Vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ? Cập nhật giá vàng mới nhất, chuẩn xác nhất

Vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ? Vàng trắng là sản phẩm có giá trị, tính thẩm mĩ cao, thể hiện đẳng cấp của người sở hữu khi dùng làm trang sức. Tuy nhiên, loại vàng này có giá phải chăng hơn vàng ta, dao động từ 2.000.000 VNĐ đến 5.000.000 VNĐ tùy thuộc vào tỷ lệ vàng nguyên chất.

1. Giới thiệu vàng trắng

Trước khi tìm hiểu vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ, bạn cần hiểu rõ vàng trắng là gì cũng như cách phân biệt chúng với các loại vàng khác trên thị trường. 

1.1. Vàng trắng là gì?

Vàng trắng là một loại hợp kim của vàng và các kim loại khác như Palladium, Niken, Platin,... Với khả năng chịu được ma sát, hạn chế trầy xước cũng như bên ngoài được phủ lên một lớp kim loại Rhodium nhằm tăng độ sáng bóng, vàng trắng được coi như một chất liệu tuyệt vời để chế tác các món trang sức cao cấp.

Vàng trắng được phủ lên một lớp Rhodium để tăng độ sáng bóng
Vàng trắng được phủ lên một lớp Rhodium để tăng độ sáng bóng

1.2. Phân loại

Để biết vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ, bạn cần biết cách phân loại các mẫu vàng trắng. Trên thị trường, có 6 loại vàng trắng bao gồm: vàng trắng 8K, 10K, 12K, 14K, 18K và 24K, trong đó phổ biến nhất là vàng trắng 18K và 24K.

  • Vàng trắng 24K: Đây là loại có tỷ lệ vàng trắng cao nhất, lên đến 99.99%. Loại vàng này có giá trị cao nhất, thường được làm thành thỏi, nhẫn hoặc chỉ. 
  • Vàng trắng 18K: Loại vàng này được pha lẫn với một số tạp chất khác nhằm tạo độ cứng cho vàng, với tỷ lệ khoảng 75% vàng trắng và 25% hợp chất các kim loại quý khác. Trong đó, các món trang sức tinh xảo từ vàng trắng 18K là phổ biến nhất.
  • Vàng trắng 14K: Hàm lượng chứa trong vàng trắng 14K chỉ chiếm 58.3%. Vàng trắng 14K được sử dụng rộng rãi khi chế tác trang sức vì giá thành tương đối rẻ, dễ dàng tạo hình.
  • Vàng trắng 12K: Độ tinh khiết của vàng trắng 12K chỉ chiếm khoảng 50%. Đây là loại vàng không quá được ưa chuộng trên thị trường.. 
  • Vàng trắng 10K: Vàng trắng 10K còn được gọi là vàng non, với thành phần chính gồm 41% vàng trắng 10K và 59% các kim loại quý. Loại vàng này là nguyên liệu tuyệt vời để tạo nên các loại trang sức phức tạp bởi độ cứng khá cao. Tuy nhiên, chúng sẽ dễ xỉn màu nếu không được bảo quản kỹ.
  • Vàng trắng 8K: Vì thành phần vàng trắng chỉ chiếm 33.3%, màu sắc không đủ sáng và dễ bị xỉn màu nên loại vàng này thường ít được sử dụng.
Vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ phụ thuộc vào hàm lượng vàng
Vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ phụ thuộc vào hàm lượng vàng

1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới giá vàng

Giá vàng trên thị trường ở từng thời điểm khác nhau sẽ có mức độ chênh lệch nhất định. Một số yếu tố ảnh hưởng tới vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ gồm:

  • Tỷ lệ hàm lượng vàng trắng: Giá trị của vàng trắng phụ thuộc vào số tuổi, tỷ trọng vàng nguyên chất trong mỗi chỉ, mỗi thỏi. Thành phần vàng nguyên chất càng lớn thì mức giá vàng trắng càng cao.
  • Yếu tố khu vực: Do sự chênh lệch về tỷ giá, mức sống nên giá vàng đối với từng khu vực như thành phố và nông thôn sẽ có sự chênh lệch. Ngoài ra, giá vàng trắng ở nước đang phát triển sẽ thấp hơn giá vàng ở nước phát triển.
  • Tình hình kinh tế, chính trị: Vàng trắng sẽ biến động tùy vào diễn biến kinh tế.

1.4. Xu hướng vàng trắng trên thị trường

Vàng trắng bắt đầu có mặt trên thị trường Việt Nam từ năm 1997 và đang dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Loại vàng này vừa được đánh giá cao về tính thẩm mỹ cũng như chất lượng của các loại trang sức, lại có mức giá rẻ hơn so với vàng ta. 

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng có nhiều biến động đáng kể do bệnh dịch, suy thoái kinh tế hay căng thẳng địa chính trị. Giá vàng trắng cũng sẽ thay đổi theo tình hình thị trường vàng nói chung, tăng khi giá vàng ta tăng và giảm khi giá vàng ta điều chỉnh giảm.

