
Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) chính thức làm rõ về quyết định gây tranh cãi trong loạt sút luân lưu khi Atletico Madrid thua 2-4 trước Real Madrid rạng sáng 13/3.
Theo đó, tổ VAR chỉ sử dụng hình ảnh từ các máy quay trong sân, thay vì dựa vào cảm biến có gắn trong trái bóng.
Tình huống xảy ra ở lượt sút thứ hai của Julian Alvarez, khi anh thực hiện cú đá thành công, nhưng trọng tài chính Szymon Marciniak sau đó ra dấu cho thấy cầu thủ này đã phạm lỗi chạm bóng 2 lần.
Điều này đồng nghĩa với việc bàn thắng bị hủy bỏ, khiến cổ động viên Atletico Madrid ban đầu vẫn ăn mừng vì không hay biết về quyết định của trọng tài.
Các góc quay trên truyền hình trong và sau trận đấu cũng không cho thấy rõ ràng Alvarez đã chạm bóng 2 lần, bởi tình huống diễn ra rất nhanh. Mãi đến hơn một giờ sau trận, một góc quay khác từ phía sau khung thành mới được công bố. Tuy nhiên, góc quay này cũng không hoàn toàn thuyết phục được người hâm mộ.
Theo luật, cầu thủ không được chạm bóng lần thứ hai khi thực hiện một quả phạt đền hoặc luân lưu, trừ khi bóng chạm vào một cầu thủ khác. Nhưng điều gây tranh cãi là VAR đã không xác định rõ lỗi này bằng cách nào.
Nhiều người tin rằng UEFA có thể sử dụng công nghệ cảm biến trong bóng, giống như tại World Cup hay Euro, nơi bóng có thể xác định mọi tác động dù nhỏ nhất. Tuy nhiên, theo xác nhận từ ESPN và The Times, quả bóng được sử dụng tại Champions League không tích hợp chip cảm biến.
Điều này có nghĩa là VAR chỉ dựa vào hình ảnh từ các camera trong sân để đưa ra quyết định. UEFA cũng cho biết hệ thống bắt việt vị bán tự động (SOAT) với 30 camera chuyên dụng được sử dụng để hỗ trợ trọng tài.
Chính hệ thống này giúp VAR xác định rằng Alvarez chạm bóng 2 lần, dù nó vốn được thiết kế chủ yếu để theo dõi các tình huống việt vị, không phải lỗi kỹ thuật trong loạt sút luân lưu.
Câu hỏi đặt ra là: Liệu camera của SOAT có thực sự đủ chính xác để phát hiện lỗi chạm bóng hai lần, hay đây chỉ là một quyết định mang tính cảm tính của tổ VAR?