11/10 là ngày gì? Ý nghĩa sâu sắc về vị thế trẻ em gái, giá trị bình đẳng giới

11/10 là ngày gì? Tháng 10 đến với nhiều ngày lễ lớn cùng những sự kiện lịch sử có tầm ảnh hưởng cả trong nước và quốc tế sâu sắc.

1. Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10

11/10 là ngày gì? 11/10 là ngày Quốc tế Trẻ em gái - một sự kiện thường niên được tổ chức ở khắp các quốc gia, khu vực trên thế giới. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1.1. Nguồn gốc Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10

11/10 là ngày gì? Nguồn gốc của Ngày Quốc tế Trẻ em gái xuất phát từ đâu? Ở nhiều quốc gia trên thế giới, tình trạng mất cân bằng giới tính là một vấn đề nóng bỏng. Đặc biệt, hậu quả của nó để lại là tư tưởng trọng nam khinh nữ, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em, tỷ lệ nạo phá thai để có con trai tăng cao, chất lượng dân số giảm dần,...

Vì vậy, nhằm kêu gọi sự bảo vệ của cộng đồng quốc tế đối với các bé gái, nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề bất bình đẳng giới. Năm 2011, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã họp và thống nhất lấy ngày 11/10 hàng năm là ngày Quốc tế trẻ em gái trên toàn cầu.

Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 hay còn gọi là Ngày Quốc tế Bé gái với tên tiếng Anh là International Day of the Girl. Năm 2012, lần đầu tiên với sự trợ giúp của Chính phủ Canada, EU và một số cơ quan khác, tổ chức phi chính phủ Plan International đã được vận động thực hiện. Theo đó, vào ngày 11/10 hàng năm, cả thế giới sẽ cùng hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái và tập trung chủ yếu vào các bé gái có độ tuổi dưới vị thành niên.

11/10 là ngày gì? Đây là Ngày Quốc tế trẻ em gái
11/10 là ngày gì? Đây là Ngày Quốc tế trẻ em gái

1.2. Ý nghĩa sâu sắc của Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10

11/10 là ngày gì? Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 có ý nghĩa như thế nào? Trong cuộc sống, trẻ em gái luôn xứng đáng có quyền được hưởng những điều tốt đẹp về giáo dục, sức khỏe, an ninh,... Chính vì vậy, Ngày Quốc tế Trẻ em gái được tổ chức hàng năm là cơ hội để đấu tranh, vươn lên và nâng cao nhận thức về các trẻ em gái. Đồng thời, đó còn là sự khuyến khích, bảo vệ nhân quyền, bảo vệ các em khỏi sự phân biệt đối xử, bạo lực và không còn nạn tảo hôn.

Khi được trao quyền tự quyết định cuộc sống của mình, các bé gái sẽ có nhiều cơ hội phát huy tiềm năng của mình, trở thành những nhân tố tích cực để tạo ra sự thay đổi tốt đẹp cho gia đình, cộng đồng, đất nước. Có thể nói, việc bảo vệ quyền của các em hôm nay chính là cách mà nhân loại đảm bảo và xây dựng một tương lai công bằng hơn.

1.3. Các hoạt động chính diễn ra vào Ngày Quốc tế Trẻ em 11/10

11/10 là ngày gì? 11/10 là Ngày Quốc tế Trẻ em và cũng là ngày diễn ra rất nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm nêu cao vai trò, vị thế của các bé gái, giá trị quan trọng của bình đẳng giới hiện nay. 

Mỗi năm, Liên Hợp Quốc đều phát động những chủ đề riêng dành riêng cho ngày này, có thể kể đến như:

  • Chủ đề Ngày Quốc tế Trẻ em gái năm 2021 được đưa ra là “Thế hệ kỹ thuật số. Thế hệ của chúng ta”. Công nghệ kỹ thuật số có ảnh hưởng đến khoảng cách giữa các giới. Vì vậy, Liên Hợp Quốc mong muốn thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số để có những biện pháp bảo vệ, chống lại bạo lực và phân biệt đối xử.
  • Năm 2022, chủ đề đã được Liên Hợp Quốc đổi thành “Thời đại của chúng ta là bây giờ - quyền của chúng ta, tương lai của chúng ta”. Chủ đề này hướng tới sự thay đổi nhận thức và thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng với trẻ em gái.
  • Đến năm 2023, chủ đề Ngày Quốc tế Trẻ em gái là “Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh". Đây là phương pháp nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân và cộng đồng xã hội về việc chăm sóc và bảo vệ các trẻ em gái.

