VPF quyết nâng tầm V-League, xác định thời điểm VAR có mặt tại Việt Nam

Được biết, VAR sẽ có mặt ở Việt Nam từ mùa giải 2024/25. VPF dự tính sẽ chi khoảng 70 tỷ đồng để vận hành công nghệ hỗ trợ trọng tài ở V-League.

Theo Thethao.vn, VAR sẽ bắt đầu sử dụng từ mùa giải 2024/25 ở V-League. Đầu tuần tới, FIFA sẽ phối hợp AFC cử nhóm đại diện sang Việt Nam để hướng dẫn sơ lược công nghệ VAR cho VPF và VFF. Được biết, số tiền để mua công nghệ, bản quyền, vận hành VAR vào khoảng 70 tỷ đồng. 

Từ nay đến khi VAR đưa vào hoạt động, VPF có hai mùa giải để chuẩn bị. Trong đó, mùa 2023 sẽ kết thúc sớm vào tháng 8 để V-League chuyển đổi theo hình thức đá vắt ngang hai năm liên tiếp. Mùa giải 2023/24 diễn ra từ tháng 11/2023 đến tháng 6/2024.

VPF quyết nâng tầm V-League, xác định thời điểm đưa VAR có mặt tại Việt Nam Công nghệ VAR sẽ áp dụng tại V-League 2024/25. Ảnh: Internet

Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ hai của Đông Nam Á áp dụng VAR vào thi đấu. Trước đó, Thái Lan đã đưa công nghệ này để hỗ trợ trọng tài. VAR sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác điều hành trận đấu. Đặc biệt, trọng tài đang là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi với bóng đá Việt Nam qua các mùa giải V-League.

VPF quyết nâng tầm V-League, xác định thời điểm đưa VAR có mặt tại Việt Nam Công nghệ VAR sẽ giúp các vị vua áo đen đưa ra quyết định chính xác hơn. Ảnh: Internet

>>Xem thêm: Công nghệ VAR tiếp tục không được sử dụng tại AFF Cup 2022? 

Trước đó vào ngày 19/9, Q.Chủ tịch VFF – Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Tôi nghĩ trong thời gian tới, đặc biệt là giai đoạn lượt về của mùa giải, trách nhiệm của chúng ta là rất lớn. Cả xã hội, dư luận cũng như CLB sẽ nhìn vào chúng ta. Thực tế, chúng tôi rất trăn trở trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ, giải pháp làm sao phục vụ cho giải đấu tốt hơn.

Trước đó 2-3 tuần, chúng tôi cũng đã trao đổi với Trưởng Ban Dự án FIFA tại châu Á, về việc nghiên cứu đưa công nghệ hỗ trợ cho công tác trọng tài, nhằm giúp các “vua áo đen” giảm bớt áp lực. Tất nhiên, ý tưởng đến thực tiễn cần rất nhiều yếu tố.

VPF quyết nâng tầm V-League, xác định thời điểm đưa VAR có mặt tại Việt Nam Công nghệ VAR được áp dụng ngày càng rộng rãi. Ảnh: Internet

Chúng ta cần tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức thực hiện hay kinh phí. VFF và VPF cùng các thành viên cũng đã trao đổi với FIFA xoay quanh câu chuyện chuyên môn. Rất mong trong thời gian sớm nhất, bóng đá Việt Nam sẽ có công cụ hỗ trợ trọng tài." 

Trên thế giới, VAR đã được sử dụng ở tất cả các nền bóng đá lớn. VCK World Cup 2018 là ngày hội bóng đá lớn đầu tiên áp dụng VAR. Ở châu Á, Asian Cup 2019 cũng áp dụng công nghệ này từ các trận Tứ kết. Mặc dù vậy, còn những tranh luận về ảnh hưởng của VAR đến diễn biến trận đấu nhưng sự hiệu quả và độ chính xác mà nó mang lại là điều không phải bàn cãi.