10 bộ phim Hoa Ngữ đầu tư "khủng" nhưng vĩnh viễn không thể lên sóng: Bạn tiếc nhất bộ nào?

Dưới đây là 10 bộ phim Hoa Ngữ được đầu tư kinh phí lớn với những ngôi sao nổi tiếng tham gia diễn xuất nhưng vì nhiều lý do mà vĩnh viễn không thể lên sóng.

Một bộ phim truyền hình sau khi được hoàn thành không nhất định sẽ được phát sóng đúng kỳ hạn. Ngay cả khi đó là những tác phẩm đầu tư lớn và có dàn sao nổi tiếng hội tụ cũng có thể vì nhiều lý do mà bị "đóng băng" mãi mãi.

1. Thiên Hạ Trường An

"Thiên Hạ Trường An" do Công ty Hoan Thụy sản xuất với mức đầu tư 5 tỷ tệ và đã bán bản quyền với giá 5,67 tỷ tệ. Bộ phim do Trương Hàm Dư, Tần Tuấn Kiệt, Lý Tuyết Kiện, Thư Sướng đóng vai chính. Đây chắc chắn là một bộ phim lịch sử hoành tráng về triều đại nhà Tùy và nhà Đường.

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-5
"Thiên Hạ Trường An" đến nay vẫn chưa được công chiếu

Ban đầu, bộ phim này được thông báo sẽ lên sóng vào ngày 10/5 trên kênh CCTV1, nhưng sau đó lại bị hủy lịch đột xuất. Nhà sản xuất thông báo rằng các cơ quan quản lý yêu cầu phải chỉnh sửa lại nội dung tác phẩm.

Tiếp đến, bộ phim được ấn định lên sóng vào ngày 16/7 trên kênh CCTV8 nhưng không lâu sau, nhà sản xuất lại tuyên bố phim hủy bỏ lịch chiếu đài, chỉ còn phát sóng trên mạng là nền tảng IQIYI. Thế nhưng vào tối ngày 15, khán giả không thấy phim chiếu đúng hạn và phía nhà sản xuất bất ngờ thông báo rằng tác phẩm tạm dừng chiếu vô thời hạn.

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-6
Bộ phim được dự kiến phát sóng trên đài CCTV nhưng sau đó lại chỉ nhận được giấy phép chiếu mạng

Suốt 6 năm qua, bộ phim vẫn không có thêm tin tức mới. Về lý do phim chưa thể phát sóng, đa số khán giả cho rằng do nhà sản xuất bất ngờ tuyên bố lịch phát sóng "ưu tiên trên mạng trước, sau đó trên đài truyền hình" điều này đã làm mất lòng đài CCTV.

2. Nam Việt Vương

"Nam Việt Vương" do Lữ Lương Vỹ, Đường Quốc Cường, Vương Cương, Ninh Tĩnh, Triệu Lệ Dĩnh đóng vai chính. Bộ phim được đánh giá cao với dàn diễn viên hùng hậu. Theo ghi chép cho thấy, bộ phim hoàn thành quay hình vào đầu năm 2007. Sau đó phim nhận được giấy phép phát hành vào năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa có tin tức về lịch phát sóng.

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-7
"Nam Việt Vương" với sự tham gia của dàn diễn viên gạo cội hùng hậu

Bộ phim lấy bối cảnh lịch sử ở Lĩnh Nam, bao gồm việc Tần Thủy Hoàng phái binh lính chinh phục Lĩnh Nam và thời kỳ nhà Hán khi Lĩnh Nam gia nhập vào bản đồ của triều đình Trung Nguyên.

Về lý do bộ phim không thể phát sóng, rất khó để tìm thấy thông tin chính thức trên mạng nhưng có tin đồn cho rằng, vì một số nội dung nhạy cảm làm sai lệch lịch sử nên phim bị "cấm sóng" vĩnh viễn. 