Ngoài ra, hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái, ở nhiều quốc gia, khu vực, trong đó có Việt Nam cũng tổ chức các buổi diễu hành, lễ kỷ niệm, các buổi truyền thông tuyên truyền, treo băng rôn, áp phích,... Những hoạt động được tổ chức đều tập trung vào khía cạnh bảo vệ quyền của các trẻ em gái, nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng giới trong xã hội. 

Mỗi năm, Liên Hợp Quốc đều phát động những chủ đề riêng dành riêng cho ngày Quốc tế trẻ em gái
Mỗi năm, Liên Hợp Quốc đều phát động những chủ đề riêng dành riêng cho ngày Quốc tế trẻ em gái

2. Sự kiện lịch sử trong nước và quốc tế diễn ra ngày 11/10

11/10 là ngày gì? 11/10 không chỉ là Ngày Quốc tế Trẻ em mà còn là ngày diễn ra vô vàn sự kiện lịch sử nổi bật ở cả trong nước và quốc tế. Hãy cùng điểm qua loạt dấu ấn lịch sử đáng chú ý ngày 11/10 năm xưa qua nội dung dưới đây. 

2.1. Dấu ấn lịch sử vẻ vang của dân tộc ngày 11/10

11/10 là ngày gì? 11/10 là ngày diễn ra nhiều sự kiện lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Những sự kiện này có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến công cuộc dựng nước của giữ nước của nhân dân ta.

  • Ngày 11/10/1962: Chiến dịch Sao Mai được Mỹ - Diệm chính thức triển khai nhằm càn quét quân ta từ vùng Long An đến Tây Ninh, lưu vực sông Vàm Cỏ Đông, vòng cung Tây Nam và Tây Bắc Sài Gòn. Tuy nhiên, quân dân miền Nam sau nhiều ngày chiến đấu anh dũng, vây hãm giặc trong đồng lầy, nước ngập, địch bị tập kích liên tiếp và phải tháo chạy sau khoảng bảy ngày cầm cự.
  • Ngày 11/10/1962: Chuyến tàu gỗ gắn máy đầu tiên chở hơn 30 tấn vũ khí đi từ Hải Phòng thành công cập bến Cà Mau. Sự kiện này đánh dấu tuyến đường vận tải Hồ Chí Minh trên biển chính thức được khai thông.
  • Ngày 11/10/1951: Ban Đại học Văn khoa tại Hà Nội được đổi thành Trường Đại học Sư phạm Hà Nội theo Nghị định của Bộ Giáo dục Quốc gia.

2.2. Sự kiện lịch sử đáng chú ý trên thế giới ngày 11/10

11/10 là ngày gì? 11/10 là ngày diễn ra nhiều sự kiện lịch sử đáng chú ý khác trên thế giới gắn liền với tên tuổi của các nhà phát minh vĩ đại. 

  • Ngày 11/10/1811: Nhà phát minh người Mỹ John Stevens đã công bố chiếc phà chạy bằng hơi nước đầu tiên trên thế giới. Chuyến phà được đưa vào hoạt động và khởi hành từ thành phố New York đến thành phố Hoboken.
  • Ngày 11/10/1889: Nhà Vật lý nổi tiếng người Anh James Prescott Joule qua đời. Ông là người đã dùng các thực nghiệm của mình để tìm ra định luật bảo toàn năng lượng. Bên cạnh đó, ông đã cùng với nhà bác học Nga tên là Lenz lập nên định luật Joule–Lenz. Đây là một định luật liên quan đến việc tính toán lượng nhiệt tỏa ra từ một đoạn dây khi có dòng điện chạy qua. Tên ông cũng được đặt cho đơn vị công thực hiện là Joule với ký hiệu là J.
  • Ngày 11/10/1984: Phi hành gia nữ người Mỹ đầu tiên Kathryn Dwyer Sullivan trên tàu con thoi Challenger STS-41-G đã thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian ở độ cao 225km so với bề mặt Trái Đất với thời gian khoảng 3,5 giờ.
Nhà Vật lý nổi tiếng người Anh James Prescott Joule qua đời ngày 11/10/1889
Nhà Vật lý nổi tiếng người Anh James Prescott Joule qua đời ngày 11/10/1889

3. Những người nổi tiếng sinh nhật ngày 11/10

11/10 là ngày gì? 11/10 là ngày sinh nhật của nhiều nhân vật nổi tiếng trong nước và quốc tế. Dưới đây là danh sách một số ca sĩ, diễn viên,... sinh ngày 11/10 đang được công chúng yêu mến hiện nay.

