Đêm giao thừa, trong khi mọi người trong xóm nhỏ sum họp, ăn uống và ca hát, gia đình bà Hậu lại trải qua cú sốc: con gái Thương bị vợ người khác tìm đến tận nhà đánh ghen. Nỗi nhục nhã này khiến mối quan hệ mẹ con rơi vào ngõ cụt. Bà Hậu bức xúc:
“Mày muốn tao sống làm sao? Sống làm sao cho vừa lòng mày? Sống như vậy đủ nhục chưa?”
“Bây giờ mày đi lấy chồng người ta, người ta đến tận nhà người ta đánh ghen, đủ nhục chưa?”
“Tao dạy mày hàng ngày, một ngày, một tháng tao đều dạy mày, có bao giờ mày nghe lời tao chưa?”
Trong khi đó, Thương uất nghẹn: “Con đi làm má cũng chửi con.”
Không còn ai để chia sẻ, Thương cảm thấy mình là “tội đồ”, “đứa con không ra gì”. Nỗi đau chồng chất khi bà Hậu ngập ngừng sau câu nói: “Má nghĩ con làm cái gì mà không đàng hoàng? Má nghĩ con làm đĩ hả? Mấy người hàng xóm nói con vậy má tin hả? Con má sao má không tin?”
Không có nỗi thống khổ nào bằng sự cô độc ngay trong chính gia đình. Trong giận dữ, lời nói của hai mẹ con vừa là suy nghĩ thật vừa gây tổn thương, dẫn đến Thương bỏ nhà đi, để lại bữa cơm đoàn viên trống vắng, chỉ còn đứa cháu gái nhỏ đang say giấc nồng.
| |
Phân cảnh Băng Di bị đánh ghen là một trong những cảnh đắt giá của Cục Vàng Của Ngoại, thể hiện nỗi cô đơn và uẩn ức của Thương trên con đường đời hun hút. Đạo diễn Khương Ngọc sử dụng góc máy từ trên cao để nhấn mạnh sự đối lập giữa không khí đón giao thừa của mọi người và sự đơn độc của nhân vật. Ông cũng trực tiếp hướng dẫn cách diễn cảnh đánh ghen, đảm bảo cảm xúc trọn vẹn.
Nghệ sĩ Việt Hương cũng dành lời khen cho bé Gia Linh: “Trước đó, tôi đã trấn an bé ‘Con đừng có sợ nha, ngoại an toàn, ngoại không sao hết, người ta đánh mẹ nên ngoại ra đó kéo mẹ vào nhà, mọi người sẽ bảo vệ mẹ. Khi nào ngoại kêu con vô nhà đi thì lúc đó con hãy khóc nha. Tôi phải dặn bé vậy để bé không có sợ. Bé diễn quá tốt”.
Đồng thời, cô nhắn nhủ đến khán giả: “Mình phải biết bảo vệ bản thân mình. Phải thật sự chú ý vì có chuyện gì xảy ra thì người chịu khổ, chịu thiệt thòi lẫn ảnh hưởng đến tính mạng cũng là bản thân mình. Có con cũng là niềm vui nhưng nếu Thương không có con thì có lẽ Thương sẽ có một cuộc sống khác tốt hơn thì sao? Nếu mà có cơ hội, tôi mong muốn chia sẻ được với các con, các cháu hãy biết bảo vệ mình”.
Cảnh phim không chỉ tôn vinh diễn xuất mà còn gửi thông điệp về sự cẩn trọng và tự bảo vệ, đặc biệt trong các mối quan hệ và cuộc sống hằng ngày.
Phim điện ảnh Cục Vàng Của Ngoại thuộc thể loại tâm lý gia đình, xoay quanh tình cảm bà – cháu và hành trình trưởng thành của Thương dưới sự bảo bọc của bà ngoại. Đạo diễn Khương Ngọc khéo léo đưa khán giả thành chứng nhân của xóm nhỏ, nơi các thế hệ trải qua sóng gió, học cách yêu thương và trân trọng nhau. Ekip phim sẽ giao lưu với khán giả tại các rạp ở Đồng Tháp, Long Xuyên, Cần Thơ.
Hằng