Vàng trắng ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam
Vàng trắng ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam

2. Vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ?

Vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ là mối quan tâm của nhiều người khi muốn sử dụng vàng là một kênh đầu tư, tích lũy dài hạn. Trên thực tế, giá trị của vàng trắng có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố như tỷ lệ vàng có trong hợp kim, thương hiệu sản phẩm hay tình trạng thị trường vàng.

Bạn có thể tham khảo biểu giá nguyên liệu vàng trắng được cập nhất mới nhất dưới đây:

  • Giá vàng trắng 24K: Dao động trong khoảng 5.410.000 - 5.510.000 VNĐ/chỉ
  • Giá vàng trắng 18K: Dao động trong khoảng 4.121.000 - 4.212.000 VNĐ/chỉ
  • Giá vàng trắng 14K: Dao động trong khoảng 3.204.000 - 3.275.000 VNĐ/chỉ
  • Giá vàng trắng 10K: Dao động trong khoảng 2.285.000 - 2.336.000 VNĐ/chỉ

Tuy nhiên, mỗi cơ sở mua bán vàng sẽ có mức giá khác nhau. Bạn có thể tham khảo giá chính xác của vàng trắng, giá của các sản phẩm vàng trắng đã được chế tác trên các website chính thức hoặc tới trực tiếp cửa hàng để được tư vấn chi tiết.

3. Ưu, nhược điểm khi đầu tư vàng trắng

Sau khi tìm hiểu vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ, bạn cần đánh giá được ưu, nhược điểm của loại vàng này để có sự đầu tư hợp lý. Cụ thể như sau:

3.1. Ưu điểm

Vàng trắng có một số ưu điểm như sau:

  • Vàng trắng có độ bền cao và các thuộc tính của vàng vẫn được giữ nguyên.
  • Các sản phẩm làm từ vàng trắng rất đa dạng về mẫu mã, tính thẩm mỹ cao cũng như màu sắc đẹp. 
  • Giá thành phù hợp với túi tiền.
  • Các món trang sức làm từ vàng trắng vô cùng tinh xảo, thích hợp để đeo hoặc làm quà tặng.

3.2. Nhược điểm

Một số nhược điểm khi đầu tư vàng trắng bao gồm:

  • Vàng có thể bị xỉn màu do sự hòa trộn của thành phần vàng và hợp kim khác.
  • Bạn cần mất thời gian và công sức vệ sinh vàng nếu muốn giữ được độ sáng bóng.
  • Lớp phủ Rhodium ở ngoài khiến cho độ bền của vàng trắng giảm.
Vàng trắng có những ưu điểm và nhược điểm mà bạn cần đặc biệt lưu ý
Vàng trắng có những ưu điểm và nhược điểm mà bạn cần đặc biệt lưu ý

4. Phân biệt vàng trắng và bạch kim

Vàng trắng và bạch kim thường bị nhầm lẫn với nhau bởi màu sắc gần như không có sự khác biệt. Bạn có thể phân biệt hai loại này qua các đặc điểm dưới đây:

Đặc điểm

Vàng trắng

Bạch kim

Thành phần

Hợp chất của vàng và các kim loại khác

Platin nguyên chất

Màu sắc

Trắng sáng ngà, hơi ngả vàng

Trắng ánh kim sáng

Độ bền

Dễ bị xỉn màu trong vài tháng

Giữ được độ sáng bóng theo thời gian

Đơn vị tính

Theo phân hay chỉ

Theo gram

Trọng lượng

Nhẹ

Nặng hơn vàng trắng

Giá cả

Phải chăng

Cao

5. Các mẫu trang sức vàng trắng đẹp

Khi đã biết được vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ, bạn có thể sắm cho mình các loại trang sức làm từ vàng trắng để vừa làm đẹp, vừa có thể tích trữ lâu dài. 

  • Nhẫn vàng trắng: Nhẫn làm từ vàng trắng có nhiều kiểu trơn hoặc đính đá, độ sáng của nhẫn làm cho bạn thêm phần nổi bật.
Nhẫn vàng trắng giúp bạn tăng thêm phần sang trọng
Nhẫn vàng trắng giúp bạn tăng thêm phần sang trọng
Bạn có thể lựa chọn kiểu nhẫn trơn hoặc đính đá
Bạn có thể lựa chọn kiểu nhẫn trơn hoặc đính đá
  • Dây chuyền vàng trắng: Dây chuyền được thiết kế từ vàng trắng phù hợp cho cả nam và nữ, với nhiều kiểu dáng khác nhau.
Dây chuyền vàng trắng có nhiều mẫu mã phù hợp cho cả nam và nữ
Dây chuyền vàng trắng có nhiều mẫu mã phù hợp cho cả nam và nữ
  • Lắc tay vàng trắng: Lắc tay vàng trắng thích hợp với các cô nàng trẻ trung, năng động, với mẫu mã, thiết kế đa dạng.
Lắc tay vàng trắng tạo nên vẻ đẹp trẻ trung nhưng không kém phần quý phái
Lắc tay vàng trắng tạo nên vẻ đẹp trẻ trung nhưng không kém phần quý phái
Lắc tay phù hợp để đeo hoặc làm quà tặng
Lắc tay phù hợp để đeo hoặc làm quà tặng
  • Khuyên tai vàng trắng: Khuyên tai làm từ vàng trắng sẽ giúp khuôn mặt bạn bừng sáng. Tuy nhiên, hãy thường xuyên vệ sinh để giữ được độ sáng bóng.
Khuyên tai vàng trắng được chế tác vô cùng tinh tế
Khuyên tai vàng trắng được chế tác vô cùng tinh tế