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-8
Bộ phim được cho là làm sai lệch lịch sử nên có nguy cơ "đắp chiếu" vĩnh viễn

3. Mộng Hồi Triều Ca

"Mộng Hồi Triều Ca" do Hoan Thụy đầu tư, Vu Chính đảm nhiệm vai trò nhà sản xuất và biên kịch với sự tham gia của Ngô Cẩn Ngôn, Bảo Kiếm Phong, Chung Hân Đồng. Tổng chi phí sản xuất phim lên đến 3 tỷ tệ. Bộ phim kể về sự thay đổi của hai triều đại Thương và Chu

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-9
10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-10
"Mộng Hồi Triều Ca" do biên kịch Vu Chính sản xuất

Để phim bám sát với lịch sử, nhà sản xuất đã mời nhiều nhà sử học nổi tiếng tham gia quá trình sáng tác. Tuy nhiên theo tài liệu cho thấy, bộ phim được cho là "một tác phẩm điện ảnh thần thoại sử thi Trung Quốc có màu sắc ma mị phương Đông", thêm vào đó là danh tiếng không tốt của Vu Chính khiến người ta nghi ngờ rằng bộ phim đến nay chưa thể phát sóng là do làm sai lệch nghiêm trọng lịch sử.

4. Nhất Khúc Tam Sinh

"Nhất Khúc Tam Sinh" được chuyển thể từ bộ truyện "Nam Yên Trai Bút Lục", kể về một loạt câu chuyện huyền huyễn xảy ra tại cửa hàng hương liệu Nam Yên Trai vào cuối triều Thanh đầu dân quốc.

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-11
Bộ phim được đầu tư hoành tráng của Lưu Diệc Phi nhưng mãi không có thông tin lên sóng

Bộ phim do Lưu Diệc Phi, Tỉnh Bách Nhiên, Ngụy Đại Huân, Lưu Mẫn Đào tham gia diễn xuất với nhiều yếu tố trinh thám, huyền huyễn, tình yêu ngược luyến và liên quan đến nhiều ngành nghề truyền thống của Trung Quốc. Được biết, bộ phim đã đầu tư sản xuất vô cùng tỉ mỉ với hơn 4000 bộ trang phục được sử dụng.

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-12
Khán giả hy vọng một ngày không xa có thể nhìn thấy Lưu Diệc Phi và Tỉnh Bách Nhiên trên màn ảnh nhỏ

Bộ phim được hoàn thành vào năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa phát sóng, nguyên nhân không rõ. Nhưng có một chi tiết nhỏ là tháng 1/2018, Lưu Diệc Phi đăng lên Weibo một câu mang nghĩa ẩn ý bị dư luận cho là vì lúc ký kết, đoàn phim hứa sẽ đưa bộ phim lên đài truyền hình nhưng sau đó chỉ được "qua cửa" chiếu mạng. Cũng vì nguyên nhân "khó qua kiểm duyệt" nên đến nay vẫn chưa thể phát sóng.

5. Ba Thanh Truyện

"Ba Thanh Truyền" do Đường Đức Ảnh Thị, Youku, Hằng Đại Ảnh Thị và các công ty khác đồng sản xuất với sự tham gia của Phạm Băng Băng, Cao Vân Tường, Trương Quốc Lập, Mã Tô. Phim kể về cuộc đời huyền thoại của ba chị em họ Ba trong vòng xoáy chính trị cuối thời Chiến Quốc.

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-13
Bộ phim "Ba Thanh Truyện" do Phạm Băng Băng, Cao Vân Tường đóng chính

Bộ phim dự kiến phát sóng vào tháng 1/2018, nhưng vì các vấn đề như sử dụng kimono Nhật Bản thay thế cho trang phục truyền thống hay dùng ảnh của lâu đài Tenshukaku Nhật Bản thay cho quần thể kiến trúc thời nhà Tần nên đã bị hủy phát sóng tạm thời.

Sau đó, Phạm Băng Băng bị cấm hoạt động ở Trung Quốc do liên quan đến vấn đề trốn thuế, Cao Vân Tường bị cáo buộc xâm hại tình dục nên cuối cùng bộ phim đã bị cấm phát sóng vĩnh viễn.

6. Cẩm Y Dạ Hành

Bộ phim "Cẩm Y Dạ Hành" do Kịch Tâm văn hóa, LeTV, Guizhou TV sản xuất với sự tham gia của Trương Hàn, Park Min Young, Từ Chính Khê, Ngụy Thiên Tường. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên lấy bối cảnh triều nhà Nguyên, kể về tình yêu và thù hận giữa những nhân vật xuất thân khác nhau mang tính cách khác nhau.