  • Diễn viên hài Vân Dung: Cô sinh ngày 11/10/1975, tên đầy đủ là Lê Vân Dung nhưng thường được biết đến với nghệ danh Vân Dung. Cô được công chúng biết đến là một nữ diễn viên kiêm nghệ sĩ hài. Nghệ sĩ Vân Dung thường hay tham gia những vai diễn có tiếng trong các chương trình như Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm, Gala cười,...
  • Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ: Người nổi tiếng tiếp theo sinh ngày 11/10/1980 chính là Kasim Hoàng Vũ (tên thật là Nguyễn Đức Hoàng Vũ), là một nam ca sĩ nhạc Rock người Việt. Anh được biết đến với nhiều bài hát được công chúng yêu thích và từng đạt thứ hạng cao trong các cuộc thi Sao Mai từ năm 1997 đến năm 2004.
  • Cardi B: Cardi B (tên thật là Belcalis Marlenis Almánzar) sinh ngày 11/10/1992 tại Mỹ. Cô là một nữ ca sĩ, rapper hàng đầu thế giới với loạt MV có hàng trăm triệu lượt xem. Hiện nay, Cardi B không chỉ là nhân vật nổi tiếng trên truyền hình mà còn trên các trang mạng xã hội với nhiều video livestream với các phát ngôn và hành động gây sốc.

4. Người sinh 11/10 có đặc điểm gì thú vị?

Đã bao giờ bạn tự hỏi, 11/10 là ngày gì và người sinh vào ngày này có tính cách như thế nào không? Theo Chiêm tinh học, người có sinh nhật là 11/10 sẽ thuộc cung hoàng đạo Thiên Bình. Vậy Thiên Bình sinh 11/10 có ưu nhược điểm gì, hãy cùng khám phá ngay những điều thú vị về chòm sao này qua nội dung dưới đây nhé!

4.1. Những ưu điểm của người sinh 11/10 cung Thiên Bình

11/10 là ngày gì? 11/10 là ngày sinh của người thuộc cung Thiên Bình. Với những đặc trưng tính cách của mình, chòm sao này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của mọi người khi có nhiều ưu điểm như:

  • Yêu thích sự lãng mạn: Thiên Bình sinh ngày 11/10 đều là người lãng mạn và tình cảm. Họ luôn tìm kiếm và tận hưởng những khoảnh khắc đẹp, đáng nhớ trong cuộc sống.
  • Khả năng sáng tạo phong phú: Thiên Bình sở hữu sự sáng tạo và tư duy nhạy bén. Họ có thể đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo, mới lạ để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.
  • Sống công bằng và biết cảm thông: Điều thú vị trong tính cách của người sinh 11/10 chính là sở hữu đôi mắt khách quan, tư tưởng công bằng dựa trên cơ sở tôn trọng đôi bên. Điều này cũng cho thấy họ là người có khả năng đồng cảm, lắng nghe và thấu hiểu tâm lý của mọi người.
Thiên Bình sinh ngày 11/10 đều là người lãng mạn và tình cảm
Thiên Bình sinh ngày 11/10 đều là người lãng mạn và tình cảm

4.2. Một số hạn chế trong tính cách của Thiên Bình sinh 11/10

11/10 là ngày gì? Người sinh 11/10 có nhược điểm nào không? Bên cạnh những ưu điểm nổi bật kể trên, Thiên Bình cũng có một số hạn chế cần được xem xét và khắc phục. Đó là:

  • Không quyết đoán, dễ bị chi phối: Vì luôn cố gắng đảm bảo sự hài hòa, tránh xung đột mà người sinh 11/10 thường mất nhiều thời gian để đưa ra quyết định. Thậm chí, sự nhạy cảm trong tính cách cũng khiến Thiên Bình dễ bị chi phối bởi ý kiến của những người xung quanh mà không suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định.
  • Nhút nhát, khó thích nghi: Thiên Bình sinh 11/10 có tính cách khá nhút nhát nên thường gặp khó khăn trong việc thích nghi với những thay đổi của môi trường xung quanh.

Trên đây là những thông tin tổng hợp giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc 11/10 là ngày gì trong năm. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã tích lũy cho mình thật nhiều kiến thức bổ ích hơn nữa về các khía cạnh xoay quanh ngày 11/10, từ đó giúp phục vụ tốt cho công việc và cuộc sống của bạn.