6. Các câu hỏi thường gặp

Bên cạnh câu hỏi vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ, bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin dưới đây:

6.1. Vàng trắng có bị đen không?

Câu trả lời là CÓ. Sau một thời gian sử dụng, nếu như không được vệ sinh thường xuyên, vàng trắng có thể bị đen và xỉn màu. Tuy nhiên, bạn có thể mang đến cửa hàng để được đánh bóng, khôi phục lại vẻ đẹp tinh xảo của món trang sức như lúc đầu.

6.2. Vàng trắng có bán được không?

Bên cạnh vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ, vàng trắng có bán được không cũng là băn khoăn của nhiều khách hàng. Vàng trắng chủ yếu được sử dụng để làm trang sức, dễ bị hao mòn, giá trị thấp và cũng dễ trượt giá hơn so với các loại vàng có tỉ lệ nguyên chất cao. Do đó, đây không phải là một lựa chọn tốt để đầu tư hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đang sở hữu vàng trắng, bạn vẫn có thể bán nó nếu có nhu cầu.

Bạn vẫn có thể bán vàng trắng khi có nhu cầu
Bạn vẫn có thể bán vàng trắng khi có nhu cầu

6.3. Vàng trắng bán có bị mất giá không?

Vàng trắng bán có bị mất giá không cũng là mối quan tâm hàng đầu bên cạnh câu hỏi vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ. Nhìn chung, giá vàng trắng có sự biến động theo thời gian, tùy thuộc vào thời điểm mua bán, tình hình kinh tế chính trị,... Thông thường, vàng trắng khi bán ra sẽ bị mất giá so với thời điểm mua vào ban đầu. Tuy nhiên, bạn cần nghiên cứu kỹ để đảm bảo mức chênh lệch giá là thấp nhất.

6.4. Có nên mua vàng trắng không?

Có nên mua vàng trắng không phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của từng người. Vàng trắng là nguyên liệu tuyệt vời để chế tác trang sức, với nhiều mẫu mã và kiểu dáng đa dạng. Nếu đam mê sưu tầm trang sức hay có nhu cầu tặng người thân, bạn có thể tham khảo lựa chọn các mẫu làm từ vàng trắng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua vàng để tích lũy, đầu tư thì vàng ta sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. 

Vàng trắng thích hợp làm trang sức thay vì mua để tích trữ
Vàng trắng thích hợp làm trang sức thay vì mua để tích trữ

6.5. Vàng trắng có phải bạch kim không?

Mặc dù vàng trắng và bạch kim đều là những kim loại có ánh kim sáng trắng, màu sắc khá tương đồng, tuy nhiên chúng không phải là một. Vàng trắng và bạch kim khác nhau hoàn toàn cả về độ bền, giá trị và cách bảo quản. 

Những trang sức bạch kim đều được làm bằng chất liệu bạch kim nguyên chất, trong khi đó, vàng trắng phải pha trộn thêm các kim loại quý như Paladi, Platin, Niken... và được phủ một lớp Rhodium bên ngoài để tạo độ sáng bóng. 

Không như bạch kim, vàng trắng sau thời gian sử dụng sẽ bị xỉn màu. Hơn nữa, giá của các sản phẩm trang sức được làm từ bạch kim sẽ đắt gấp đôi so với trang sức được làm từ vàng trắng.

Bạch kim và vàng trắng là hai loại hoàn toàn khác nhau
Bạch kim và vàng trắng là hai loại hoàn toàn khác nhau

6.6. Vàng trắng có cứng hơn bạc không?

Vàng trắng hay các món trang sức làm từ vàng trắng đều có độ cứng hơn hẳn so với các loại làm từ bạc, mặc dù màu sắc hai loại khá tương đồng.

7. Kinh nghiệm mua vàng trắng 

Bạn có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây khi đi mua vàng trắng: 

  • Kiểm tra thành phần và tuổi của vàng qua giấy chứng nhận, kiểm định.
  • Cân nhắc ngân sách và khả năng tài chính của bạn.
  • Lựa chọn mua vàng trắng tại các cửa hàng, địa chỉ kinh doanh uy tín, có đầy đủ phiếu bảo hành và phiếu kiểm định. 
  • Không nên mua hàng qua mạng, tránh rủi ro không đáng có.

Vàng trắng bao nhiêu tiền 1 chỉ? Giá của chúng dao động trong khoảng 2.000.000 VNĐ đến 5.000.000 VNĐ tùy vào thành phần vàng trắng nguyên chất có trong vàng. Bạn có thể mua vàng trắng nguyên thỏi hoặc vàng trắng đã được chế tác thành trang sức tùy vào nhu cầu của mình. Tuy nhiên, trước khi quyết định đầu tư, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh rủi ro.