UEFA tính làm giải 'tứ hùng', mời cả đội ngoài châu Âu tham gia?

UEFA đang lên kế hoạch tổ thức Siêu Cúp Châu Âu với thể thức mới lạ, có sự tham gia của 3 nhà vô địch C1, C2, C3 và một đội đến từ ngoài châu lục.

Theo The Guardian, UEFA đang nghiên cứu để tái định hình lại Siêu Cúp châu Âu bằng một thể thức mới lạ. Theo đó, sự kiện mở màn mùa giải thường niên của UEFA sẽ được biến hóa thành một 'giải tứ hùng' thay vì chỉ hai nhà vô địch cúp châu Âu đọ sức như trước.

Theo đó, thể thức mới cho phép tới 4 đội tham gia tranh tài bao gồm đội vô địch Champions League và đội vô địch Europa League, bổ sung thêm đội giành Europa Conference League và một đại diện nữa đến từ ngoài châu lục. Cụ thể là nhà vô địch Giải bóng đá nhà nghề Mỹ MLS.

UEFA tính làm giải 'tứ hùng', cho cả đội ngoài châu Âu tham gia? 191554UEFA muốn phối hợp cùng MLS tạo nên một giải tứ hùng tranh Siêu cúp Châu Âu

Địa điểm tổ chức cũng sẽ là ở Mỹ trong khi thời gian dự kiến triển khai thể thức mới được cho là từ năm 2024. Sở dĩ UEFA ưu ái đặc biệt cho 'xứ sở cờ hoa' đến thế là đây là thị trường quan trọng đem lại nguồn thu lớn cho cơ quan này. Cũng theo Guardian, giá trị bản quyền phát sóng bằng tiếng Anh các giải đấu cấp CLB của UEFA tại Mỹ đã tăng trưởng 150% so với thời điểm ban đầu hợp đồng được ký kết. Thậm chí, mức tăng này còn lớn hơn nhiều đối với gói bản quyền tiếng Tây Ban Nha, ngôn ngữ chính  thứ hai ở Hoa Kỳ.

Thực tế, việc đưa Siêu Cúp tới Mỹ và còn cho họ cùng tham gia chỉ là bước đầu để giúp UEFA thâm nhập vào thị trường này. Tham vọng của họ là đưa một vài trận đấu thuộc Champions League thậm chí là trận chung kết sang xứ cờ hoa. Mục đích nhằm để tăng sức quảng bá đồng thời kiếm thêm nguồn thu một thời gian dài kinh tế lâm vào khủng hoảng bởi đại dịch.

UEFA tính làm giải 'tứ hùng', cho cả đội ngoài châu Âu tham gia? 191558Tham vọng của UEFA là mang những trận đấu Champions League sang đất Mỹ nhằm tăng doanh thu

Dù nhận được sự ủng hộ từ người đứng đầu Hiệp hội Các câu lạc bộ bóng đá châu Âu (ECA) và cũng là thành viên Ủy ban điều hành UEFA Nasser Al-Khelaifi, ý tưởng mới được đề xuất này vẫn có thể vấp phải sự phản đối của không ít CĐV châu Âu. Bởi các giải đấu như Champions League, Europa League hay cả Siêu cúp vốn là niềm tự hào của bóng đá châu Âu. Nếu đem di dời chúng đến một quốc gia khác và thậm chí còn cho đội bóng ngoài châu lục tham gia thì giá trị truyền thống sẽ không còn nguyên vẹn.

Thậm chí một số CĐV cho rằng UEFA đang bất chấp mọi thứ để 'làm tiền'. Hành động của họ chẳng khác nào kế hoạch tổ chức Super League do các đội bóng lớn đưa ra vào năm 2021 mà khi ấy chính UEFA là cơ quan đầu lên tiếng phản đối.

Lịch thi đấu UEFA Nations League 2022/23: Chờ đợi Mbappe tỏa sáng?

Hành xử kiểu trẻ con, Mbappe sắp rước họa về cho tuyển Pháp?

Real Madrid giành Siêu Cúp châu Âu thứ 5 trong lịch sử CLB (nguồn: One Football)