lá mơ có các hoạt chất tốt cho đường tiêu hoá, giúp bảo vệ đại tràng. Trong khi đó, trứng gà có nhiều axit amin quý, giúp bồi bổ cơ thể. Do vậy, khi kết hợp nấu trứng gà cùng với lá mơ sẽ tạo ra món ăn đơn giản, bổ dưỡng, lại có tác dụng chữa bệnh. Ngoài ra, bạn có thể dùng rễ hoặc lá mơ lông để điều trị các bệnh về xương khớp khá hiệu quả. Dùng rễ hoặc thân và lá mơ lông đem sắc với nước và ít rượu. Kết hợp uống và xoa bóp sẽ đạt hiệu quả nhanh chóng.

+ Lá lốt

Ngoài làm tăng gia vị cho các món ăn, lá lốt còn là vị thuốc quý được ông cha ta sử dụng từ lâu đời. Lá lốt chứa nhiều tinh dầu, ancaloit với thành phần chính là beta-caryophylen có khả năng giảm sưng, chống viêm, giảm đau hiệu quả.

Khi ngâm chân với lá lốt kết hợp cùng một ít muối sẽ giúp các ion có trong muối hoạt động tốt hơn, làm giảm tình trạng đau nhức do bệnh xương khớp. Khi ngâm chân bằng lá lốt còn giúp lưu thông khí huyết, cân bằng âm dương, trừ cảm lạnh, tinh thần thư thái và dễ ngủ hơn.

+ Ngải cứu

Ngải cứu không đơn giản là loại rau gia vị, nó còn được chế biến thành nhiều món ngon, bổ dưỡng. Nó được nhiều người gọi với cái tên là “vua các loài thảo mộc”.

Theo Đông y, ngải cứu là loại cây giúp xoa dịu những cơn cơ, tăng tuần hoàn máu, giảm đau vùng bụng. Ngoài ra, nó còn có tác dụng an thần, kháng khuẩn, lợi mật, cầm máu…Phụ nữ sau sinh bị đau nhức xương khớp có thể đun nước tắm sẽ cải thiện rất nhanh.

Ngải cứu không đơn giản là loại rau gia vị, nó còn được chế biến thành nhiều món ngon, bổ dưỡng

Ngải cứu không đơn giản là loại rau gia vị, nó còn được chế biến thành nhiều món ngon, bổ dưỡng

Những lưu ý khi ăn rau đảm bảo an toàn

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm rất quan trọng cho cơ thể mà bạn phải bổ sung hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cần phải hết sức lưu ý về cách chế biến và bảo quản để rau vẫn có thể lưu giữ đủ chất dinh dưỡng, không gây độc hại. Cụ thể như sau:

- Không nấu rau quá lâu vì sẽ khiến nhiệt độ cao làm tiêu hủy hầu hết vitamin. Chỉ nên nấu trên lửa to thật nhanh và sau đó mang xuống ăn ngay. Nếu loại nào ăn sống được thì hãy nên ăn sống để giữ nguyên dưỡng chất.

- Không ăn rau để qua đêm vì sẽ có các loại vi khuẩn sẽ phân hủy nitrat thành nitrite. Đây là một hợp chất gây ung thư hàng đầu. Đừng vì tiếc rẻ mà hãy vứt ngay nếu lỡ để qua đêm.

Có nhiều món ngon được làm từ 3 loại rau

Có nhiều món ngon được làm từ 3 loại rau "quê"

- Khi chế biến rau xong sẽ phải ăn ngay vì rau để càng nguội thì sẽ càng bị hao hụt vitamin. Theo nghiên cứu, cứ khoảng 1 giờ sẽ mất đi 25% lượng dưỡng chất ban đầu.

- Bạn nên rửa rau trước rồi sau đó mới tiến hành cắt tỉa. Nguyên do là vì vitamin có trong rau luôn tồn tại dưới dạng chất lỏng, nếu bạn cắt trước rồi rửa sẽ khiến cho dưỡng chất bị trôi theo dòng nước, từ đó khiến rau chẳng còn lợi ích gì.Lámowraas