Việc quan trọng phải làm để không bị lộ thông tin cá nhân khi mua hàng online

Việc lộ thông tin cá nhân khi mua hàng online sẽ khiến người dân gặp nhiều rắc rối, tiềm ẩn nguy cơ bị chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian gần đây, nhiều người mua hàng trực tuyến gặp tình trạng có người gọi điện tự xưng là shipper đến giao hàng. Người này đọc đúng tên, địa chỉ, món hàng và số tiền, yêu cầu chuyển khoản trước một phần tiền hàng với lý do cần xác nhận đơn hàng cần. Tuy nhiên, đây được xem là một chiêu trò lừa đảo, lợi dụng sự chủ quan, sơ hở của người dân để chiếm đoạt tài sản.

Một số việc liên quan đến các đối tượng giả mạo nhân viên giao hàng gọi điện yêu cầu người dân chuyển khoản tiền cọc để giao hàng dựa trên các thông tin mua hàng trực tuyến của khách hàng bị lộ đã được Công an TP. Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết.

Đáng nói, thông tin đơn hàng, thông tin cá nhân của người bị mua hàng bị lộ không chỉ liên quan đến các vụ lừa đảo, chiếm đoạn tài sản. Những thông tin này có thể được sử dụng vào các mục đích như gửi tin nhắn quảng cáo, gửi thư rác, phân tích hàng vi tiêu dùng trái pháp hoặc được sử dụng vào các hoạt động trái pháp luật như bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Ngoài ra, thông tin khách hàng bị lộ còn được sử dụng để tạo cơ sở dữ liệu cho các cuộc tấn công lừa đảo, đánh cắp thông tin tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc thông tin khách hàng mua hàng online bị lộ. Một trong số đó là do chưa thực hiện đúng các biện pháp bảo mật an ninh an toàn thông tin của các cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Thông tin cá nhân khách hàng, thông tin đơn hàng khi mua hàng online có thể bị kẻ xấu lợi dụng để phục vụ mục đích chiếm đoạt tài sản.
Thông tin cá nhân khách hàng, thông tin đơn hàng khi mua hàng online có thể bị kẻ xấu lợi dụng để phục vụ mục đích chiếm đoạt tài sản.

Trước thực trạng này, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội đưa ra một vài khuyến cáo để người dân phòng ngừa tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân cũng như tránh rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.

Bảo mật tài khoản

Đối với tất cả các tài khoản mạng xã hội, tài khoản mua hàng trên các website, ứng dụng mua hàng trực tuyến, tài khoản ngân hàng..., người dân cần phải sử dụng mật khẩu mạnh, phức tạp; nên dùng các mật khẩu khác nhau cho các tài khoản khác nhau; kích hoạt biện pháp xác thực hai yếu tố cho các tài khoản.

Hạn chế chia sẻ công khai thông tin cá nhân, chi tiết đơn hàng

Người dân cần tránh chia sẻ công khai các thông tin cá nhân, chi tiết đơn hàng lên mạng xã hội.

Cẩn trọng khi nhận hàng

Khi nhận hàng, người dân cần kiểm tra kỹ thông tin người giao, đối chiếu các thông tin người giao, thông tin đơn hàng được thông báo trên ứng dụng mua hàng.

Ngoài ra, nếu xuất hiện bất cứ vấn đề nghi vấn nào, không được vội vàng thanh toán hoặc cung cấp thông tin cá nhân. Để xác minh các thông tin liên quan, hãy trực tiếp liên hệ trực tiếp với người bán, với tổng đài của các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Xử lý bao bì cẩn thận trước khi vứt vào thùng rác

Trên các đơn hàng thường có thông tin sản phẩm, thông tin người nhận. Sau khi nhận được hàng, người dân nên làm mờ thông tin cá nhân này hoặc xé nhỏ nó rồi mới đem vứt bỏ.

Cập nhật các thông tin liên quan đến các chiêu thức lừa đảo mới

Người dân cần thường xuyên theo dõi cảnh báo về các hình thức lừa đảo mới từ cơ quan chức năng, các chuyên gia an ninh mạng.

Thông báo khi có nghi ngờ về vấn đề lộ thông tin, lừa đảo

Người dân cần nhanh chóng thông báo vấn đề này tới các sàn thương mại điện tử, đơn vị vận chuyển, trình báo sự việc lên cơ quan công an trong trường hợp nghi ngờ thông tin cá nhân bị lộ, bị lừa đảo, để được hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết sự việc, hạn chế tối đa thiệt hại.