Vứt vỏ chanh là lãng phí, giữ lại giúp giải quyết nhiều việc hơn bạn nghĩ

Vỏ chanh có thể sử dụng vào nhiều việc khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Vỏ chanh có chứa nhiều axit citric. Loại axit này được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như công nghiệp, dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm. Nó được dùng như một chất bảo quản tự nhiên, chất chống oxy hóa, chất làm mềm nước, chất tẩy rửa an toàn, loại bỏ rỉ sét trên thép.

Bạn có thể tận dụng phần vỏ chanh để dùng vào nhiều việc khác nhau trong nhà.

Làm nước rửa bát

Thay vì sử dụng các loại nước rửa bát công nghiệp, bạn có thể dùng những nguyên liệu tự nhiên để làm nước rửa bát. Cách làm đơn giản nhất là dùng vỏ chanh kết hợp với baking soda. Axit citric trong vỏ chanh sẽ kết hợp với baking soda có công thức hóa học là Na2CO2 để tạo ra hiện tượng sủi bọt khí CO2.

Bạn hãy cắt nhỏ vỏ chanh và cho vào một cái bình. Lượng chanh chiến 1/2 dung tích bình là được. Thêm 2 thìa canh baking soda vào trộn đều. Để bình này ở nơi có nắng. Mỗi ngày mở nắp một lần để xả phần khí bên trong ra, giúp quá trình lên men được thúc đẩy. Sau khoảng 1 tuần, bạn có thể chắt phần nước lên men thu được để sử dụng, phần bã đem bỏ đi.

Trước khi rửa bát, hãy gạt hết thức ăn thừa còn sót lại và tráng qua một lượt nước. Sau đó, dùng hỗn hợp nước rửa bát chanh và baking soda để rửa. Tráng lại bát đĩa bằng nước sạch. Để tạo mùi thơm cho loại nước rửa bát sinh học tự làm, bạn có thể thêm tinh dầu sả hoặc quế.

Nếu không có nhiều thời gian để ngâm cho vỏ chanh lên men, bạn có thể bỏ vỏ chanh, muối hạt và nước ấm vào trộn đều với nhau. Dùng phần nước để rửa bát, lau bếp, lau nồi cũng giúp loại bỏ dầu mỡ rất tốt.

Vỏ chanh có nhiều công dụng. Bạn có thể tận dụng nó để làm sạch đồ dùng trong nhà, khử mùi hôi.

Vỏ chanh có nhiều công dụng. Bạn có thể tận dụng nó để làm sạch đồ dùng trong nhà, khử mùi hôi.

Làm sạch các vết cháy đen trên nồi, chảo

Trong lúc nấu ăn, nếu vô tình làm cháy thức ăn khiến nồi, chảo bị đen, bạn có thể dùng vỏ chanh để làm sạch.

Bỏ vỏ chanh vào nồi, chảo, đổ ngập nước và đun cho nước sôi 15-20 phút. Khi thấy phần cặn cháy đen bong ra là được. Sau đó, rửa lại nồi, chảo cho hết các cặn thức ăn.

Vệ sinh thớt

Axit citric có tác dụng diệt khuẩn, diệt virus nên thường được dùng trong nhiều sản phẩm khử trùng, diệt nấm, diệt côn trùng.

Bạn có thể tận dụng vỏ chanh để làm sạch, loại bỏ các vết bẩn, ngăn chặn vi khuẩn phát triển và khử mùi hôi trên thớt.

Hãy lấy vỏ chanh chà xát lên mặt thớt rồi rửa lại bằng nước rửa bát và nước sạch để đảm bảo thức ăn thừa không còn bám lại trên bề mặt thớt.

Làm sạch tủ lạnh, lò vi sóng

Tủ lạnh để nhiều thực phẩm nên có thể bị bám mùi khó chịu. Bạn có thể lấy vỏ chanh, chia vào các bát nhỏ rồi đặt ở các góc tủ lạnh. Mùi thơm dịu nhẹ của chanh sẽ giúp loại bỏ mùi hôi trong tủ một cách hiệu quả.

Đối với lò vi sóng, hãy lấy vỏ chanh bỏ vào bạt, thêm một nửa bát nước và cho vào trong lò, bật chế độ hâm nóng trong 2-3 phút. Mùi thơm của vỏ chanh sẽ giúp loại bỏ mùi thức ăn trong lò vi sóng. Hơi nước bốc lên cũng giúp việc làm sạch các vết cặn bám trong lò được dễ dàng hơn. Sau đó, bạn chỉ cần rút phích cắm điện của lò vi sóng và dùng khăn khô lau sạch bên trong lẫn bên ngoài của thiết bị là được.