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-15
10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-16
"Cẩm Y Dạ Hành" không được đơn vị khác mua lại nên đến nay chưa có cơ hội phát sóng

Năm 2023, LeTV trở thành đối tượng bị kiện tụng và buộc phải thi hành án. Dù bộ phim được đưa lên mạng đấu giá nhưng không ai ra giá mua lại, dẫn đến việc không bán được bản quyền.

7. Người Tình Phỉ Thúy

"Người Tình Phỉ Thúy" là một bộ phim lãng mạn với sự tham gia của Trịnh Sảng, Lee Jong Suk, Tăng Hồng Xương, Tống Yên Phi. Bộ phim đóng máy vào tháng 6/2016 và quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng thời điểm đó nên được rất nhiều người quan tâm.

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-17
10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-18
Sau lệnh "hạn Hàn" đến lượt Trịnh Sảng vướng bê bối khiến "Người Tình Phỉ Thúy" bị cấm sóng vĩnh viễn

Tuy nhiên, vì vướng phải "lệnh cấm Hàn Quốc" mà nam chính Lee Jong Suk lại là nghệ sĩ Hàn Quốc cùng với việc nữ chính Trịnh Sảng bị lộ chuyện mang thai hộ, bộ phim này có lẽ không còn khả năng lên sóng.

8. Truyền Kỳ Hoắc Khứ Bệnh

"Truyền Kỳ Hoắc Khứ Bệnh" với sự tham gia của Trương Nhược Quân, Mao Hiểu Đồng, Bạch Vũ, Lý Hồng Nghị kể về cuộc đời huyền thoại của danh tướng Hoắc Khứ Bệnh đóng máy vào năm 2017.

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-19
10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-20
Bộ phim "Truyền Kỳ Hoắc Khứ Bệnh" không được duyệt lên sóng bị nghi là do làm sai lệch lịch sử

Theo ghi chép, bộ phim sử dụng toàn bộ cảnh quay thực tế, từ cảnh chiến tranh đến cung đình, bối cảnh được bố trí rất xa hoa, các cơ quan chính quyền liên quan của tỉnh Quý Châu còn xây dựng riêng một "Tòa thành Trường An" với tổng diện tích hơn 160.000 mét vuông phục vụ cho bộ phim.

Thế nhưng bộ phim được đầu tư "khủng" này đến nay vẫn không thể phát sóng vì nhiều người cho rằng nội dung kịch bản đã làm sai lệch so với lịch sử.

9. Ái Vô Ngân

"Ái Vô Ngân" do Đồng Lệ Á và Dương Thước đóng vai chính, kể về câu chuyện tình yêu đầy trắc trở giữa cô gái xuất thân từ gia đình học thức và một vị Tiết độ sứ trong bối cảnh quần hùng nổi lên vào cuối thời Đường.

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-21
"Ái Vô Ngân" do Đồng Lệ Á đóng chính không có cơ hội ra mắt

Bộ phim này hoàn thành vào năm 2015 và được cấp phép lên sóng vào năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được trình làng. Có tin đồn rằng lý do là do nhà đầu tư và nhà sản xuất xảy ra mâu thuẫn, nhà đầu tư đã lấy đi phim gốc, khiến nhà sản xuất không thể làm gì khác.

10. Chúng Tôi Tuổi Trẻ

"Chúng Tôi Tuổi Trẻ" do Chính Ngọ Dương Quang và Xưởng phim Giải phóng Quân đội Nhân dân Trung Quốc 81 hợp tác sản xuất, là một bộ phim về cuộc sống quân ngũ do Vạn Thiến, Tần Hạo, Lý Giai Hàng đóng vai chính.

Năm 2019, bộ phim phát hành poster nhân vật đầu tiên. Bộ phim này từng được chọn vào danh sách các bộ phim trọng điểm của Dự án Kỷ niệm Thời đại mới Bắc Kinh giai đoạn 2018-2022, và còn tham dự Triển lãm các tác phẩm xuất sắc kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

10-bo-phim-hoa-ngu-dau-tu-lon-nhung-khong-the-len-song-22
Nhiều thông tin cho biết "Chúng Ta Tuổi Trẻ" sẽ lên sóng vào năm sau

Theo thông tin cho biết, bộ phim sẽ được công chiếu vào năm 2025, mặc dù không rõ lý do tại sao lại có khoảng cách thời gian dài như vậy, nhưng ít nhất cũng còn hy vọng và được nhiều khán giả mong chờ.

Trúc