3 bài đăng trên mạng xã hội thể hiện EQ thấp, đặc biệt là kiểu thứ 3

Mạng xã hội là nơi mọi người chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và trải nghiệm của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra rằng cách họ thể hiện bản thân trên mạng xã hội có thể tiết lộ mức độ trí tuệ cảm xúc (EQ) của họ.

Phô trương quá đà

Phô trương quá đà là một dấu hiệu khác của EQ thấp, thể hiện qua những bài đăng khoe khoang thành tích, tài sản, hay cuộc sống xa hoa một cách liên tục và không cần thiết. Những người có EQ cao thường biết cách tự hào về thành quả của mình mà không cần phải khoe khoang quá mức, họ hiểu rằng việc chia sẻ quá nhiều có thể gây ra sự ganh tị hoặc tạo ra khoảng cách với người khác.

Người có EQ thấp thường cảm thấy cần phải chứng tỏ bản thân trước mắt người khác

Người có EQ thấp thường cảm thấy cần phải chứng tỏ bản thân trước mắt người khác

Ngược lại, người có EQ thấp thường cảm thấy cần phải chứng tỏ bản thân trước mắt người khác, dẫn đến những bài đăng không ngừng về việc họ vừa mua một chiếc xe mới, đi nghỉ ở một địa điểm xa hoa, hoặc đạt được một thành tích cá nhân. Những bài đăng này thường gây khó chịu cho người xem và có thể làm suy giảm mối quan hệ, vì chúng thể hiện sự thiếu khiêm tốn và khả năng hiểu được cảm xúc của người khác.

Than vãn liên tục

Một dấu hiệu khác của EQ thấp là việc than vãn liên tục trên mạng xã hội về mọi vấn đề trong cuộc sống, từ những khó khăn cá nhân đến công việc, mối quan hệ, hay thậm chí là thời tiết. Những người có EQ cao thường biết cách quản lý cảm xúc của mình và chọn lọc những điều cần chia sẻ. Họ hiểu rằng mạng xã hội không phải là nơi để trút bỏ mọi cảm xúc tiêu cực, vì điều đó có thể tạo ra một bầu không khí tiêu cực xung quanh họ.

Tuy nhiên, người có EQ thấp thường không thể kiểm soát được cảm xúc của mình và cảm thấy cần phải chia sẻ mọi thứ, từ những thất bại nhỏ nhặt đến những bất mãn hàng ngày. Điều này không chỉ làm cho người theo dõi cảm thấy mệt mỏi mà còn thể hiện sự thiếu khả năng đối mặt và giải quyết vấn đề một cách tích cực. Thay vì tìm kiếm sự hỗ trợ hoặc giải quyết vấn đề, họ có xu hướng tìm kiếm sự đồng cảm từ người khác một cách tiêu cực.

Thích khoe của, "flex" sự giàu có

Có câu nói "Khiêm tốn làm người, mạnh mẽ làm việc". Những bậc vương giả có tầm nhìn xa trông rộng thường là những người rất kín tiếng và chỉ kiếm tiền trong thầm lặng.

Tuy nhiên, khi lướt một vòng MXH, chúng ta chẳng khó bắt gặp những bài đăng "flex" xe cộ, nhà cửa, mỹ phẩm, tiệc tùng, thậm chí là một đống tiền… Cuộc sống hàng ngày của họ dường như ngập tràn trong sự xa hoa, sang chảnh. Có lẽ như họ chỉ đang muốn thể hiện rằng "tôi có tiền" cho người khác thấy, nhưng bản chất của con người là "ghen tị". Nếu bạn thỉnh thoảng mới khoe thì không thành vấn đề, còn nếu bạn khoe khoang quá nhiều rất dễ gây phản cảm, thậm chí tạo cảm giác "giả tạo".

Và cha mẹ thích khoe khoang mọi lúc mọi nơi có thể sẽ truyền lại những giá trị không đúng đắn cho con cái.

Ví dụ, 10 năm trước, khi trẻ được hỏi về ước mơ, phần lớn các em đều nói muốn trở thành nhà khoa học, nhưng hiện tại, khi nói về ước mơ, lựa chọn đầu tiên của nhiều em lại là trở thành KOL hay Influencer. Bắc Kinh từng tiến hành khảo sát ở nhiều trường tiểu học trong thành phố, kết quả cho thấy 80% học sinh tiểu học mong muốn trở thành người nổi tiếng trên Internet, thậm chí một số phụ huynh còn chủ động đăng ký "lớp đào tạo" cho con mình.

Đối với hiện tượng xã hội này, chuyên gia cho rằng, một phần có thể là do sự trỗi dậy của các nền tảng trực tuyến, một số người thực sự đã kiếm được bội tiền từ mảnh đất này, điều đó khiến các bạn trẻ ngưỡng mộ và mơ mộng mình cũng có thể làm được. Một phần khác có thể là do cha mẹ thường xuyên truyền đạt những giá trị không đúng đắn cho con cái, khiến chúng cho rằng "tiền là trên hết". Thậm chí nếu có tiền, chúng cũng sẽ khoe khoang, check-in sang chảnh… như những người nổi tiếng trên mạng khác.

Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường giáo dục này cũng có thể gặp vấn đề về định hướng giá trị và dễ bị người khác ghét.