Vì sao những con chim đậu trên dây điện mà không bị điện giật?

Phải chăng vì loài chim có miếng bọc chống điện ở ngoài bàn bàn chân của chúng nên không bị điện giật?

Trong tự nhiên, chúng ta không xa lạ gì với hình ảnh nhiều chú chim nhỏ đậu trên dây điện. Tại sao chim không bị điện giật? 

Về vật lý, dòng điện chính là dòng chuyển động của các electron qua dây dẫn. Nó luôn đi theo con đường dễ dàng nhất, tức là luôn tìm con đường ít điện trở nhất để chạy qua. Các dây điện thường làm bằng đồng vì đồng  có điện trở suất thấp nhất và là một chất dẫn điện rất tốt.

Đặc trưng chim là loại động vật  có điện trở suất cao hơn và là chất dẫn điện kém hơn đồng rất nhiều. Do đó, khi chim đậu trên dây điện cao thế thì dòng điện sẽ bỏ qua cơ thể chim mà truyền qua dây cáp tải điện.

Những chú chim nhỏ ung dung trên dây điện cao thế

Những chú chim nhỏ ung dung trên dây điện cao thế

Hơn nữa dòng điện đi từ nơi có điện thế cao nhất đến nơi có điện thế thấp nhất và các dây cáp tải điện thường có điện thế khác nhau. Thế nên nếu hai chân của chim đặt trên cùng một dây cáp thì chúng có cùng điện thế nên sẽ không bị giật. Còn nếu chim mà đặt chân hay các bộ phận cơ thể lên hai dây cáp khác nhau (có điện thế khác nhau) dòng điện sẽ đi qua cơ thể chim từ sợi cáp có điện thế cao đến sợi cáp có điện thế thấp hơn khiến chim bị điện giật.

Thực tế khi quan sát chúng ta sẽ thấy con chim nhỏ thường đậu cả 2 chân trên một dây điện. Vì thế toàn bộ cơ thể chim chỉ là tiếp xúc với một dây nên không thể cấu thành mạch điện, sẽ không có dòng điện truyền qua cơ thể chúng, nên chúng không bị điện giật.

Trong trường hợp các loại chim lớn như diều hâu, đại bàng, chim ưng và cú mèo thì khác, khi đậu trên đường dây điện, nếu cánh và bàn chân chúng chạm vào cả 2 sợi dây điện một lúc thì sẽ tạo ra mạch điện tuần hoàn, và vẫn sẽ bị điện giật chết. Bởi thế nên chim chết vì điện giật thì thường là chim lớn và chúng ta ít khi thấy chúng đậu trên dây điện mà ung dung như các chim nhỏ, kiểu chim cam, chim sẻ...

Nước Mỹ từng ghi nhận từ năm 1978 đến 1998 trong tổng số 2.060 loài chim ăn thịt bị chết ở Nebraska, Kansas, Colorado, Wyoming và Dakota, thì một nửa số chim bị chết do điện giật và 75% con chim bị điện giật chết là chim đại bàng. Chính vì thế không phải chim an toàn với điện mà đơn giản những con chim nhỏ biết cách đậu trên dây điện sao cho an toàn.